Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh rò hậu môn là gì? nguyên nhân và biểu hiện

Bệnh Rò hậu môn là căn bệnh sinh ra do nhiễm trùng tại các khe và nhú trong ống hậu môn. Sau đó làm ở các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn bị viêm và tụ mủ, phá miệng ra da vùng xung quanh hậu môn tạo thành những lỗ rò.

Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 154 lượt đánh giá )

Bệnh rò hậu môn có nghĩa là gì?

Bệnh rò hậu môn là căn bệnh sinh ra do nhiễm trùng tại các khe và nhú trong ống hậu môn. Sau đó làm ở các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn bị viêm và tụ mủ, phá miệng ra da vùng xung quanh hậu môn tạo thành những lỗ rò. Có nhiều dạng lỗ rò như: Rò hoàn toàn, rò không hoàn toàn, rò phức tạp, rò ngoài cơ thắt, rò trong cơ thắt… Lỗ rò hậu môn có thể gây chảy máu, làm phân đi ra theo đường rò khiến người bệnh khó chịu và đau đớn, mặc cảm, tự ti.

Bệnh rò hậu môn là gì

(Bệnh rò hậu môn là gì)

Bệnh rò hậu môn có khả năng xuất hiện ở nhiều đối tượng. Tuy nhiên hay bị nhất là người trong độ tuổi 30 – 50, nam giới có tỷ lệ bị rò hậu môn bệnh nhiều hơn (gấp 4 lần). Người bị bệnh thường rất chủ quan đợi bệnh tự khỏi. Song đây không phải là căn bệnh có thể tự khỏi mà cần được điều trị hợp lý. Nếu không sẽ càng xuất hiện nhiều lò rò, gây khó khăn trong sinh hoạt, viêm nhiễm hậu môn và vùng lân cận. Nghiêm trọng nhất là trường hợp gây biến chứng dẫn đến ung thư.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh rò hậu môn

Do viêm nhiễm xuất phát từ tuyến hậu môn. Những vi khuẩn viêm nhiễm dẫn đến rò hậu môn là: trực khuẩn coli, tụ cầu trùng, liên cầu trùng... Rò hậu môn là hệ quả của 1 apxe quanh hậu môn trực tràng do không được điều trị nên vỡ ra tạo thành đường rò. Như vậy có thể hiểu: Nếu bị nhiễm khuẩn dạng mãn tính sẽ thành rò hậu môn, dạng cấp tính sẽ thành apxe hậu môn.

Ngoài nguyên nhân chính, còn có những nguyên nhân bệnh rò hậu môn xuất phát từ bệnh lý khác nhau mà dẫn đến rò hậu môn như: người mắc bệnh lao, bệnh Crohn, người bị ung thư hậu môn trực tràng… Nhiều tác động khác là nguyên nhân của rò hậu môn như: phẫu thuật như phẫu thuật tiền liệt tuyến, chấn thương vì va đạp vào hậu môn, cắt tầng sinh môn lúc sinh nở hay mổ trĩ .

Biểu hiện khi bị bệnh rò hậu môn

Cần phân biệt những triệu chứng của bệnh rò hậu môn với apxe hậu môn. Nếu bệnh nhân bị apxe quanh hậu môn, sẽ có một khối phồng căng ở cạnh hậu môn, khi ngồi xuống cảm giác đau nhức.

Nếu bệnh nhân bị rò hậu môn thì cạnh hậu môn sẽ có mụn mủ nổi lên, khi nặn có mủ chảy ra. Mới đầu, lượng mủ chảy ra không nhiều nên bệnh nhân dễ nhầm tưởng với những loại mụn thông thường mà chủ quan không đi khám. Để lâu mụn sẽ ngày càng chảy nhiều mủ hơn và ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt, vệ sinh hằng ngày.Người bênh thấy ngứa, hay xì hơi hoặc rỉ phân qua lỗ rò hay khó chịu, phiền phức.

Có thể kèm theo sốt, rối loạn nội tiết.Khi đến khám, khối căng sờ được ở rìa hậu môn khi ấn vào sẽ đau, khám hậu môn có thể thấy lỗ rò trong.

Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Mặt khác, bệnh sẽ  bước sang giai đoạn biến chứng, là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm như:

Tăng nguy cơ nhiễm trùng và chảy mủ ở hậu môn.

Tăng số lượng lỗ rò, đầu rò khi để bệnh quá lâu không chữa trị

Tăng nguy cơ bị ung thư

Để chữa trị bệnh rò hậu môn cần phải thực hiện phẫu thuật và chăm sóc chu đáo sau phẫu thuật. Phẫu thuật này không khó thực hiện và bệnh sẽ khỏi được hoàn toàn. Bệnh phát hiện càng sớm càng dễ điều trị, do vậy khi có những biểu hiện nghi ngờ bị rò hậu môn bạn cần đi khám ngay.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những địa chỉ uy tín, chuyên khám và điều trị bệnh rò hậu môn và nhiều căn bệnh khác. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể có thể chat trên website hoặc gọi đến tổng đài 0365 115 116 , các chuyên gia phòng khám Thái Hà luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn.  Địa chỉ phòng khám: 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội. Phòng khám làm việc tất cả các ngày từ 8h – 22h ( kể cả ngày nghỉ, lễ).

Bác sĩ tư vấn