Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cảnh báo: RÁCH HẬU MÔN vì táo bón liên tục

Bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục là điều xảy ra phổ biến ở những người bệnh bị mắc phải bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng

Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 44 lượt đánh giá )

Nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Bệnh nứt hậu môn do táo bón liên tục là điều xảy ra phổ biến ở những người bệnh bị mắc phải bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng này. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục qua chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà.

Bị nứt kẽ hậu mon do táo bón liên tục

(Bị nứt kẽ hậu mon do táo bón liên tục)

Nguyên nhân bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Đa số các ca bị rách hậu môn do táo bón xuất phát từ thói quen ăn uống không lành mạnh từ người bệnh. Những đối tượng có thói quen dưới đây là những người có nguy cơ cao bị táo bón:

Không ăn hoặc ăn quá ít chất xơ.

Uống quá ít nước.

Ăn nhiều đồ cay nóng, các đồ có chứa các chất kích thích.

Nhịn đại tiện.

Những người bị táo bón có nguy cơ cao bị nứt kẽ hậu môn do táo bón làm phân cứng hơn thêm vào đó người bệnh sẽ phải dùng nhiều sức để đẩy phân ra ngoài từ đó sẽ gây nứt hay rách ống hậu môn từ đó hình thành nứt kẽ hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn gây ra nhiều đau đớn, khó chịu, chảy máu… cho người bệnh. Nếu bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục người bệnh cần nhanh chóng khắc phục tình trạng táo bón vì nứt kẽ hậu môn kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như:

Nhiễm trùng máu, apxe hậu môn, rò hậu môn, mất máu... Nếu áp dụng hết các cách mà tình trạng táo bón cũng như nứt kẽ hậu môn không thuyên giảm, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh để tránh những biến chứng nguy hiểm mà nứt kẽ hậu môn có thể gây ra cho người bệnh.

Cách phòng tránh bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Để phòng tránh bị nứt hậu môn do táo bón liên tục, người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt là được. Theo bác bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà, để phòng ngừa táo bón, người bệnh nên thực hiện các điều dưới đây:

Các điều nên làm:

 Ăn: Để phòng tránh bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục, nên ăn  nhiều chất xơ mỗi ngày. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh như rau muống, rau ngót, rau lang, bắp cải, cải ngọt…và các loại trái cây như đu đủ, mãng cầu, xoài…và các loại củ như củ khoai lang, củ đậu, củ cải…Việc ăn nhiều chất xơ sẽ giúp tránh được tình trạng táo bón, vì chất xơ làm phân mềm hơn từ đó việc đại tiện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Uống: Một cách hữu hiệu phòng tránh nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục là uống nhiều nước mỗi ngày. Lượng nước nên uống mỗi ngày là từ 2 -2.5 lít, tương đương với 8 – 10 cốc nước/ ngày. Ngoài nước lọc, có thể sử dụng nước sinh tố hoa quả, nước canh…Để phòng tránh bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục, nên kết hợp đều đặn giữa việc ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước.

Các điều không nên làm:

 Ăn: Không ăn đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu, hạn chế các loại trái cây có tính nóng như mít, vải, mận…vì sẽ làm tình trạng táo bón nặng hơn, từ đó sẽ gây ra  nứt kẽ hậu môn.

Uống: Không uống các đồ kích thích như rượu, bia, cafe…vì các đồ này cũng làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Tâm lý: Nếu bị táo bón, không nên căng thẳng hay lo lắng khi đại tiện vì sẽ làm việc đại tiện khó khăn hơn.

 Đại tiện: Không rặn gắng sức khi bị táo bón vì sẽ tạo áp lực cho hậu môn từ đó gây ra nứt hậu môn. Nên đi đại tiện hàng ngày, không nhịn khi buồn đại tiện vì sẽ làm cơ thể bị táo bón hoặc làm tăng tình trạng bị táo bón.

Trên đây là một số thông tin về bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng của phòng khám đa khoa Thái Hà: 0365 115 116  để được giải đáp thắc mắc.

Bác sĩ tư vấn