Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bài thuốc điều trị bệnh trĩ Tây Y & Đông Y (Thành phần, sử dụng)

Điểm trung bình: 8.9 / 10 ( 115 lượt đánh giá )

Thuốc trị bệnh trĩ hiện đang được áp dụng khá phổ biến như thuốc Đông y, Tây y vì có thể giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo được chất lượng điều trị bệnh tốt như các phương pháp khác.Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng chữa bệnh hiệu quả như mong muốn với các phương pháp đã chọn.

Vậy đâu mới là thuốc chữa bệnh trĩ tốt. Và để trả lời câu hỏi này bạn nên hiểu rõ cách áp dụng thuốc và cách chữa phù hợp với từng trường hợp. Thông tin cụ thể thế nào hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Các loại thuốc chữa bệnh trĩ bằng Đông Y, Tây Y

thuốc điều trị và chữa trị bệnh trĩ hiệu quả

(Thuốc điều trị và chữa trị bệnh trĩ hiệu quả)

Các bài thuốc Đông Y trị bệnh trĩ

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng Đông Y là phương pháp đang được áp dụng phổ biến từ xa xưa và mang tới hiệu quả cao, an toàn. Các nhà khoa học cũng chứng minh một số cây thuốc có chưa hoạt chất tác dụng tốt để làm thuốc điều trị bệnh trĩ. Trong thuốc Đông Y gồm 2 dạng: Thuốc nam và thuốc bắc.

Chữa bệnh trĩ bằng thuốc Nam

Chữa bằng rau diếp cá: Trong rau diếp cá có chứa chất kháng khuẩn, sát chùng chống viêm loét rất tốt nên sẽ rất hiệu quả khi áp dụng trong việc khắc phục tình trạng bị trĩ. Người bệnh có thể ăn sống mỗi ngày, hoặc rửa sạch cho thêm chút muối giã nhuyễn để đắp lên búi trĩ. Ngoài ra bạn cũng có thể nấu với nước để xông hậu môn. 

Điều trị bằng củ ấu: Có thể áp dụng theo 2 cách: Lấy vỏ củ ấu rồi sấy khô, tiếp theo đốt tồn tính và tán thành bột mịn. Khi sử dụng bạn trộn đều bột này với dầu mè để tạo thành hỗn hợp dùng bôi hoặc đắp lên vùng hậu môn. Mỗi ngày sẽ đắp khoảng 3- 4 lần. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng vỏ củ ấu, cỏ mực, trác bá diệp, gương sen, hoa hè. Tất cả đem sắc với 750 ml nước, còn 300 ml sẽ chia 2 lần uống trước bữa ăn.

Chữa từ các cây cỏ:  Lấy cỏ ngẫu tiết, cỏ mực, cỏ bồ hoàng và trắc bá diệp sau đó rửa sạch sẽ rồi sao đen tất cả các loại cỏ trên. Để chữa bệnh trĩ, lấy các loại cỏ trên ( đã được sao đen) ra sắc rồi uống, người bệnh lưu ý là uống thuốc trước bữa ăn khoảng nửa tiếng. Kiên trì thực hiện sẽ chữa khỏi được bệnh trĩ.

Thuốc bắc chữa bệnh trĩ

Bệnh trĩ là căn bệnh hình thành do khí huyết bị tắc ứ từ đó khiến các tĩnh mạch hậu môn bị giãn nở quá mức. Do đó, để có thể chữa được bệnh trĩ thì chúng ta cần phải sử dụng các thành phần có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, giảm đau…

Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc bắc

(Điều trị bệnh trĩ bằng thuốc bắc)

Bài thuốc 1: Người bệnh sẽ sử dụng kết hợp các vị thuốc Bắc như sinh địa, huyền sâm, trác bách diệp, cỏ mực, hoa hòe, kinh giới. Đầu tiên các bạn sao đen kinh giới và hoa hòe, đối với cỏ mực và bách diệp thì chỉ cần sao qua. Tiếp theo các bạn cho tất cả các nguyên liệu này vào ấm để sắc uống.

Bài thuốc 2: Bài thuốc này là sự kết hợp của các vị thuốc như bạch truật, sài hồ, kinh giới, đẳng sâm, hoàng kỳ, đương quy, thăng ma, hoa hòe. Hãy sao đen tất cả các vị thuốc này rồi đem sắc uống mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3: Đây là bài thuốc dùng để ngâm rửa hậu môn. Để xông hậu môn, các bạn cần chuẩn bị các vị thuốc Bắc như hoa kinh giới, phèn phi, ngũ vị tử, kim ngân hoa, hoàng bá. Đầu tiên các bạn cho kinh giới, ngũ vị tử, hoàng bá, kim ngân hoa vào đun cùng 1 lít nước, đến khi còn khoảng 700ml thì cho phèn vào đun sôi 1 lúc rồi tắt bếp. Đợi khi nước ấm đủ dùng thì hãy mang ra ngâm rửa hậu môn.

Bài thuốc điều trị bệnh trĩ theo Đông Y có tác dụng khá hiệu quả, tuy nhiên chỉ áp dụng với trường hợp bệnh nhân mới xuất hiện dấu hiệu bệnh trĩ và điều trị ngay.

Với trường hợp trĩ ở giai đoạn nặng thì bài thuốc dân gian chỉ đóng vai trò hỗ trợ tạm thời và không chữa triệt để.

Người bệnh cần kiên trì, chịu khó thực hiện mỗi ngày, thậm chí có thể kéo dài vài tháng.

Thuốc Đông Y thường phải sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc lá, mất công điều chế hoặc sắc thuốc tốn nhiều công sức gây không ít phiền phức cho người bệnh.

Thuốc tây chữa bệnh trĩ

Thuốc tây chữa bệnh trĩ sẽ có hiệu quả cho cả trĩ nội và trĩ ngoại. Thuốc ở 3 dạng: Thuốc uống dạng viên, thuốc bôi và thuốc nhét hậu môn. Thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm đau và sung tấy, bảo vệ thành tĩnh mạch hậu môn. Tuy nhiên, bạn cần được hướng dẫn, tư vấn và uống theo đơn thuốc mà bác sỹ chuyên khoa cấp cho. 

thuốc tây chữa bệnh trĩ

Thuốc kháng sinh: Có thể sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau dạng uống kèm theo để điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua thuốc để tránh những tác dụng phụ không mong muốn vì vậy cần có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc điều trị táo bón: táo bón là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ. Các khuyến cáo khi sử dụng thuốc trị táo bón là nên dùng thuốc tạo khối phân và tránh sử dụng các loại thuốc nhuận tràng và thuốc xổ vì sẽ làm tăng các triệu chứng của bệnh trĩ.

Thuốc đặt hậu môn: Các trường hợp bị trĩ sẽ áp dụng hiệu quả thuốc đặt hậu môn, nó có tác dụng chống viêm nhiễm. Khi trĩ biến chứng giai đoạn nặng hơn, nếu áp dụng sai cách sẽ bị phản tác dụng, gây tổn thương vùng hậu môn.  

Lưu ý là thuốc tây chỉ có tác dụng giảm đau, chống co thắt, nhuận tràng… chứ không chắc sẽ chữa được dứt điểm nguyên nhân gây bệnh. Nếu so với Đông Y thì người bệnh nên sử dụng Tây Y hơn. Ngoài ra để sử dụng thuốc tây người  bệnh phải đảm bảo một số điều kiện sau:

Không có tiền sử về bệnh dạ dày: Vì trong thuốc tây có hàm lượng chống viêm giảm đau nhiều nên dễ gây ra hiện tượng chảy máu hoặc thủng dạ dày với trường hợp người có tiền sử bệnh này.

Không mẫn cảm với các thành phần của thuốc: Trường hợp người bệnh bị mẫn cảm với thuốc sẽ gặp phải tác dụng phụ kèm theo như buồn nôn, nổi ban… khi sử dụng thuốc điều trị.

Không bị trĩ quá nặng: Trường hợp trĩ giai đoạn nặng thì việc sử dụng thuốc không có tác dụng trị hiệu quả mà cần tới sự can thiệp của phương pháp ngoại khoa.

Bên cạnh đó dùng thuốc kết hợp với những phương pháp khác để mang lại hiệu quả cao, phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát như:

- Bổ sung chất xơ: Ăn nhiều rau xanh, củ, quả, ngũ cốc, …. Nhằm ngăn ngừa táo bón, tránh bệnh trĩ phát triển.

- Uống nhiều nước: một ngày trung bình uống 2 lít nước, có thể là nước hoa quả, sinh tố rau, củ, nước canh, … có tác dụng nhuận tràng, mềm phân.

- Không đứng ngồi quá lâu: Nếu công việc đòi hỏi bạn phải ngồi, đứng quá lâu trong thời gian dài thì tốt 1 – 2 giờ bạn nên đứng lên vận động 1- 2 phút, điều này có ý nghĩa quan trọng giúp giảm áp lực lên ổ bụng và hậu môn, giảm nguy cơ mắc trĩ.

- Tránh các chất kích thích: như rượu, bia, cà phê, thuốc lá, … đều là những tác nhân gây hại cho sức khỏe.

- Tập thể dục thường xuyên: Hàng ngày nên dành ít 30 phút để tập thể dục, vừa có thể giúp tăng cường sức khỏe, vừa giúp điều hòa khí huyết ngăn ngừa bệnh trĩ.

Tìm thuốc chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoại hiệu quả?

Những bài thuốc chữa bệnh trĩ thường chỉ có tác dụng đối với mức độ trĩ nhẹ, khi trĩ đã phát triển nặng thì buộc người bệnh phải tiến hành phẫu thuật cắt trĩ. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp cắt trĩ hiện đại như: thắt vòng búi trĩ, cắt trĩ bằng tia laser,… và phương pháp HCPT.

Phương pháp HCPT

(Phương pháp HCPT)

Phương pháp HCPT

Theo các chuyên gia y học cho biết, hiện nay phương pháp HCPT áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu là cách trị bệnh trĩ an toàn và hiệu quả. Đã được thực nghiệm lâm sàng và áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới, với những ưu điểm vượt trội:

Không đau, ít chảy máu, đảm bảo an toàn

Điều trị bệnh trĩ nhanh chóng trong 20 – 25 phút.

Xâm lấn tối thiểu tác động trực tiếp búi trĩ, không gây ảnh hưởng tới các vùng ngoài hậu môn.

Thời gian hồi phục nhanh chóng, không ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày.

Tỉ lệ biến chứng và tái phát hầu như bằng không.

Với phương pháp HCPT đã mang lại giải pháp tối ưu cho bệnh nhân trĩ. Giúp người bệnh thoát khỏi những lo âu do bệnh trĩ gây ra.

Với những tổng hợp chi tiết về bài thuốc chữa bệnh trĩ hiệu quả qua từng giai đoạn ở trên chắc chắn sẽ có ích cho người bệnh trong quá trình điều trị bệnh trĩ. Có thể chat trên webite để được tư vấn miễn phí từ các chuyên gia tại phòng khám.

Bác sĩ tư vấn