Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh áp xe hậu môn là gì - Cách nhận biết

Bệnh apxe hậu môn là bệnh không hiếm gặp và khá nguy hiểm, xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 67 lượt đánh giá )

 

bệnh apxe hậu môn

(Bệnh apxe hậu môn)

Bệnh áp xe hậu môn là gì

Bệnh Áp xe hậu môn là gì? Apxe được hình thành khi trong các mô mềm xung quanh ống hậu môn, trực tràng hoặc trong các khoảng cách giữa chúng bị nhiễm khuẩn có mủ cấp tính. Trong đó, bệnh áp xe hậu môn là bệnh không hiếm gặp và khá nguy hiểm, xuất hiện ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

Phân loại apxe hậu môn

Apxe hậu môn được chia thành 5 loại bao gồm:

- Apxe niêm mạc.

- Apxe hố ngồi trực tràng.

- Apxe chậu hông trực tràng.

- Apxe giữa các lớp cơ.

- Apxe dưới da.

Nếu nghi ngờ mình bị apxe và muốn biết mình đang bị mắc loại apxe hậu môn nào vui lòng nhấp chuột vào ô tư vấn bên dưới để được tư vấn trực tiếp miễn phí bởi các chuyên gia tại phòng khám:

Tại sao bị bệnh apxe hậu môn?

Do các bệnh viêm nhiễm trĩ, rò hậu môn, viêm loét đại tràng,… và các bệnh lý khác như thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, thiếu sức đề kháng… Một số ít nguyên nhân do bệnh nhân bị đái đường, thiếu máu, bệnh máu trắng.

Hệ miễn dịch càng kèm càng dễ mắc bệnh apxe hậu môn. Nguyên nhân này thường xảy ra ở trẻ em. Khi lớn thì khả năng bị apxe hậu môn sẽ giảm dần.Nguyên nhân từ một vài loại vi khuẩn như lị, khuẩn lao, liên cầu, tụ cầu mà nên.Do trải qua các cuộc phẫu thuật hậu môn trực tràng hoặc sau tiểu phẫu niệu đạo, vùng hậu môn, sau khi sinh đẻ… và bị viêm nhiễm tại vết thương. Một số loại thuốc điều trị trực tràng có tính kích ứng cao, có thể làm hoại tử dẫn đến apxe hậu môn.

Vậy làm thế nào để phòng tránh bệnh apxe hậu môn hiệu quả? Hãy nhấp chuột vào khung tư vấn để nhận được lời tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia hậu môn trực tràng

Nhận biết bệnh apxe hậu môn như thế nào?

Người bệnh đau rát , sưng tấy vùng hậu môn. Cục sưng to, để lâu có thể vỡ gây viêm loét. Do đó người bệnh rất ngại ngồi hoặc đi lại, đặc biệt khi đại tiện.Hậu môn tiết ra mủ, dịch, màu vàng và đặc.Ngứa ngáy vùng hậu môn do bị kích thích tiết nhiều dịch nhầy, dịch mủ từ apxe hậu môn làm cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt khó chịu, bí bách. Ngoài những biểu hiện trên, apxe hậu hôm còn làm sức đề kháng người bệnh suy giảm, sốt nhẹ, thân nhiệt bất thường, toàn thân người bệnh thường có cảm giác khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên giấc.

Nếu muốn biết cần làm gì để giảm tác hại của bệnh apxe hậu môn đối với sức khỏe hãy nhấp chuột vào khung tư vấn để được tư vấn miễn phí bởi các chuyên gia tại phòng khám:

Mức độ nguy hiểm bệnh apxe hậu môn?

Trong sinh hoạt hằng ngày, người bệnh khó khăn để đại tiện, đứng lên ngồi xuống, đi lại do cọ sát ở hậu môn gây đau và ngứa. Bệnh apxe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời, dễ để lại những biến chứng nghiêm trọng.

- Khi apxe hậu môn để lâu sẽ vỡ ra, chảy mủ và gây viêm nhiễm, đau đớn cho người bệnh.

- Gây viêm nang lông quanh hậu môn.

- Là nguyên nhân dẫn đến bệnh rò hậu môn.

Do vậy, cách tốt nhất là chúng ta nên phòng bệnh ngay từ khi còn chưa có những biểu hiện bất thường. Khi có biểu hiện của bệnh, cần thăm khám ngay. Để điều trị bệnh apxe hậu môn, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh và tình trạng thể lực mà bác sỹ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp chữa bệnh thích hợp.

Khi apxe bị vỡ sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm nên đa phần người bệnh bị apxe hậu môn đều cần làm phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được uống thuốc giảm đau theo chỉ định trong những ngày đầu với một số áp xe không biến chứng.

Bệnh nhân có thể được kê thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau. Bạn sẽ nhận được lời khuyên từ bác sỹ như: ngâm vùng bị ảnh hưởng trong nước ấm, tắm 3 hoặc 4 lần mỗi ngày. Hoặc dùng băng gạc để ngăn chặn sự thoát nước. Cuối cùng, cần tái khám để bác sỹ đánh giá được sự phục hồi sau điều trị.

Hy vọng  thông qua những lời khuyên bổ ích của các chuyên gia phòng khám đa khoa bạn đã có những hiểu biết định về bệnh apxe hậu môn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ các chuyên gia tư vấn để được giải đáp. Toàn bộ thông tin của bạn sẽ được bảo mật, chỉ dùng để phụ vụ cho mục đích khám chữa bệnh và tuyệt đối không tiết lộ cho bên thứ ba.

Bác sĩ tư vấn