Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nứt kẽ hậu môn, Triệu chứng và Cách điều trị hiệu quả

Nứt kẽ hậu môn (rách hậu môn) là một trong những bệnh tổn thương ở hậu môn trực tràng có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên điều trị nứt kẽ hậu môn hiện nay không còn quá khó khăn vì có thể sử dụng một số loại thuốc, thực hiện tiểu phẫu, hoặc đơn giản là thay đổi chế độ ăn uống.

Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 31 lượt đánh giá )

Biểu hiện và cách chữa trị nứt kẽ hậu môn

Nứt hậu môn là một dạng viêm loét xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng. Bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như sức khỏe, nếu không được điều trị kịp thời bệnh sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh.

nứt kẽ hậu môn là gì

(Nứt kẽ hậu môn là gì)

Nguyên nhân do lớp da ống hậu môn dưới nếp nhăn bị nứt ra. Vết nứt có chiều dài khoảng 0.5 -1cm, vết nứt làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn khi đại tiện. Bệnh có thể tự khỏi nhưng lại rất dễ tái phát cho nên nếu không chữa trị bệnh có thể gây ra các biến chứng như gây apxe hậu môn, rò hậu môn.

Các dạng nứt kẽ hậu môn thường gặp là:

  1. Nứt kẽ hậu môn với vết nứt non mới hình thành
  2. Nứt kẽ hậu môn vết nứt già, hằn sâu và lớn
  3. Vết nứt mới
  4. Vết nứt cũ

Biểu hiện nứt kẽ hậu môn

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh là điều vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị, càng chữa sớm thì kết quả điều trị đạt được càng cao. 

Dấu hiệu nứt kẽ hậu môn thường thấy

Bị viêm loét, sưng tấy vùng da hậu môn.

Đại tiện khó khăn kèm theo cảm giác đau rát, nhói buốt.

Cảm thấy ngứa ngáy, cộm ở hậu môn.

Có máu dính kèm theo phân hoặc dính vào giấy vệ sinh.

Khi phát hiện một trong những dấu hiệu trên cần đi kiểm tra sức khỏe sớm vì để lâu bệnh có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác như thiếu máu, nhiễm trùng máu, apxe hậu môn, rò hậu môn…

Triệu chứng nứt hậu môn ở từng giai đoạn

Giai đoạn cấp tính: Ở giai đoạn này bệnh nhân sẽ bị đau khi đi đại tiện. Nhiều người do quá đau dẫn đến chứng sợ đi đại tiện ra máu. Ban đầu máu dính ở phân hoặc giấy vệ sinh. Bệnh nhân sẽ vô tình nhìn thấy. Lâu dần máu chảy thành từng giọt, máu có màu đỏ tươi. Máu có thể chảy ít hay nhiều tùy vào vết nứt nông hay sâu và bệnh nhân có thể cảm nhận được dòng chảy ở hậu môn.

Giai đoạn mãn tính: Đến lúc này các vết nứt đã trở nên sâu hơn. Vết nứt kẽ có phản ứng viêm xuất tiết, vùng bị tổn thương được bao phủ bởi một lớp mủ đặc, kích thích vùng da xung quanh gây mẩn ngứa, khó chịu.

Những biểu hiện này có khi rõ ràng, có khi mờ nhạt khiến người bệnh chủ quan bỏ qua. Những chính điều này lại khiến bệnh có cơ hội phát triển nhanh hơn.

Chính vì vậy mà các chuyên gia về hậu môn – trực tràng luôn khuyến cáo người bệnh nên đi khám ngay khi xuất hiện các biểu hiện trên để quá trình điều trị có thể đạt kết quả cao.

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt hậu môn là bệnh lý xảy ra khá phổ biến với mọi lứa tuổi, bao gồm cả nam giới và nữ giới, bệnh diễn biến khá phức tạp. Nứt kẽ hậu môn có thể tự khỏi, nhưng tỷ lệ này rất ít bởi hậu môn là nơi có rất nhiều vi khuẩn cho nên các vết nứt ở hậu môn rất khó tự lành và không tái phát nếu không có sự can thiệp của y khoa. Theo các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà thì bệnh có thể điều trị như sau:

Điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả

(Điều trị nứt kẽ hậu môn hiệu quả)

Thuốc điều trị nứt kẽ hậu môn

Đây là cách chữa phổ biến, với các trường hợp bị nứt hậu môn nhẹ có thể sử dụng thuốc mỡ. Ngược lại khi vết thương nặng thì cần được tái khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Giai đoạn sớm: Có thể sử dụng thuốc mỡ để bôi trực tiếp vào hậu môn theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc mỡ cớ tác dụng làm giãn tĩnh mạch, giúp giảm áp lực cho cơ vòng hậu môn, giúp cầm máu và giúp giảm đau. Ngoài ra nên kết hợp việc điều trị với việc vệ sinh sạch sẽ hậu môn, đồng thời cũng có thể dùng một số thảo dược để xông hơi vùng hậu môn, như vậy giúp bệnh sẽ nhanh khỏi hơn.

Giai đoạn nặng: Thường thuốc bôi không có tác dụng mà phải dùng kết hợp với một số thuốc kháng sinh nhằm kháng khuẩn, liều lượng cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Đồng thời người bệnh cũng nên kết hợp với các bài thuốc Đông y, sử dụng để ngâm rửa nhằm đạt được kết quả điều trị cao.

Nhưng lưu ý, bệnh nhân không được tự ý mua thuốc về sử dụng, cần dùng thuốc theo chỉ định, sử dụng đúng thuốc, đúng liều thì bệnh mới mau khỏi.

Phẫu thuật trị vết nứt hậu môn

Nếu bạn bị nứt kẽ hậu môn mãn tính và không tự lành, có thể phải sử dụng tiểu phẫu. Làm tiểu phẫu là để cắt một phần cơ vòng hậu môn để giảm co thắt và giảm đau giúp mau lành vết nứt. Làm tiểu phẫu còn có thể bao gồm cắt bỏ cả vết nứt lẫn những mô sợi xơ chung quanh.

Đối với người lớn, tiểu phẫu thường được thực hiện trên cơ sở ngoại trú.

Chữa nứt kẽ hậu môn không cần dùng thuốc

Ngoài ra, để quá trình chữa bệnh đạt kết quả tối ưu thì người bệnh nên tạo cho bản thân những thói quen tốt trong sinh hoạt như:

- Tăng cường bổ sung chất xơ để giảm táo bón, nhuận tràng.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và lưu thông máu.

- Hạn chế các đồ ăn dễ sinh táo bón như đồ chiên xào, đồ cay nóng.

- Tránh ngồi xổm để giảm áp lực lên thành hậu môn.

- Tâp thói quen đi vệ sinh đúng giờ và không ngồi đại tiện quá lâu.

- Ngâm hậu môn trong dung dịch nước muối ấm mỗi ngày.

- Tập thể dục thể thao đều đặn để làm tăng nhu động ruột, do đó hệ tiêu hóa của người bệnh sẽ khỏe mạnh hơn, hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy, kiết lỵ - những tác nhân gây ra nứt kẽ hậu môn.

Theo các chuyên gia hậu môn trực tràng thì nứt kẽ hậu môn ở giai đoạn nặng, để điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả, cần phải làm tiểu phẫu cắt một phần cơ vòng hậu môn. Tuy nhiên, người bệnh cũng không cần lo lắng vì ngày nay y học rất phát triển, việc tiểu phẫu rất đơn giản, an toàn, nhanh chóng và không gây bất kỳ ảnh hưởng nào cho người bệnh.

Khi phát hiện mình có dấu hiệu bị bệnh nặng thì nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó người bệnh cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để có một kết quả điều trị nhanh chóng và hiệu quả.

Với những thông tin về nứt kẽ hậu môn và cách điều trị ở trên chắc chắn sẽ giúp người bệnh có thêm kiến thức để chữa bệnh hiệu quả hơn. Nếu còn thắc mắc về vấn đề nứt kẽ hậu môn, bạn có thể nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được tư vấn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn