Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Táo bón là gì? Cách chữa táo bón lâu ngày

Táo bón được là tình trạng đi đại tiện phân cứng, khô, có cảm giác buồn đi đại tiện mà không thể đi được, mỗi khi đi phải rặn thật mạnh trong đau đớn, số lần đi đại tiện ít.

Điểm trung bình: 9.1 / 10 ( 11 lượt đánh giá )

Hôm nay chuyên gia của Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết về cách chữa táo bón lâu ngày. Bởi vì 2 lý do cơ bản sau. Một là, táo bón kinh niên là một trong những nguyên nhân bệnh trĩ chủ yếu, phổ biến. Hai là, táo bón thường xuyên gây ra các triệu chứng vô cùng đau đớn, khó chịu, dai dẳng cho người bệnh.

Táo bón kinh niên là gì? cách chữa táo bón

(Táo bón kinh niên là gì? cách chữa táo bón kéo dài)

Táo bón là gì? Táo bón kinh niên là gì?

Táo bón là gì ? Táo bón được hiểu là tình trạng đi đại tiện phân cứng, khô, có cảm giác buồn đi đại tiện mà không thể đi được, mỗi khi đi phải rặn thật mạnh trong đau đớn, số lần đi đại tiện ít (vài ngày mới đi đại tiện một lần), thời gian đi đại tiện kéo dài, mỗi khi đi có thể cảm thấy đau bụng, đau đầu, thậm chí đi đại tiện có kèm theo máu.

Táo bón kinh niên được hiểu là tình trạng táo bón xảy ra trong thời gian dài, thường gặp ở người béo phì, người già, những người làm việc nặng nhọc, làm việc trong môi trường có áp lực tâm lý lớn, căng thẳng quá mức, những người lười vận động, không chịu rèn luyện thể dục thể thao…

Cách chữa táo bón hiệu quả

Bởi vì táo bón kinh niên không những là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ mà còn là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh lý khác nguy hiểm cho sức khỏe. Cho nên, nó rất cần được phát hiện và chữa trị kịp thời để phòng ngừa bệnh trĩ cũng như các bệnh khác.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa táo bón kéo dài hiệu quả căn cứ nào nguyên nhân và tình trạng bệnh là: thiết lập và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, rèn luyện thể dục thể thao điều độ, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, và dùng thuốc.

Thiết lập và thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Các bạn có thể ngăn ngừa và chữa trị táo bón kinh niên bằng cách thiết lập và thực hiện theo một chế độ ăn uống khoa học như sau: tăng cường những thực phẩm giàu chất xơ có trong các loại rau xanh và củ quả tươi, các loại măng… để nhuận tràng; uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (trong khoảng từ 1,5 – 2 lít nước) nhằm mục đích làm mềm phân, đi đại tiện dễ dàng hơn; tăng cường những thực phẩm giàu vitamin B để tăng nhu động ruột như các loại đậu, lương thực thô, đu đủ, khoai lang, khoai tây; tránh xa những thực phẩm, đồ uống giàu chất kíc thích như rượu, cà phê…

Rèn luyện thể dục thể thao điều độ

Luyện tập thể dục thể thao điều độ, thường xuyên được xem là biện pháp ngăn ngừa và điều trị táo bón kinh niên hiệu quả. Bởi vì, khi đó quá trình lưu thông máu trong cơ thể nói chung, lưu thông máu tới hậu môn trực tràng nói riêng được thực hiện tốt, đồng thời áp lực lên hậu môn trực tràng được giảm bớt rất nhiều. Không những vậy, rèn luyện thể thao thường xuyên còn giúp sức đề kháng của hệ thống miễn dịch được tăng cường.

Ngoài rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên, các bạn còn nên chú ý ngủ nghỉ đủ giấc, tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái, tạo lập các thói quen tốt khi đi đại tiện như đi đại tiện đúng giờ, không nên nhịn hoặc rặn mạnh khi đi đại tiện… để hỗ trợ phòng ngừa và điều trị táo bón kinh niên hiệu quả.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Các bạn có thể chữa táo bón kinh niên bằng cách sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên như mật ong, vừng đen, lô hội, quả sung… Ví dụ cách sử dụng mật ong để chữa táo bón kinh niên: dùng nước ấm pha mật ong, cho thêm ít nước cốt chanh để uống vào mỗi buổi sáng. Sở dĩ mật ong có thể trị được táo bón kinh niên là nó có khả năng hấp thụ và dự trữ nước cho cơ thể, có khả năng làm mềm phân, bôi trơn ruột giúp cho quá trình đi đại tiện dễ dàng hơn.

Dùng thuốc chữa táo bón kinh niên

Các bạn cũng có thể dùng thuốc để chữa táo bón kinh niên có hiệu quả cao. Thuốc chữa táo bón kinh niên bao gồm: thuốc chữa táo bón dạng khối, thuốc chữa táo bón thẩm thấu, thuốc làm mềm phân, thuốc bôi trơn, và thuốc chữa táo bón kích thích.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào từng tình trạng cụ thể của bệnh nhân để đưa ra loại thuốc chữa táo bón phù hợp có hiệu quả.

Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bảo đảm an toàn, không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng thuốc vì sẽ vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Tại sao táo bón kinh niên lại là nguyên nhân bệnh trĩ?

Chuyên gia có thể khẳng định chắc chắn rằng táo bón kinh niên (lâu ngày) là nguyên nhân bệnh trĩ. Bởi vì, táo bón khiến cho các tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng bị cọ xát, tổn thương, kích thích sưng phồng quá mức, đồng thời gia tăng áp lực lên hậu môn trực tràng dẫn tới sự hình thành của bệnh trĩ với các búi trĩ ở bên trong hoặc bên ngoài hậu môn.

Mà bệnh trĩ lại là căn bệnh hậu môn trực tràng phổ biến, hình thành bởi sự căng phồng, giãn nở quá mức của các tĩnh mạch, hoặc quá trình tụ máu (do chấn thương, va đập mạnh) vùng hậu môn trực tràng, với sự xuất hiện của 3 loại trĩ thường gặp là trĩ nộitrĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Táo bón không chỉ là nguyên nhân gây bệnh trĩ mà còn là nguyên nhân gây ra hàng loạt vấn đề khác nguy hại cho sức khỏe, sinh hoạt và tinh thần người bệnh, như: đau đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, viêm đại tràng mãn tính, ung thư ruột già…

Các bạn có những thắc mắc liên quan tới cách chữa táo bón kinh niên hoặc gặp phải vấn đề sức khỏe cần sự tư vấn có thể liên hệ với chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365 115 116, hoặc tới địa chỉ phòng khám tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám tìm ra nguyên nhân và cách chữa phù hợp, có hiệu quả cao.