Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ nội là gì? Dấu hiệu bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội là gì? Dấu hiệu bệnh trĩ nội như thế nào? Tất cả sẽ được chuyên gia phòng khám giải đáp để bệnh nhân tránh được các biến chứng từ trĩ nội gây ra

Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 128 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nội là gì ? có nguy hiểm không

Nhắc tới bệnh trĩ, hầu như ai cũng biết nhưng để biết chi tiết về trĩ nội thì không phải ai cũng rõ. Chính vì vậy mặc dù dấu hiệu của bệnh trĩ nội rất rõ ràng nhưng do không biết rõ về căn bệnh ở hậu môn trực tràng này nên nhiều người đã bỏ lỡ mất “cơ hội vàng” để chữa trị bệnh.

bệnh trĩ nội

(Bệnh trĩ nội)

Chỉ đến khi trĩ nội đã gây ảnh hưởng nặng nề tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe thì người bệnh mới tá hỏa đi khám chữa bệnh. Vậy bệnh trĩ nội là gì? Dấu hiệu bệnh trĩ nội như thế nào?

Bệnh trĩ nội là gì? Trĩ nội là sự hình thành từ sự phồng lên của các đám rối tĩnh mạch nằm ở vị trí phía bên trong ống hậu môn và trực tràng. Các búi trĩ có khi sẽ bị lòi ra ngoài hậu môn và tự co trở lại khiến người bệnh cảm thấy đau rát. Khi bị trĩ nội nặng thì búi trĩ sẽ không tự thụt lại làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Trĩ nội là gì

(Bệnh trĩ nội là gì)

Trĩ nội xảy ra ở bên trong hậu môn hoặc trực tràng, thường gặp ở những người lớn tuổi hoặc những người có các thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh chẳng hạn như ít ăn thực phẩm chứa chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, ăn nhiều đồ chứa dầu mỡ, lười đi lại vận động, ngồi lâu hoặc rặn mạnh khi đại tiện….

Có thói quen ăn uống không khoa học: Các bạn sẽ có nguy cơ rất cao mắc trĩ nội nếu như có các thói quen ăn uống không tốt như ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ cay nóng, uống ít nước…

Có thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Các thói quen sinh hoạt như ngồi lâu 1 chỗ, ngồi đại tiện nhiều thời gian, rặn mạnh khi đại tiện, thường xuyên nhịn đại tiện, bê vác đồ nặng nhiều…

Bệnh trĩ nói chung và trĩ nội nói riêng là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng dưới đây nếu như không được điều trị sớm và triệt để:

Làm giảm chất lượng đời sống sinh hoạt: Sở dĩ bệnh trĩ nội gây rất nhiều rắc rối trong sinh hoạt hàng ngày nếu không được điều trị kịp thời và triệt để là do bệnh trĩ nội gây đau đớn, vướng víu cho người bệnh.

Gây nguy hiểm cho sức khỏe: Thậm chí, nếu để tình trạng trĩ nội kéo dài bệnh còn gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh chẳng hạn như: gây thiếu máu, tắc mạch, nghẹt hậu môn, nhiễm khuẩn, ung thư đại tràng…

Không như trĩ ngoại, trĩ nội xuất hiện và phát triển rất âm thầm bên trong hậu môn, nên rất khó phát hiện ra bệnh. Bệnh chỉ được phát hiện khi  thấy có máu dính ở giấy vệ sinh hay lẫn trong phân sau khi đại tiện. Lượng máu chảy ra nhiều hay ít phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, ở giai đoạn nặng máu chảy ra nhiều sẽ có dạng cục máu đông, chảy nhỏ giọt hay chảy thành tia.

Triệu chứng Trĩ nội giai đoạn 1: Khi ở giai đoạn đầu, dấu hiệu bệnh trĩ nội khá kín đáo. Người bệnh sẽ có triệu chứng chảy máu khi đại tiện nhưng do ở giai đoạn đầu, lượng máu chảy ra quá ít nên rất khó phát hiện.

Dấu hiệu trĩ nội giai đoạn 2: Do búi trĩ nội đã tăng kích thước chính vì vậy, triệu chứng chảy máu khi đại tiện rõ ràng hơn, búi trĩ cũng đã bắt đầu sa ra sau mỗi lần đại tiện nhưng do kích thước vẫn nhỏ nên chúng vẫn tự co lên được. Bên cạnh đó, các bạn còn thấy xuất hiện cả triệu chứng chẳng hạn như đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy hậu môn.

Bệnh trĩ nội ở giai đoạn 3: sẽ xuất hiện dấu hiệu sa búi trĩ, lúc này búi trĩ sẽ thò ra ngoài hậu môn trong khi đại tiện. Lúc đầu búi trĩ có khả năng tự co lại vào trong nhưng sau một thời gian búi trĩ sẽ không tự co lại được mà phải dùng tay ấn vào.

Bệnh trĩ nội ở giai đoạn 4 : búi trĩ sẽ bị thò hoàn toàn ra ngoài hậu môn, dù có dùng ngón tay ấn búi trĩ vào cũng không được.

Ngoài những dấu hiệu đặc trưng trên những người bị mắc trĩ nội còn có những dấu hiệu khác như đau rát, ẩm ướt và ngứa ngáy hậu môn.

Theo chia sẻ của các chuyên gia hậu môn trực tràng tại Phòng khám đa khoa Thái Hà thì để tránh mắc phải căn bệnh phiền toái này, tốt ngay từ bây giờ hãy duy trì một lối sống lành mạnh, khoa học.

Nhanh chóng đi đến 1 địa chỉ chữa trĩ uy tín thăm khám.

Tuyệt đối không tự ý tìm cách chữa trĩ nội tại nhà.

Tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ chẳng hạn như bắp cải, súp lơ, rau muống, cải ngọt…

Hạn chế đồ nhiều dầu mỡ, tránh xa đồ cay nóng.

Tăng cường đi lại vận động, tránh đứng, đặc biệt là ngồi quá lâu 1 tư thế.

Tạo thói quen đi đại tiện đều đặn, không nhịn đại tiện. Không nên căng thẳng, rặn mạnh khi đại tiện.

Giữ gìn vệ sinh hậu môn, không quan hệ qua đường hậu môn.

Nếu phát hiện dấu hiệu của bệnh trĩ nội, hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Bệnh trĩ nói chung, là một căn bệnh rất dễ tái phát do đó càng chữa bệnh sớm thì hiệu quả chữa bệnh càng cao và triệt để. Sử dụng phương pháp nào để điều trị bệnh phải phụ thuộc vào tình trạng bệnh nên tránh tùy tiện mua thuộc về tự dùng.

Trên đây là các một số thông tin về các vấn đề bệnh trĩ nội là gì? Dấu hiệu bệnh trĩ nội. Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp đến số 0365 115 116 để được các chuyên gia tư vấn (phòng khám làm việc từ 8h-22h).

Hoặc có thể tới trực tiếp địa chỉ: Địa chỉ phòng khám Thái Hà : 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn