Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng ăn gì để nhanh khỏi

Điểm trung bình: 9.2 / 10 ( 37 lượt đánh giá )

Hiểu rõ bệnh trĩ nên ăn gì, kiêng ăn gì sẽ giúp ngời bệnh nhanh chóng khắc phục các triệu chứng mà bệnh gây ra đặc biệt với những người sau khi mổ trĩ. Vì vậy bài viết chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc điều chỉnh lại thực đơn hàng ngày và đẩy nhanh tốc độ điều trị khỏi bệnh.

Bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì?

(Bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng ăn gì?)

Bệnh trĩ nên ăn gì?

Thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là lựa chọn đầu tiên nếu bạn đang đắn đo bệnh trĩ ăn gì tốt. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, tránh táo bón và tình trạng phân vón cục – nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Chất xơ thường có nhiều trong các loại rau xanh như rau mồng tơi, rau dền, rau lang; các loại quả như nho đen, bơ, kiwi, việt quất; chất xơ cũng có nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, đậu hũ sẽ giúp dạ dày co bóp nhiều hơn, tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Thức ăn nhiều chất sắt

Triệu chứng điển hình mà bệnh trĩ gây ra là đi đại tiện ra máu tươi nên khi bị trĩ bạn cần tăng cường cách thực phẩm giàu chất sắt như vừng, quả óc chó, rau cần, mộc nhĩ,… để thúc đẩy khả năng tái tạo máu, khắc phục tình trạng mất máu hay nôn nao chóng mặt mà bệnh trĩ gây ra.

Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tiêu hóa thức ăn của dạ dày, nước làm cho phân mềm hơn, không bị vón cục hoặc tránh táo bón – nguyên nhân gây bệnh trĩ. Mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít nước giúp hệ tiêu hóa làm việc ổn định, các triệu trứng khó chịu mà bệnh trĩ gây ra cũng nhanh chóng được khắc phục hoặc kìm hãm.

Thức ăn giúp nhuận tràng

Các thực phẩm có tính nhuận tràng cũng là lựa chọn thông minh như khoai lang, măng, mật ong, rau xanh hoặc một số loại hạt như hạnh nhân, yến mạch, quả nho khô người bệnh trĩ nên thường xuyên bổ sung trong thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó bổ sung thêm rau diếp cá, vì rau diếp cá chữa bệnh trĩ rất tốt.

Thực phẩm giàu magie

Cũng giống như chất xơ, magie đóng vai trò quan trọng trọng việc nhuận tràng và đẩy lùi nguy cơ bị táo bón. Chính vì thế, những người đang bị bệnh trĩ nên thường xuyên thêm một số thực phẩm giàu magiê vào thực đơn hàng ngày như dưa đỏ, khoa tây luộc, súp lơ,…

Bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Bên cạnh các loại thực phẩm góp phần đẩy nhanh tốc độ điều trị bệnh trĩ kể trên thì danh sách các thực phẩm bệnh trĩ kiêng ăn gì dưới đây cần sớm được loại bỏ nếu không muốn tình trạng bệnh ngày một xấu đi.

Không nên ăn nhiều muối

Đặc tính của muối rất háo nước và làm nước bị tích trữ quá mức trong cơ thể khiến các thành mạch bị trương phình khiến các búi trĩ sưng to hơn, bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Kiêng các thực phẩm cay nóng

Ớt, hạt tiêu, mù tạt cũng như các món ăn chế biến mà có nhiều những gia vị này sẽ khiến các búi trĩ bị kích thích, sưng tấy và dễ bị viêm nhiễm hơn, bệnh trĩ nặng hơn vì thế cần phải kiêng nhóm thực phẩm này.

Tránh xa chất kích thích

Rượu bia, đồ uống có cồn, caffein vốn không hề thân thiện với sức khỏe nếu lạm dụng và dùng liên tục và bệnh trĩ cũng không ngoại lệ. Nếu sử dụng các chất này chỉ khiến cho bệnh trĩ ngày một nặng hơn vì thế phải sớm khai trừ khỏi thói quen hàng ngày.

Hạn chế đồ ngọt, thức ăn nhiều dầu mỡ

Hàm lượng đường có trong kẹo, bánh, sữa chính là thủ phạm gây kích ứng và làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh trĩ.

Các đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ cũng là tác nhân khiến các triệu chứng bệnh trĩ trở nên khó chịu hơn.

Trên đây là danh sách các loại thực phẩm giúp trả lời cho câu hỏi được nhiều người quan tâm “bệnh trĩ nên ăn gì và kiêng gì?”. Nếu bạn còn thắc mắc cần tư vấn, hãy nhanh chóng chọn ô tư vấ phía dưới để được giải đáp đầy đủ và chính xác.

Bác sĩ tư vấn