Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

[Giải Đáp] Bị bệnh trĩ có nên tập gym không?

Điểm trung bình: 5.5 / 10 ( 8 lượt đánh giá )

Chào bác sĩ

Xin bác sĩ cho tôi biết bị bệnh trĩ có nên tập gym không? Tôi có dấu hiệu bệnh trĩ đã 5 tháng nay nhưng vì ngại nên không dám đi thăm khám. Hiện tại tôi đang áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá tuy nhiên do mới tiến hành chữa trị bệnh bằng cách chữa bệnh trĩ tự nhiên này nên tôi chưa thấy tình trạng bệnh được cải thiện. Gần đây một vài người bạn có rủ tôi đi tập gym để cải thiện vóc dáng, tuy nhiên tôi lo lắng việc tập gym sẽ khiến tình trạng bệnh trĩ trầm trọng hơn. Vì thế tôi đang chần chừ chưa đồng ý với mấy người bạn về việc đi tập. Rất mong sớm nhận được lời khuyên từ bác sĩ. Tôi xin chân thành cảm ơn. (thanhthu…@gmail.com).

Trả lời

Trĩ là căn bệnh hình thành do tĩnh mạch vùng hậu môn bị giãn nở quá mức. Sở dĩ các tĩnh mạch bị giãn nở là do chúng phải chịu áp lực khi bạn bị táo bón, lười đi lại vận động và cũng có thể là do tập luyện.

Bị bệnh trĩ có nên tập gym không?

Bệnh trĩ có nên tập gym không

Mặc dù những người bị bệnh trĩ được bác sĩ khuyến khích tăng cường tập luyện để cải thiện tình trạng bệnh trĩ tuy nhiên không phải bộ môn thể thao nào cũng phù hợp với người bị bệnh trĩ, đặc biệt là Gym. Trong tập Gym có rất nhiều bài tập có thể gây áp lực lớn cho vùng ổ bụng, cụ thể:

- Tập tạ: Trong Gym có các bài tập tạ (tạ có thể lên đến 100kg) chính vì vậy nếu như bạn nâng tạ (nhất là tư thế đứng hoặc ngồi) sẽ gây áp lực rất lớn cho vùng ổ bụng do bạn phải gồng bụng, nín thở. Điều này không hề tốt cho bệnh trĩ bởi việc tập luyện này sẽ nhanh chóng làm tình trạng bệnh trĩ xấu đi. Nếu bạn muốn tập gym với bài tập này thì cần phải tập với những quả tạ có trọng lượng chỉ bằng 1/3 trọng lượng của cơ thể.

- Chạy nhanh: Đây cũng là bài tập gym không phù hợp với những người đang bị bệnh trĩ do khi chạy các bạn phải căng cứng, giữ 1 áp lực trong ổ bụng. Thêm vào đó, việc chạy nhanh còn gây đau rát do hậu môn bị cọ xát. Tốt các bạn nên thay thế bài tập này thành bài tập đi bộ.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa

Mặc dù tập luyện Gym nói chung và tập luyện thể  dục thể thao nói chung có thể mang lại 1 số lợi ích định cho việc điều trị bệnh trĩ bởi chúng giúp khí huyết được lưu thông đều đặn. Tuy nhiên, khi bị bệnh trĩ, người bệnh được khuyến cáo cần phải hết sức cẩn thận trọng và cần phải lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng.

Bên cạnh đó, để cải thiện bệnh trĩ bạn cần tăng cường ăn rau củ quả để bổ sung chất xơ cho cơ thể, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh xa đồ cay nóng, không ngồi lâu và không được nhịn đại tiện…

Tình trạng bệnh trĩ của bạn đã xảy 5 tháng và hiện tại bạn đang chữa bệnh trĩ bằng diếp cá – cách chữa bệnh trĩ tự nhiên rát hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này chỉ phù hợp với những trường hợp bị trĩ giai đoạn nhẹ. Nếu như tình trạng bệnh trĩ của bạn đã bước sang giai đoạn muộn thì chúng sẽ không hiệu quả. Chính vì vậy, nếu tình trạng bệnh không được cải thiện thì bạn hãy nhanh chóng đi thăm khám để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Mong rằng những thông tin trê đây sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề bị bệnh trĩ có nên tập gym không. Nếu bạn còn bất cứ điều gì cần giải đáp vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn ngay bên dưới để nhận được lời giải đáp trực tiếp từ các chuyên gia tại phong kham da khoa Thai Ha. Chúc bạn nhanh khỏi bệnh.

Bác sĩ tư vấn