Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Táo bón ở phụ nữ sau sinh cách chữa ĐƠN GIẢN

Bị táo bón sau sinh là tình trạng chung mà rất nhiều phụ nữ gặp phải, có những ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tinh thần.

Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 28 lượt đánh giá )

Bị táo bón ở phụ nữ sau sinh

Bị táo bón sau sinh là tình trạng chung mà rất nhiều phụ nữ gặp phải, có những ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt và tinh thần. Tuy nhiên, đa số người phụ nữ sau sinh đều kiển thức về tình trạng táo bón mà bản thân có thể gặp phải.

Táo bón ở phụ nữ sau sinh

(Táo bón ở phụ nữ sau sinh)

Hiểu được điều trên, hôm nay chuyên gia của Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ tới các bạn thông tin chi tiết về chứng táo bón sau sinh, từ nguyên nhân tới cách chữa trị với hy vọng giúp đỡ được phần nào cho các bạn trong quá trình bảo vệ an toàn sức khỏe sau sinh.

Nguyên nhân bị táo bón sau sinh

Người phụ nữ rất dễ bị táo bón sau sinh do những nguyên nhân sau đây gây ra: lượng hóc môn thai kỳ (mang tên progesterone) tăng cao trong thời kỳ mang thai có thể dẫn tới táo bón sau khi sinh, khi chuyển dạ hệ tiêu hóa sẽ hoạt động chậm lại, tác dụng phụ của một số loại thuốc giảm đau, uống bổ sung nhiều viên sắt sau sinh, thay đổi nội tiết tố khi cho con bú, mất lượng nước nhiều, lười vận động, chế độ ăn uống không hợp lý, áp lực tâm lý…

Đặc biệt là những phụ nữ sau sinh mổ có tỷ lệ bị táo bón cao hơn những phụ nữ sau sinh thường, do: sinh mổ khiến cơ thể bị mất đi một lượng máu cũng như lượng nước lớn, cơ thể mệt mỏi đau nhức, vì bảo vệ vết mổ nên hạn chế vận động, cộng thêm việc sử dụng nhiều viên uống sắt nhằm phòng ngừa thiếu máu… cũng có thể gây táo bón sau sinh mổ.

Cách chữa táo bón ở phụ nữ sau sinh

Dưới đây, chuyên gia sẽ chia sẻ tới các bạn một số cách chữa táo bón ở phụ nữ sau sinh đơn giản mà có hiệu quả cao, đó là: tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước, luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, điều độ, điều chỉnh, thư giãn tâm lý, dùng thuốc…

Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có rất nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại rau xanh và củ quả tươi… rất cần được người phụ nữ bổ sung thường xuyên để ngăn ngừa, phòng tránh và hỗ trợ điều trị táo bón sau khi sinh do chúng có khả năng nhuận tràng, làm mềm phân, kích thích nhu động ruột giúp cho quá trình đi đại tiện dễ dàng.

Uống nhiều nước làm giảm dần táo bón sau sinh

Sau khi sinh con, cơ thể người phụ nữ bị mất đi một lượng nước rất lớn cần được bù đắp gấp nếu không sẽ có khả năng cao bị táo bón. Để ngăn ngừa và điều trị táo bón sau khi sinh, người phụ nữ cần tăng cường bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể để duy trì tốt hoạt động của các cơ quan bộ phận trong cơ thể.

Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, điều độ

Chuyên gia biết rằng sau khi sinh cơ thể người phụ nữ rất mệt mỏi nhưng vẫn cần chú ý cố gắng rèn luyện thể dục thể thao điều độ, thường xuyên mỗi ngày với những bài tập nhẹ nhàng như bài tập kegel, đi bộ… để ngăn ngừa, chữa táo bón.

Điều chỉnh, thư giãn tâm lý

Sau khi sinh con, người phụ nữ cần cố gắng giữ cho tâm lý ở trạng thái ổn định, thư giãn, vui vẻ để có một cơ thể khỏe mạnh không bị táo bón làm phiền. Người chồng và gia đình cần chú ý quan tâm chăm sóc, động viên nhằm giúp cho người phụ nữ sau sinh cảm thấy vui vẻ, thoải mái hơn.

Dùng thuốc hỗ trợ chữa táo bón ở phụ nữ sau sinh hiệu quả

Nếu người phụ nữ đã sử dụng tất cả các cách chữa táo bón sau sinh như ở trên mà vẫn không thấy hiệu quả thì cần chuyển đổi sang cách chữa trị khác, đó là dùng thuốc. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc cần sự thăm khám và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để có được loại thuốc chữa táo bón thích hợp, an toàn, không gây ảnh hưởng xấu cho con.

Các bạn có bất cư vấn đề gì có liên quan đến chứng táo bón sau sinh có thể liên hệ với chuyên gia tư vấn của Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0365 115 116 để nhận được sự tư vấn, giải đáp miễn phí. Hoặc tới địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để thăm khám và chữa táo bón hiệu quả triệt để, an toàn.

Bác sĩ tư vấn