Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh Polyp hậu môn là gì? Biểu hiện và Nguyên nhân

Bệnh Polyp hậu môn là một chứng bệnh phổ biến và rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác (trĩ, sa hậu môn trực tràng, lồng ruột...) do có triệu chứng giống nhau.

Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 49 lượt đánh giá )

Bệnh Polyp hậu môn là gì? Biểu hiện và Nguyên nhân Polyp hậu môn

Bệnh polyp hậu môn

(Bệnh polyp hậu môn)

Bệnh Polyp hậu môn một chứng bệnh phổ biến và rất dễ bị nhầm lẫn với nhiều bệnh khác ( Bệnh trĩ, sa hậu môn trực tràng, lồng ruột...) do có triệu chứng giống nhau. Bệnh Polyp hậu môn là một loại u lành tính, nếu không phát hiện để chữa kịp thời sẽ thành ác tính, nguy hại đến sức khỏe bệnh nhân. Trẻ em cũng là một đối tượng dễ mắc bệnh polyp hậu môn.

Polyp cũng là nguyên nhân gây chảy máu đường tiêu hóa thấp thường gặp ở trẻ em. Hệ lụy lớn nhất của bệnh này là ung thư hậu môn. Có 3 dạng polyp hậu môn :Loại polyp dạng viêm và lành tính chiếm (80%), polyp bạch huyết (15%) và polyb dạng u tuyến.

Nhân tố di truyền : Nếu bạn mắc bệnh polyp hậu môn thì con cái bạn cũng có khả năng mắc bệnh này. Gen đột biến có khả năng di truyền sang đời sau, tỉ lệ di truyền là bình đẳng và không phân biệt giới tính. Đặc biệt là bệnh polyp có tính gia đình có tiềm năng ác tính rất cao.

Do thói quen ăn uống : Khi ăn nhiều thực phẩm có tính axit, axit cholic kết hợp với nhau sẽ là nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn tính u tuyến.

Do những tổn thương bên ngoài hậu môn : như apxe hậu môn làm mủ và vi khuẩn di chuyển vào trong, gây viêm nhiễm tạo thành Polyp hậu môn.

Nguyên nhân khác như: Tắc tĩnh mạch hậu môn dẫn đến hiện tượng thiếu máu, không tổ chức dinh dưỡng được gây polyp. Cong, hẹp ống hậu môn dẫn đến viêm nhiễm làm phát bệnh polyp…

Hãy nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới nếu như các bạn muốn biết làm thế nào để phòng tránh bệnh polyp hậu môn cũng như làm thế nào để chữa dứt điểm căn bệnh phiền toái này.

Đại tiện ra máu tươi: Đây là triệu chứng lâm sàng của bệnh polyp hậu môn. Tuy nhiên người bệnh không đau và lượng máu đi kèm mỗi khi đại tiện rất ít. Trong trường hợp polyp sa xuống thì xuất hiện đại tiện ra máu nhiều hơn nhưng cũng không phải máu thành giọt mà lẫn vào phân.

Sa xuống : khi polyp nhiều và to hơn sẽ kéo niêm mạc ruột làm cho nó dần tách khỏi các cơ và sa xuống. Đặc biệt khi đại tiện hoặc vận động sẽ làm cho niêm mạc bị thả lỏng và trực tràng bị sa xuống.

Các triệu chứng đường ruột: khó chịu vùng bụng, đau bụng, tiêu chảy, đại tiện ra máu, cảm giác mót và nặng…

Bệnh polyp hậu môn có nhiều yếu tố dẫn đến ung thư đại trực tràng nên chúng ta không thể chủ quan trước những biểu hiện của bệnh. Có 80% người mắc bệnh polyp hậu môn sẽ bị ung thư ở tuổi 30 nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Nếu có, khối u sẽ phát triển rất nhanh trong một thời gian ngắn với kích thước lớn. Ngoài ra, bệnh còn là nguyên nhân gây thiếu máu, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, dần dần suy kiệt sức khỏe.

Về mặt tâm lý, polyp hậu môn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh, khiến họ mất tự tin và căng thẳng, buồn bã.

Thực chất, nếu bệnh được phát hiện khi ở giai đoạn đầu, người bệnh chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, ngưng sử dụng các loại chất kích thích thì bệnh sẽ thuyên giảm và tự khỏi (kết hợp việc điều trị bằng thuốc). Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn hơn, có thể sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ polyp, ngoài ra không còn cách chữa trị nào khác.

Do sự nguy hiểm của polyp hậu môn, bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị dứt điểm.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Thái hà là một trong những địa chỉ uy tín, chuyên khám và điều trị bệnh polyp hậu môn, bệnh trĩ ... hiệu quả các bệnh lý hậu môn trực tràng. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể có thể chat trên website hoặc gọi đến tổng đài 0365 115 116 , các chuyên gia phòng khám Thái Hà luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn.  Địa chỉ phòng khám: 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội. Phòng khám làm việc tất cả các ngày từ 8h – 22h ( kể cả ngày nghỉ, lễ).

Bác sĩ tư vấn