Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cảnh báo bệnh khi đại tiện phân màu lạ

Điểm trung bình: 8.4 / 10 ( 12 lượt đánh giá )

Trong cuộc sống thường ngày khi nhắc tới các vấn đề như nước tiểu, chất thải chúng ta thường khá dè dặt vì chúng thuộc phạm trù khó nói và không nên nhắc đến. Tuy nhiên ít ai để ý rằng sự thay đổi trạng thái, màu sắc của những thành tố này lại là một dấu hiệu quan trọng để cảnh báo các bất thường về sức khỏe mà chúng ta tuyệt đối không được chủ quan. Vậy màu sắc của phân nói điều gì? Hãy cùng tìm lời giải đáp ở bài viết ngay sau đây.

chẩn đoán bệnh qua màu sắc của phân

Cách phân biệt bệnh qua màu sắc của phân

Phân là tên thường gọi của các loại chất thải và độc tố sản sinh ra từ thức ăn mà bạn nạp vào cơ thể. Thành phần chính bao gồm nước, chất xơ cùng với các loại vi khuẩn  gây mùi khó chịu. Sự thay đổi màu sắc của phân tiết lộ bạn đang gặp phải một số bất thường như bệnh nhiễm trùng, các vấn đề về đường tiêu hóa hoặc cũng có thể là bệnh ung thư nên phải đặc biệt lưu ý.

Khi phân chuyển sang trạng thái những màu sắc khác lạ dưới đây bạn phải đặc biệt cảnh giác chứ không được phép lơ là:

Phân màu xanh lá cây

Một số nguyên nhân dẫn tới trạng thái này phải kể đến như thực phẩm được tiêu hóa quá nhanh, bạn ăn quá nhiều rau hoặc ăn phải những loại thực phẩm có chất tạo màu xanh lá. Một số trường hợp cơ thể bị nhạy cảm với loại dầu có tên anise hoặc bị phản ứng với việc bổ sung viên uống sắt hàng ngày cũng gây ra tinh trạng phân màu xanh lá.

Các trường hợp này bản thân người bệnh có thể thay đổi và điều chỉnh được nên không quá quan ngại đối với sức khỏe.

Phân màu trắng

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng phân màu trắng là do cơ thể bị thiếu hụt mật do ống mật bị tắc nghẽn do sỏi mật hoặc ống dẫn mật bị viêm hay xuất hiện sẹo bất thường khiến cho mật không được bài tiết như cơ chế mà bình thường, quay trở lại gan và đưa đến các bất thường khác như đau bụng, nước tiểu sậm màu hơn, da và mắt bị vàng đi trông thấy.

Phân màu đen

Tình trạng này có liên quan trực tiếp đến vấn đề đường tiêu hóa của chúng đa mà tiêu biểu là tình trạng chảy máu dạ dày. Nguyên nhân chảy máu dạ dày thường là do sự xuất hiện của các khối u hoặc bị viêm loét. Nếu đối mặt với tình trạng này hãy đi gặp bác sĩ ngay trước khi quá muộn

Đôi khi, hiện tượng phân màu đen cũng chỉ xuất phát từ vấn đề sinh lý do chúng ta đang bổ sung chất sắt hay uống cam thảo đen, uống rượu cào ban đêm.

Phân màu đỏ tươi

Trạng thái màu sắc này của phân có thể bắt nguồn từ việc chúng ta ăn các loại thức ăn gây ra màu này như củ cải đường, cà chua hoặc ăn việt quất, một số loại sinh tố co màu đỏ tươi. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường nên không có gì đáng lo ngại.

Trường hợp đại tiện ra phân có các đốm màu đỏ tươi hoặc những dải vệt màu đỏ tươi thì rất có thể bạn bị chảy máu hệ tiêu hóa hoặc đi đại tiện ra máu do các bệnh hậu môn trực tràng như bệnh trĩ, polip trực tràng,…

Phân màu vàng

Tình trạng này cũng có thể xảy đến do 2 nhóm nguyên nhân:

Do thức ăn bổ sung hàng ngày: ăn quá nhiều chất béo khiến mật không chuyển hóa hết làm phân có màu vàng, kèm dịch nhầy.

Do bệnh loét bao tử gây ra, hiện tượng này mà kéo dài thì phải lập trực đến bệnh viện khám bệnh.

Phân màu xanh da trời

Khi bạn uống quá nhiều nước soda hoặc những đồ uống có màu xanh dương thì cũng có thể khiến phân có màu này.

Đôi khi hiện tượng phân màu xanh da trời còn là tác dụng phụ của việc chúng ta sử dụng một số loại thuốc để điều trị tình trạng nhiêm độc chì hoặc phóng xạ.

Ngoài ra thêm một gợi ý nhỏ nữa nếu phân chìm xuống nước nghĩa là nó chứa ít chất béo, ngược lại nếu nổi lên thì do bạn không hấp thụ được chất béo và các chất dinh dưỡng. Dù là trường hợp tế nhị nhưng chỉ cần bạn để ý một chút cũng có thể chuẩn đoán kịp thời tình trạng bệnh lý của mình.

Trên đây là một số màu sắc khác lạ của phân và những dấu hiệu cảnh báo đi kèm. Chúng ta nên đặc biệt lưu ý với những sự thay đổi này để kịp thời phát giác và chữa trị đúng lúc các bất thường từ đó bảo toàn sức khỏe và tính mạng của mình.

Bác sĩ tư vấn