Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

13 CÁCH CHỮA BỆNH TRĨ hiệu quả hàng nghìn người áp dụng

Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 168 lượt đánh giá )

Có nhiều cách điều trị bệnh trĩ đã và đang được áp dụng nhưng không phải ai cũng thành công với phương pháp mình đã chọn. Rất nhiều bệnh nhân bị bệnh trĩ băn khoăn tại sao chữa mãi không khỏi, đâu mới là cách chữa bệnh trĩ mang lại hiệu quả thực sự.

Để trả lời chính xác câu hỏi trên, trước hết mọi người nên tham khảo các phương pháp điều trị bệnh trĩ thông dụng hiện nay. Tất cả đều được đánh giá cao có tác dụng rất tốt trong việc chữa bệnh trĩ.

13 Cách điều trị bệnh trĩ phổ biến

Cách chữa bệnh trĩ dân gian thường được áp dụng khi bệnh ở giai đoạn nhẹ. Khi có những biểu hiện như đại tiện ra máu, đau hậu môn khi đại tiện, xuất hiện búi trĩ ngoài hậu môn… thì cần có sự can thiệp của phương pháp ngoại khoa như HCPT, PPH.. tại cơ sở y tế uy tín. Sau đây là tổng hợp các phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay.

 Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả

(Cách chữa bệnh trĩ hiệu quả)

  1. Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp HCPT

Phương pháp HCPT sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu để trực tiếp loại bỏ búi trĩ sa ra ngoài hậu môn. Nguyên lý của phương pháp HCPT là sử dụng nhiệt nôi sinh do hiện tượng trao đổi các ion mang điện trong tế bào cơ thể để thắt nút mạch máu và làm đông.

Khác hẳn với phương pháp đốt thường khiến người bệnh cảm thấy nóng, đau và rát khi tiến hành thủ thuật, HCPT hoàn toàn không gây đau đớn. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu tiếp xúc trực tiếp với búi trĩ mà không làm tổn thương các vùng lân cận, chảy máu ít và đảm bảo an toàn cho người bệnh, không để lại biến chứng sau phẫu thuật.

  1. Điều trị bệnh trĩ bằng PPH

Phương pháp PPH được thực hiện khá đơn giản, theo nguyên tắc kéo búi trĩ lại trạng thái bình thường bằng cách sử dụng máy cắt khâu có nối tự động HYG – 34 để khoanh niêm mạc nằm trên đường lược khoảng 2 – 4 cm.

Đây là vùng không có thần kinh cảm giác, do đó giúp bệnh nhân giảm tối đa những đau đớn trong quá trình điều trị. Phương pháp PPH giúp giảm lưu lượng máu dẫn vào búi trĩ, thu nhỏ thể tích búi trĩ và có thể treo được đệm hậu môn vào trong ống hậu môn. Giúp điều trị bệnh trĩ nhanh chóng, không đau, đem lại hiệu quả cao.

  1. Chữa bệnh trĩ bằng nội khoa

Các loại thuốc uống hướng tĩnh mạch có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh trĩ như co búi trĩ, xoa dịu những tổn thưởng ở thành trực tràng. Thuốc tọa dược và kem bôi tại chỗ thường được phối hợp với thuốc uống để tạo cho bệnh nhân cảm giác dễ chịu hơn khi đi đại tiện và thúc đẩy quá trình co búi trĩ.

  1. Ăn sữa chua sau bữa ăn

Sữa chua được biết đến là sản phẩm tốt cho tiêu hóa, vì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ giúp chúng ta cải thiện hệ miễn dịch. Ngoài ra ăn sữa chua sau mỗi bữa ăn là một biện pháp phòng tránh bệnh trĩ hiệu quả.

  1. Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Nếu thấy các biểu hiện bất thường ở hậu môn như chảy máu, đau rát… hãy lấy một nắm lá rau diếp cá, rửa sạch, xay nhuyễn và lọc lấy nước để uống, còn bã có thể đắp lên hậu môn. Người bệnh cũng có thể ăn trực tiếp vì ngoài các thành phần giúp làm kháng viêm, giảm phù nề… rau diếp cá còn chứa rất nhiều chất xơ – loại chất rất tốt cho người bị trĩ. Ngoài ra, dùng lá diếp cá đun lên để xông, ngâm hoặc rửa hậu môn cũng rất tốt.

  1. Cách chữa bệnh trĩ nhẹ tại nhà bằng lá thiên lý

Lá thiên lý là một vị thuốc thiên nhiên chữa bệnh trĩ rất tốt, chỉ cần lấy một nắm lá thiên lý, rửa sạch và giã nhỏ, sau đó đắp trực tiếp lên hậu môn. Để khỏi được bệnh trĩ, người bệnh phải thực hiện đều đặn trong 1 thời gian, nếu bỏ dở giữ chừng thì bệnh sẽ trở lại ngay.

  1. Cách chữa bệnh trĩ bằng quả đu đủ xanh

Nhựa đu đủ có tác dụng làm co các mạch búi trĩ, để chữa bệnh trĩ, người bệnh chỉ cần lấy một quả du đủ xanh, bổ đôi sau đó buộc úp đu đu vào 2 bên chân, để qua đêm.

  1. Cách chữa bằng ngải cứu, lá sung và nghệ tươi

Lấy 1 nắm lá ngải cứu, lá sung và lấy thêm 1 ít lá khúc tần, lá nốt và 1 củ nghệ tươi sau đó thái nhỏ sau đó đun với nước sôi. Sau đó đổ thêm 1 bát nước bồ kết và đun thêm 10 phút, sau đó tắt bếp và mang ra xông.

  1. Sử dụng cây thuốc nam hỗn hợp

Bài thuốc nam tiếp theo mà chúng tôi muốn đề cập tới chính là sự hỗn hợp của nhiều vị thuốc tuy nhiên đều là nguyên liệu dễ tìm gồm: 1 năm lá sung bỏ cọng, 1 nắm lá rau ngải cứu, lá lốt và lá cúc tần một nắm. 1 củ nghệ tán nhỏ. Một chén nhỏ nước bồ kết đặc.

Tất cả đều đem thái nhỏ, cho hết vào nồi cùng với 8 cốc nước, đun sôi cho chén nước bồ kết đặc và tiếp tục đun lửa nhỏ trong 10 phút. Sau đó đợi nguội bạn mang đi xông hậu môn từ 15- 20 phút, sau đó lấy vun bã lại đặt hậu môn lên khoảng 15 phút.

  1. Tập yoga chữa bệnh trĩ

Các bài tập yoga vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, ngoài ra còn hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt. Nó vừa nhẹ nhàng, đơn giản, dễ thực hiện. Theo các bác sĩ chuyên khoa, các bài tập yoga sẽ tăng cường trương lực cơ vùng hạ vị, tăng sự lưu thông máu, co nhỏ búi trĩ… đặc biệt với trường hợp búi trĩ quá to sau khi cawtsm thắt trĩ cũng có thể áp dụng luyện tập để phòng bệnh trĩ tái phát.

  1. Ngâm hậu môn vào nước ấm

Thêm một cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả tại nhà rất đơn giản. Nước ấm vừa làm sạch hậu môn chống viêm lại giúp lưu thông khí huyết làm các cơn đau sẽ giảm dần. Vì là cách chữa không quá phức tạp nên bạn có thể thực hiện thường xuyên.  Hãy chuẩn bị một chậu nước ấm. thêm một ít muối rồi ngâm hậu môn khoảng 15 - 20 phút.

  1. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước với mục đích ngăn ngừa táo bón, tránh bệnh trĩ phát triển. Một ngày trung bình uống 2 lít nước, có thể là nước hoa quả, sinh tố rau, củ, nước canh, … có tác dụng nhuận tràng, mềm phân. Đặc biệt với trường hợp bị trĩ ở giai đoạn nhẹ, cách này có thể giảm triệu chứng của bệnh, tránh tình trạng biến chứng sang giai đoạn nặng hơn.

  1. Thay đổi thói quen sinh hoạt

Nếu công việc đòi hỏi bạn phải ngồi, đứng quá lâu trong thời gian dài thì tốt 1 – 2 giờ bạn nên đứng lên vận động 1- 2 phút, điều này có ý nghĩa quan trọng giúp giảm áp lực lên ổ bụng và hậu môn, giảm nguy cơ mắc trĩ.

Tập thể dục thường xuyên: Nếu bạn dành 30  phút mỗi ngày để luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp tăng cường sức khỏe cũng như điều hòa khí huyết ngăn ngừa bệnh trĩ rất tốt.

Với cách chữa bệnh trĩ từ thiên nhiên thì không có tác dụng tức thì nên thời gian chữa bệnh sẽ lâu hơn và đòi hỏi sự kiên trì lâu dài. Khi sử dụng các cách chữa này thì bệnh nhân nên kết hợp với một số lưu ý trong sinh hoạt hàng ngày để đạt hiệu quả cao hơn như:

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ.

Tập thói quen đi đại tiện hàng ngày vào cùng một thời điểm.

Không rặn và ngồi lâu khi đi đại tiện.

Ngâm hậu môn trong nước ấm có pha chút muối hàng ngày.

Với bài viết chia sẻ tổng hợp về các cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả hiện nay hy vọng sẽ giúp bạn đọc tìm được cho mình phương pháp phù hợp. Nếu bạn cần tư vấn cụ thể hơn về cách chữa bệnh trĩ có thể chat trên website để chuyên gia chuyên khoa tư vấn miễn phí.

Bác sĩ tư vấn