Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

BỆNH TRĨ là gì? bệnh trĩ có NGUY HIỂM không?

Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 333 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là một trong những bệnh phổ biến. Bệnh trĩ được hình thành do dãn nở quá mức của các mạch máu (tĩnh mạch) tại hậu môn. Bệnh trĩ thường tập trung chủ yếu ở những người có công việc hay phải ngồi nhiều, đứng nhiều, thói quen sinh hoạt không tốt….

Vậy bệnh trĩ có nguy hiểm không?  Bệnh trĩ không phải là bệnh nan y nếu phát hiện sớm có thể điều trị dứt điểm và không lo tái phát. Tuy nhiên xảy ra ở vùng kín nên mọi người thường e ngại không đi thăm khám nên dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như nứt hậu môn, hoại tử viêm nhiễm, ung thư trực tràng… 

Tìm hiểu bệnh trĩ là bệnh gì

(Tìm hiểu bệnh trĩ là bệnh gì)

Bệnh trĩ (bệnh lòi dom) - bệnh lý thuộc hậu môn trực tràng. Trong cơ thể chúng ta có những mạch máu, được gọi là các tĩnh mạch, khi những tĩnh mạch tại hậu môn bị co giãn quá mức sẽ dẫn tới bị trĩ. Bệnh trĩ nhẹ ở giai đoạn đầu chỉ có cảm giác ngứa rát một chút, nhưng về lâu về dài sẽ đi cầu ra máu và rát hậu môn nhiều hơn.

Vì là một trạng tháng sinh lý bình thường nên trĩ xuất hiện không rõ ràng, không khẳng định được thời gian bắt đầu của bệnh mà chỉ dựa vào dấu hiệu. Khi bị trĩ, thời gian đầu người bệnh thường có biểu hiện đại tiện ra máu, ban đầu lượng máu ít chỉ thấm qua giấy vệ sinh, khi bệnh phát triển lượng máu tăng dần, xuất hiện búi trĩ sa ra ngoài hậu môn, cảm giác đau khi đại tiện. 

bệnh trĩ là gì

(Bệnh trĩ là gì?)

Dựa theo cấu trúc giải phẫu, trĩ được chia thành 3 loại sau: Trĩ nộitrĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Trong đó trĩ hỗn hợp là tình trạng trên cùng một người bệnh xuất hiện cả trĩ nội và trĩ ngoại.

Thực chất, bệnh trĩ không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống sinh hoạt của người bệnh như chảy máu, đau đớn khi đại tiện... Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ sẽ chuyển sang giai đoạn nặng và cần có sự can thiệp của phẫu thuật.  

Bệnh trĩ có nguy hiểm không? Dù bạn bị trĩ nội hay trĩ ngoại đều có những nguy hiểm nếu chủ quan không đi thăm khám mà quyết định “sống chung” với căn bệnh hậu môn trực tràng phiền toái này. Những nguy hiểm tiềm ẩn sẽ thể hiện rõ qua:

bệnh trĩ có nguy hiểm không

(Bệnh trĩ có nguy hiểm không)

Nghẹt búi trĩ: Nếu không được điều trị sớm, có khả năng khiến các cơ vòng hậu môn bị nghẹt do áp lực tĩnh mạch trong trực tràng gây ra. Máu không thể lưu thông gây nghẹt búi trĩ, khiến người bệnh vô cùng đau đớn, nguy hiểm hơn có thể dẫn tới nhiễm trùng máu, viêm nhiễm hậu môn, apxe hậu môn, …

Hoại tử dẫn đến viêm nhiễm: Rất nhiều người bệnh gặp phải tình trạng nghẹt búi trĩ, búi trĩ không thu vào bên trọng được nên để lâu sẽ dễ bị hoại tử, nguy hiểm hơn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm trùng máu.

Bệnh ung thư trực tràng: Nhiều người thường chủ quan về vấn đề mình bị trĩ nên tình trạng viêm nhiễm lan rộng, nhiễm trùng nặng rất phổ biến, từ đó làm tăng nguy cơ biến chứng thành ung thư trực tràng. 

Dẫn tới thiếu máu: Thường kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu, lượng máu tăng dần khi bệnh phát triển. Tình trạng này kéo dài dẫn tới thiếu máu, thậm chí có thể dẫn tới viêm nhiễm gây nhiễm trùng máu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

Giảm ham muốn tình dục: Bị trĩ nếu quan hệ tình dục người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn vì lúc này áp lực lên hậu môn tăng cao đặc biệt trường hợp quan hệ qua hậu môn. Từ đó khiến cuộc yêu giảm sút, người bệnh “sợ” phải chịu những cơn đau do bệnh hậu môn này gây ra.

Đặc biệt nguy hiểm với nữ giới: Do kết cấu cơ thể của nữ giới, hậu môn và âm hộ nằm gần nhau. Khi mắc bệnh, các vi khuẩn tích tụ tại hậu môn có thể dễ dàng xâm nhập âm hộ, gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngoài ra, nữ giới lại là đối tượng dễ mắc trĩ bởi vậy chị em cần chú ý, đặc biệt trong thời kỳ mang thai và sinh nở.

Gây rối loạn thần kinh: Người bệnh luôn trong trạng thái lo lắng, hệ thần kinh căng thẳng, đau nhức vùng lưng dưới, dễ ngất xỉu, suy giảm trí nhớ,  …. Khiến cuộc sống bị đảo lộn, đặc biệt là đối với nữ giới.

Ảnh hưởng tới sinh lý: Khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, đặc biệt là khi quan hệ tình dục luôn thấy không tự tin, e ngại, làm giảm khoái cảm. Hơn nữa, khi quan hệ tình dục, áp lực lên hậu môn tăng có thể khiến bệnh phát triển nặng hơn.

Như vậy, bệnh trĩ mang lại vô vàn phiền phức và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy nên việc nhanh chóng thăm khám và điều trị bệnh trĩ tại các phòng khám chuyên khoa là điều cần thiết. Hãy bỏ qua những tâm lý e ngại, và hiểu rõ về tính chất của bệnh, mà người bệnh hãy nhanh chóng đi thăm khám để có phương pháp chữa bệnh hiệu quả.

Bị bệnh trĩ nên làm gì?

Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Cần tích cực bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày để đường ruột hoạt động hiệu quả và phân không bị vón cục. Những thực phẩm có nguồn chất xơ dồi dào phải kể đến ngũ cốc, các loại rau, hoa quả. Thực phẩm có khả năng nhuận tràng như rau lá xanh, hạt lanh, lô hội, nho khô, giấm táo, nước dừa cũng là cách hữu hiệu.

Hình thành thói quen đi đại tiện khoa học: Mỗi ngày bạn nên rèn thói quen đi đại tiện vào 1 khung giờ cố định, lý tưởng là vào sáng sớm. Tuyệt đối không nhịn đại tiện. Không ngồi quá lâu trong WC, không dùng điện thoại để lướt web, đọc báo hoặc chơi game mỗi lần đi đại tiện. Chú ý đến khâu vệ sinh sau mỗi lần đi cầu để tránh viêm nhiễm khu vực hậu môn và các vùng liên quan trực tiếp đến khu vực này. 

Chăm chỉ luyện tập, vận động: Bạn nên rèn thói quen luyện tập thể dục hàng ngày để khí huyết lưu thông tốt. Thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội vào các thời điểm lý tưởng trong ngày như buổi sáng sớm hoặc chiều muộn.

Không ngồi quá lâu: pNên dành thời gian giải lao giữa giờ để nghỉ ngơi và vận động đi lại. Tuyệt đối không ngồi hoặc đứng quá lâu 1 chỗ khiến áp lực luôn đè nặng lên khu vực hậu môn. Không luyện tập quá sức hoặc những bài tập làm gia tăng áp lực lên vùng ổ bụng.

Tâm lý thoải mái: Hãy luôn giữ cho mình tâm lý thật thoải mái, vui vẻ và lạc quan, tránh xa mọi stress, muộn phiền trong cuộc sống cũng là những cách hữu ích để tránh khỏi sự tấn công của bệnh.

Những chia sẻ bệnh trĩ là gì? Bệnh có nguy hiểm không từ bác sĩ đa khoa Thái Hà hy vọng sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong cách điều trị và phòng tránh. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn có thể chat trên website để được các chuyên gia phòng khám Thái hà luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của bạn

Bác sĩ tư vấn