Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

11 Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội, trĩ ngoại dễ gặp

Nguyên nhân bệnh trĩ thì quá nhiều nhưng để biết nguyên nhân gây bệnh trĩ nào thường gặp thì không phải ai cũng biết. Vì vậy để quá trình chữa bệnh trĩ thuận lợi mỗi người cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản.

Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 111 lượt đánh giá )

Người xưa có câu “thập nhân cửu trĩ” tức mười người thì có tới chín người mắc trĩ. Bệnh trĩ hay dân gian còn gọi là bệnh lòi dom khá phổ biến ở nước ta, đặc biệt phụ nữ và người già là đối tượng dễ mắc bệnh trĩ. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là gì?

Nguyên nhân bệnh trĩ nội và trĩ ngoại

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết: chưa có nghiên cứu nào xác định được nguyên nhân chính xác của bệnh trĩ mà chỉ có thể xác định những yếu tố tác động gây bệnh trĩ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

 

(Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ - ảnh minh họa sưu tầm)

Bệnh trĩ là sự co dãn của các tĩnh mạch hậu môn, khiến các búi trĩ sa ra ngoài. Dưới đây là một số yếu tố dẫn tới sự co dãn quá mức của các tĩnh mạch.

Nguyên nhân bệnh trĩ do táo bón 

Khi bị táo bón trong thời gian dài, hàng ngày người bệnh phải dùng rất nhiều lực để rặn tống phân ra ngoài, lực này đè nén lên các tĩnh mạch hậu môn khiến các tĩnh mạch chịu áp lực lớn, lâu ngày gây co dãn. Ngoài ra, thông thường táo bón lại kèm theo phân rắn và phải mất thời gian đại tiện lâu, gây tác động xấu cho hậu môn, dẫn tới bệnh trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ do thói quen ăn uống

Những người ăn quá nhiều đạm, protein, uống nhiều rượu, bia, cà phê, … nhưng lại thiếu chất xơ, uống ít nước, … dẫn tới táo bón, gây ra bệnh trĩ. Thông thường, mỗi ngày cần nạp cho cơ thể 1,5 – 2 lít nước/ ngày, nên bổ sung các chất xơ có trong rau xanh, củ, quả, … có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh trĩ.

Nguyên nhân của bệnh trĩ do đứng, ngồi quá lâu

Đứng ngồi quá lâu trong thời gian dài cũng là nguyên nhân bệnh trĩ. Hiện nay, nhiều người tham gia các công việc văn phòng, công nhân may, lắp ráp, tại các khu công nghiệp, hay lái xe, … công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều trung bình 8 – 12 tiếng/ ngày, khiến lực dồn nén lên hậu môn là rất lớn, lại không có thời gian tập thể dục thường xuyên bởi vậy đây là những đối tượng rất dễ được bệnh trĩ ghé thăm.

Vận động mạnh có thể bị trĩ

Những người làm các công việc như khuân vác, vận động viên thể thao ( cử tạ, xe đạp, …), đều là những đối tượng có nguy cơ mắc trĩ. Vận động mạnh thường xuyên sẽ dùng sức của cơ thể dồn xuống hậu môn, đùi và bắp chân, khiến các tĩnh mạch co dãn dẫn tới trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ do thói quen đại tiện

Cuộc sống phát triển, thiết kế nhà vệ sinh hiện đại khiến việc đi vệ sinh trở nên thoải mái hơn, ngồi lâu hơn,… đây cũng chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân trĩ tăng lên. Ngồi đại tiện quá lâu, vừa đại tiện vừa đọc sách, báo, chơi điện tử hoặc hút thuốc, …. Khiến phân dồn xuống hậu môn nhưng không được đưa ra ngoài, vừa tạo áp lực lên thành tĩnh mạch, vừa khiến các vi khuẩn xâm nhập trực tràng. Không chỉ tạo điều kiện cho bệnh trĩ hình thành mà còn có thể dẫn tới viêm nhiễm hậu môn.

Người mắc bệnh béo phì

Người mắc bệnh bép phì rất dễ mắc bệnh trĩ bởi trọng lượng cơ thể lớn, đồng thời do ăn uống nhiều nên hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, thường mắc táo bón dẫn tới bệnh trĩ.

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do quan hệ qua hậu môn

Quan hệ tình dục quá độ, quan hệ qua hậu môn,… cũng có thể dẫn tới bệnh trĩ. Hậu môn không có chức năng tiết chất nhờn cũng như co dãn như âm đạo, bởi vậy khi quan hệ sẽ khiến các tĩnh mạch dãn quá mức, gây đau đớn, búi trĩ hình thành. Tình trạng này thường xuất hiện ở nữ giới và đồng tính nam.

Phụ nữ mang thai, sinh nở

Đây là đối tượng dễ mắc trĩ bởi khi mang thai, cơ thể có rất nhiều thay đổi, chế độ ăn uống cũng thay đổi. Đặc biệt, khi thai nhi lớn dần trong tử cung gây áp lực cho vùng xương chậu và hậu môn và khi sinh thường thai phụ phải dùng lực rất lớn để rặn thai nhi ra ngoài dẫn tới hình thành búi trĩ.

Do tuổi cao

Khi bắt đầu bước sang tuổi “lục tuần”, cơ thể bắt đầu có những biểu hiện thoái hóa, hệ tiêu hóa cũng kém đi, cơ thể không còn linh hoạt như trước. Đặc biệt, các tĩnh mạch hậu môn lão hóa dần là điều kiện cho trĩ hình thành và phát triển.

Bị bệnh trĩ do rối loạn tiêu hóa

Khi bị rối loạn tiêu hóa, thói quen đại tiện của các bạn sẽ bị thay đổi (không còn đi đại tiện đều đặn như trước nữa). Khi đó các bạn có thể bị táo bón hoặc bị tiêu chảy. Nếu như tình trạng này kéo dài sẽ hình thành bệnh trĩ do hệ thống tĩnh mạch trực tràng hậu môn bị tác động mạnh nên chúng bị căng giãn ra, sưng lên.

Bị bệnh trĩ do xơ gan

Đây cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, khi bị xơ gan sẽ dẫn đến tình trạng ứ máu ở đám rối tĩnh mạch trĩ do áp lực lên tĩnh mạch cửa bị tăng lên.

Lời khuyên của bác sĩ để giảm thiểu nguyên nhân gây trĩ

Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý bằng cách cung cấp đủ nước và các chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Thay đổi thói quen sinh hoạt: Tăng cường thể dục thể thao, tránh ngồi và đứng quá lâu một chỗ, không đi vệ sinh quá lâu…

Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn đặc biệt sau mỗi lần đi đại tiện.

Không lạm dụng quan hệ qua hậu môn, có thể sử dụng một số chất bôi trơn an toàn để phòng tránh các thương tổn.

Đối với người già cần phải đặc biệt chú ý tới sức khỏe, cũng như tinh thần để phòng tránh táo bón.

Hy vọng những thông tin về nguyên nhân bệnh trĩ trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức bổ ích để chăm sóc sức khỏe mình tốt hơn. Nếu các bạn còn thắc mắc có thể chat trên website để được tư vẫn miễn phí từ các chuyên gia.

Địa chỉ phòng khám: 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn