Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh lòi dom là gì? Nguyên nhân và cách chữa lòi dom

Bệnh lòi dom (lòi trĩ) là bệnh khá phổ biến tuy không đe dọa tính mạng nhưng cần hiểu rõ bệnh lòi dom là gì? Cách chữa như nào để tránh biến chứng nguy hiểm.

Điểm trung bình: 7.3 / 10 ( 36 lượt đánh giá )

Lòi dom là gì? 

Bệnh lòi dom là tình trạng một phần hay toàn bộ niêm mạc trực tràng sa ra ngoài hậu môn. Điều này có nghĩa là bệnh trĩ ở mức độ nặng và các búi trĩ lòi ra ngoài. Bệnh lòi dom thường xuất hiện ở trẻ em, người già,các đối tượng bị suy dinh dưỡng khiến tổ chức niêm mạc lỏng lẻo không thể nâng đỡ trực tràng khiến nó bị sa ra ngoài nên dễ bị táo bón, lâu ngày thành trĩ nặng.

Bệnh lòi dom là gì

(Bệnh lòi dom là gì)

Kích thước búi dom phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, thông thường búi dom bên trong lớn khoảng 2 – 4 cm ở lỗ hậu môn. Búi dom bên ngoài là khối máu quanh hậu môn khiến người bệnh cảm giác vô cùng khó chịu, nặng hơn là gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh lòi dom là gì? Hãy cùng các chuyên gia trong lĩnh vực hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu trong bài viết sau.

Nguyên nhân bệnh lòi dom

Lòi dom được hình thành do một phần của trực tràng bị tụt ra ngoài hậu môn và không thể co lên được. Hiện tượng sa trực tràng chính là hệ lụy của bệnh trĩ ở giai đoạn muộn khi mà các búi trĩ đã bị viêm nhiễm và sa ra ngoài hậu môn. Bệnh sẽ trở nên nặng hơn nếu người bệnh ho, đi, đứng và dùng sức rặn nhiều...

Biểu hiện của bệnh lòi dom là gì

- Ở giai đoạn sớm: Búi dom sa ra khỏi hậu môn nhưng có thể tự co lên được và có thể kèm theo hiện tượng chảy máu. Ở giai đoạn này người bệnh có cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn, nếu không chữa trị kịp thời các búi dom ( hay còn gọi là búi trĩ) sẽ lớn dần và tụt hẳn ra ngoài hậu môn. 

- Ở giai đoạn nặng: Búi dom bị tụt hẳn ra ngoài, sưng to hơn không thể co lên được dù có dùng tay ấn lên,  gây đau đớn từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và nặng hơn là gây nhiễm khuẩn máu.. Người bệnh sẽ thấy hậu môn căng tức, nặng nề, lúc nào cũng có cảm giác như muốn đi đại tiện.

Điều này khiến người bệnh lúc nào cũng cảm thấy vô cùng bất tiện và khó chịu không chỉ mỗi lần đi đại tiện mà cả trong cuộc sống sinh hoạt cũng vô cùng bức bí.

Bệnh lòi dom để lâu ngày không được chữa trị sẽ làm người bệnh mệt mỏi, chán ăn, da dẻ vàng vọt…

Cách điều trị và làm giảm tình trạng bệnh lòi dom

Bệnh lòi dom rất dễ tái phát do đó việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm là điều vô cùng quan trọng. Khi bênh ở giai đoạn sớm có thể chữa bằng các thảo dược từ thiên nhiên hoặc dùng thuốc. Tuy nhiên, liều lượng và loại thuốc còn phải  phụ thuộc vào tình trạng bệnh nên việc tới các cơ sở y tế khám bệnh là vô cùng cần thiết.

Ở giai đoạn muộn việc áp dụng các phương pháp điều trị như dùng thuốc thường không mang lại hiệu quả, do đó bệnh lòi dom ở giai đoạn muộn thường được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Hiện nay phương pháp được các bác sĩ và người bệnh tin dùng và hài lòng là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT bởi kỹ thuật này rất an toàn, triệt để, đau rất ít, phạm vi tiểu phẫu vô cùng nhỏ, không ảnh hưởng đến bất kì chức năng vốn có nào của hậu môn, người bệnh không cần nằm viện và hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường sau tiểu phẫu.

Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ điều trị của bác sĩ người bệnh cần tuân thủ các biện pháp hỗ trợ kết hợp trong việc điều trị bệnh trĩ như ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tránh làm việc nặng, không mặc đồ bó sát, thường xuyển vệ sinh hậu môn sạch sẽ đặc biệt là sau mỗi lần đi đại tiện…thì mới có thể đạt được kết quả điều trị tốt.

Trên đây là các một số thông tin về bệnh lòi dom do các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà cung cấp. Nếu còn bất kì thắc mắc nào về bệnh cũng như phương pháp điều trị bệnh lòi dom, hãy liên hệ trực tiếp đến số 0365 115 116 để được tư vấn.

Địa chỉ: Phòng khám nam khoa Thái Hà: 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn