Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ nhẹ là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ

Bệnh trĩ nhẹ là giai đoạn đầu của bệnh và hình thành do sự căng dãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn. Cách chữa bệnh trĩ nhẹ rất đơn giản, chỉ cần thay đổi thói ăn uống, sinh hoạt kết hợp với các bài thuốc dân gian là được

Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 33 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nhẹ và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ?               

Nếu phát hiện được bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ, việc chữa trị bệnh trĩ rất đơn giản, hiệu quả, tốn rất ít thời gian và tiền bạc. Vậy bệnh trĩ nhẹ là gì và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ như thế nào? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến bệnh trĩ nhẹ qua chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà.

Bệnh trĩ nhẹ là gì dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ

(Bệnh trĩ nhẹ là gì dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ)

Bệnh trĩ nhẹ là gì

Bệnh trĩ nhẹ là bệnh xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng, là giai đoạn đầu của bệnh và hình thành do sự căng dãn quá mức của các tĩnh mạch hậu môn. Bệnh trĩ nhẹ không gây nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt cho người bệnh như bệnh trĩ ở giai đoạn nặng vì vậy rất nhiều người đã chủ quan bỏ qua “thời gian vàng” này, đến khi bệnh đã quá nặng thì mới đi đến các cơ sở y tế để chữa trị.

Bệnh trĩ nhẹ hình thành chủ yếu là do táo bón (do ăn uống không khoa học), do lười vận động hoặc do rặn và ngồi lậu khi đại tiện, không vệ sinh hậu môn sạch sẽ…Bệnh trĩ nhẹ nếu không được chưã trị sớm và triệt để, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nặng từ đó có thể gây ra các biến chững vô cùng nguy hiểm cho người bệnh như hoại tử, bội nhiễm, ung thư đại – trực tràng…

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ

Bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ thường diễn biến rất âm thầm nên người bệnh rất khó phát hiện. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ thường thấy đó là chảy máu. Nếu đại tiện ra máu dính ở phân hay ở giấy vệ sinh thì người bệnh cần nghĩ ngay đến dấu hiệu bệnh trĩ nhẹ.

Bên cạnh dấu hiệu chảy máu, người bệnh còn thấy cảm giác đau rát, ngứa ngáy hậu môn. Nếu để tình trạng bệnh nặng hơn thì người bệnh sẽ thấy có cục thịt nhỏ lòi ra ( búi trĩ). Tuy nhiên ở giai đoạn nhẹ, kích thứơc búi trĩ vẫn khá nhỏ nên vẫn có thể tự co vào được. Nếu đi chữa trị bệnh ở giai đoạn này, việc chữa trị rất đơn giản và nhanh chóng đạt được kết quả.

Bệnh trĩ nhẹ nên làm gì?

Khi phát hiện bệnh trĩ vẫn đang ở giai đoạn nhẹ, tốt hãy tìm phương pháp điều trị sớm bằng cách can thiệp y tế từ các cơ sở điều trị chuyên khoa, uy tín. Một số người có nhiều thời gian, có thể sử dụng một số cách chữa bệnh trĩ dân gian quen thuộc nhưng khá hiệu quả để tiết kiệm chi phí điều trị bệnh.

Ngoài ra, khi mắc bệnh trĩ nhẹ cũng nên chú ý:

Không sử dụng các loại thức ăn cay nóng, những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Chú ý việc nghỉ ngơi, thư giãn, thoải mái. Không nên căng thẳng stress quá nhiều, sẽ khiến cho bệnh tình càng trở nặng.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh. Không nên ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu. Trong lúc đi đại tiện không nên nghịch điện thoại, đọc sách, báo...

Thường xuyên rèn luyện, luyện tập thể dục thể thao như đi bộ, bơi lội...

Hạn chế ngồi và đứng một chỗ trong thời gian dài, tránh khuân vác đồ nặng.        

Trên đây là các thông tin cơ bản về bệnh trĩ nhẹ là gì và dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ nhẹ nhằm giúp mọi người có thể phát hiện ra dấu hiệu ban đầu của bệnh trĩ, từ đó có hướng xử lý kịp thời và hiệu quả. Mọi thắc mắc về vấn đề liên quan đến bệnh trĩ nhẹ, vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn trực tiếp.

Bác sĩ tư vấn