Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

8 Thực phẩm GÂY táo bón CẦN TRÁNH

Điểm trung bình: 5.3 / 10 ( 18 lượt đánh giá )

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý chính là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón bên cạnh các nguyên nhân khác như căng thẳng, lười luyện tập hoặc không bổ sung đủ nước cho cơ thể. Vậy những món ăn dễ bị táo bón mà bạn phải tránh xa để hiện tượng này không có cơ hội xảy đến là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây.

Những món ăn dễ bị táo bón

thuc pham gay tao bon

Thức ăn nhanh

Trong các loại đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp, snack, khoai tây chiên,.. có rất nhiều chất béo bão hòa nhưng lại nghèo nàn về chất xơ chính vì thế mà chúng rất khó tiêu hóa. Bên cạnh đó, trong thức ăn nhanh lại có hàm lượng natri khá cao khiến cho cơ thể phải đối mặt với tình trạng trữ nước từ đỏ khiến quá trình đào thải phân ra ngoài bị cản trở và ách tắc lâu dần dẫn đến táo bón.

Các sản phẩm từ sữa

Là một nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể của chúng ta hàng ngày nhưng việc tiêu thụ quá nhiều sữa lại khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều rắc rối về đường tiêu hóa trong đó có táo bón.

Nguyên nhân là trong một số chế phẩm từ sữa như pho mát, kem có chứa một loại protein có tên là Immunoglobulin có liên quan trực tiếp đến tình trạng táo bón vì vậy chúng ta cần phải biết kiềm chế sử dụng những sản phẩm này một cách hiệu quả.

Bánh ngọt và kẹo

Đây là những món ăn ưa thích của rất nhiêu người nhưng các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng trong các loại thực phẩm này có quá nhiều chất béo trong khi nước và chất xơ lại cực kỳ ít. Bên cạnh đó, trong nhóm thực phẩm này lại có khá nhiều chất bột cùng với đường và cả chất tạo ngọt, chất bảo quản. Khi ăn những đồ này sẽ bị táo bón kéo dài.

Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein quan trọng cho cơ thể nhưng việc ăn quá nhiều thịt khiến chúng bị lưu lại lâu trong ruột cũng là thủ phạm gây ra tình trạng táo bón.

Bên cạnh đó, thịt đỏ được bổ sung quá nhiều còn khiến chúng ta bị thừa cân béo phì. Chính vì thế cần phải hạn chế ăn các loại thịt như thịt bò, thịt trâu, thịt cừu hoặc thịt lợn nếu không muốn những bất thường này ghé thăm thường xuyên.

Chuối xanh

Trái ngược hoàn toàn với lượng chất xơ dồi dào trong quả chuối chín thì chuối xanh lại có chứa rất nhiều tannin – một chất không hề thân thiện với hệ tiêu hóa từ đó thúc đẩy việc hình thành trạng thái táo bón.

Chính vì vậy, bạn nên cẩn trọng khi ăn loại quả này, chỉ dùng với 1 lượng vừa phải chứ tuyệt đối không ăn quá nhiều sẽ gây khó tiêu, đầy bụng và bị táo bón.

Ngũ cốc  tinh luyện

Trong ngũ cốc tinh luyện có rất nhiều chất bột nhưng lại ít ỏi về chất xơ nên rất dễ gây ra tình trạng táo bón. Những sản phẩm điển hình từ ngũ cốc tinh luyện phải kể đến như:

Bánh quy: trong bánh này có nhiều chất bột cùng carbonhydrates tinh chế.

Bánh mì: bột mì có chứa nhiều fructants mà cơ thể của chúng ta lại rất khó hấp thụ chất này vì vậy khiến hợp chất đó bị phân hủy trong đường ruột gay đầy hơi, khó tiêu lâu ngày cũng gây táo bón.

Thực phẩm đông lạnh

Mặc dù tính tiện dụng rất cao và được nhiều người ưa chuộng nhưng trong thực phẩm đông lại lại chứa rất nhiều natri. Hợp chất này muốn tiêu hóa được thì phải đòi hỏi một lượng nước lớn chính vì thế nó đã tạo ra các rào cản cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Nước ngọt có gas

Tương tự những loại thực phẩm trên, đồ uống có gas cũng được rất nhiều người yêu mến. Tuy nhiên trong đồ uống có gas chứa một hàm lượng lớn caffein khiến cơ thể nhanh mất nước hơn cũng là thủ phạm gây ra bệnh táo bón.

Mong rằng các thông tin về những món ăn dễ bị táo bón trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp để loại trừ chứng táo bón và bảo vệ sự khỏe mạnh cũng như hoạt động ổn định của hệ tiêu hóa từ đó tránh nhiều căn bệnh hậu môn – trực tràng khác như trĩ, nứt kẽ hậu môn,…

Bác sĩ tư vấn