Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

Ngoài người lớn, trẻ nhỏ cũng có thể bị apxe hậu môn. Tỷ lệ trai – gái là 50 – 50 đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi.

Điểm trung bình: 8.1 / 10 ( 31 lượt đánh giá )

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

Apxe hậu môn là một nhiễm trùng mưng mủ xuất hiện ở hậu môn gây nên những bất lợi trong sinh hoạt và gây đau đớn cho người bệnh.

Apxe hậu môn có thể biến chứng thành rò hậu môn nếu không chữa trị kịp thời và dứt điểm. Ngoài người lớn, trẻ nhỏ cũng có thể bị apxe hậu môn. Tỷ lệ trai – gái là 50 – 50 đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi. Trên 12 tháng tuổi thì bé nam mắc apxe hậu môn nhiều hơn bé gái.

Nguyên nhân gây ra apxe ở trẻ em

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

(Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn)

Cũng giống như apxe hậu môn ở người lớn, apxe hậu môn ở trẻ em xuất phát từ những nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân bẩm sinh: Do nhiễm trùng các xoang tuyến của hậu môn làm tắc nghẹn phân, nhiễm trùng ở hậu môn và tạo thành apxe. Đây là nguyên nhân chủ yếu của apxe hậu môn ở trẻ em.

Do vi khuẩn gây nhiễm trùng nông ở da: Đặc điểm ở trẻ em là da mềm, mỏng, dễ bị tổn thương bởi những tác nhân bên ngoài như: tã, bỉm, giấy vệ sinh, quần áo… Từ đó vi khuẩn gây bệnh xâm nhập dẫn đến các bệnh lý như: viêm mủ da cạnh hậu môn, apxe xoang lông hoặc tuyến bã cạnh hậu môn.

Apxe hậu môn là giai đoạn đầu của bệnh rò hậu môn. Nếu vậy, apxe bắt nguồn từ khe hốc hậu môn trực tràng rồi lan ra, tạo apxe giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngoài, sau đó vỡ ra ở cạnh hậu môn hay vỡ vào trong lòng trực tràng gây rò.

Triệu chứng của trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

Các ông bố, bà mẹ có thể nhận biết bệnh apxe hậu môn ở trẻ nhỏ thông qua những triệu chứng sau:

- Hậu môn của trẻ có nhọt lạ, sưng tấy, chảy mủ, khi bị va chạm sẽ đau, là lúc vệ sinh hoặc nằm, nên trẻ hay khóc hơn,

- Sốt 39 – 40 độ, biếng ăn, nôn mửa.

- Vùng da cạnh hậu môn có màu đỏ, sưng phù nề.

- Trẻ són phân nhiều lần trong ngày.

- Phương pháp điều trị apxe hậu môn ở trẻ nhỏ

Đối với trẻ cần có những biện pháp phòng tránh cũng như điều trị kịp thời để tránh bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ làm ảnh hưởng đến những vùng khác quanh hậu môn.

Phương pháp điều trị được áo dụng cho trẻ em bị apxe hậu môn là chích rạch, tháo mủ, dùng thêm kháng sinh đường uống, vệ sinh và sát khuẩn vùng mổ bằng dung dịch sát khuẩn. Trong trường hợp apxe hậu môn là biểu hiện của bệnh rò hậu môn thì cần tiến hành phẫu thuật cắt đường rò.

Để thực hiện các phương pháp điều trị cho trẻ nhỏ, cần hết sức cẩn thận. Bố mẹ hãy đưa con đến cơ sở y tế uy tín, chất lượng.

Những điều phụ huynh cần lưu ý khi trẻ bị apxe hậu môn

Do cơ thể trẻ em rất nhạy cảm và sức đề kháng còn kém nên khi điều trị apxe hậu môn và cả sau khi điều trị xong, bố mẹ cần thực hiện những nguyên tắc sau đối với việc chăm sóc trẻ:

- Sau khi trẻ đi đại tiện và trước khi đi ngủ, cần được vệ sinh sạch sẽ ngay. Cách vệ sinh tốt là dùng nước ấm rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm.

- Nếu trẻ đang điều trị, sau khi rửa sạch lau khổ hậu môn, hãy đắp một miếng gạc y tế lên vùng bị viêm nhiễm để tránh dịch chảy ra giúp con ngủ ngon hơn. Vào buổi sáng, nhẹ nhàng gỡ gạc y tế đó ra và rửa lại cho trẻ một lần nữa.

- Cho trẻ mặc áo quần rộng, mềm, thoáng mát và thường xuyên thay quần áo để trẻ thoải mái, dễ chịu. Tuyệt đối không được để trẻ mặc quần bẩn. Dù trẻ chỉ són một chút phân hay nước tiểu cũng phải thay quần ngay để tránh bệnh viêm nặng hơn.

Hy vọng  thông qua những lời khuyên bổ ích của các chuyên gia phòng khám Thái Hà bạn đã có những hiểu biết định về bệnh apxe hậu môn ở trẻ nhỏ. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ các chuyên gia tư vấn của chúng tôi hoặc đường dây nóng 0365 115 116 để được giải đáp.