Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ ở người già

Tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở người già thường cao hơn so với các lứa tuổi khác, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Điểm trung bình: 8.0 / 10 ( 23 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ở người già

Bệnh trĩ là bệnh lý khá phổ biến và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở người già thường cao hơn so với các lứa tuổi khác, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vì vậy mọi người, đặc biệt là người già cần phải học cách phòng ngừa bệnh trĩ nhằm phòng tránh cũng như điều trị bệnh dễ dàng hơn.

Bệnh trĩ ở người già

(Bệnh trĩ ở người già)

Tại sao người già dễ mắc bệnh trĩ

Người già dễ bị trĩ hơn do sức đề kháng của cơ thể kém và chức năng của các cơ quan trong cơ thể như: chức năng co bóp, chức năng bài tiết và chức năng hấp thu của ruột yếu gây ra tình trạng  rối loạn đại tiện, chức năng cơ thắt hậu môn và dây chằng hậu môn bị suy giảm…

Ngoài ra, những người già có thói quen ít vận động, ăn uống không điều độ, ăn ít chất xơ, uống quá ít nước cũng dễ bị mắc bệnh trĩ.

Người già dễ bị bệnh trĩ nếu như mắc các bệnh lý như viêm đại tràng mãn tính, táo bón kinh niên, tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh về dạ dày,  các bệnh về ruột, bị ho kéo dài gây tăng áp lực ổ bụng...

Triệu chứng của bệnh trĩ ở người già

Bệnh có hai triệu chứng thường gặp đó là đại tiện ra máu tươi và sa búi trĩ. Người già khi đại tiện sẽ thấy có máu tươi dính ở giấy vệ sinh hoặc dính kèm theo phân. Khi bệnh bước sang giai đoạn nặng, người già sẽ thấy có búi trĩ lòi ra, ở giai đoạn cuối búi trĩ sẽ lòi hẳn ra ngoài hậu môn, gây khó chịu, bất tiện cho người già. Thậm chí bệnh trĩ còn gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho người già như thiếu máu, viêm loét, nhiễm trùng, ung thư đại tràng…

Ngoài đại tiện ra máu và sa trĩ, người già còn thấy xuất hiện một số triệu chứng khác như đau rát khi đại tiện, ngứa hậu môn, đại tiện khó, đại tiện rồi mà vẫn muốn đại tiện…

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh trĩ ở người già

Để phòng ngừa bệnh trĩ ở người già, theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà thì những người già chỉ cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lí là có thể hoàn toàn tránh được bệnh trĩ, cụ thể:

Chế độ ăn uống:

Người già tuổi cao, sức yếu nên cần phải chú ý ăn uống điều độ, đúng giờ giấc, không được ăn quá no, cũng không được để bụng quá đói nhằm giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động đúng quy luật và  hiệu quả.

Việc ăn uống điều độ vô cùng quan trọng đối với người già nhưng cũng cần phải lưu ý về chất lượng, bên cạnh việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cần phải xem các loại thực phẩm trong bữa ăn có dễ tiêu và có nhiều chất xơ không, người già cũng phải chú ý uống đủ 8 cốc nước mỗi ngày. Ăn nhiều chất xơ và uống đủ nước sẽ giúp cho người già phòng chống được chứng táo bón, một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Để phòng tránh bệnh trĩ người già cần phải hết sức giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, là vào những ngày mùa hè nhằm phòng tránh các bệnh lý như kiết lỵ, rối loạn tiêu hóa…một trong những nguyên nhân gây trĩ ở người già.

Ngoài ra, người gia cũng không nên ăn nhiều thức ăn cay nóng như ớt, hạt tiêu, rượu mạnh… vì rất dễ gây táo bón hoặc ăn nhiều các thức ăn có tính hàn như cua, ốc, dưa hấu…vì dễ gây đi lỏng.

Chế độ sinh hoạt:

Người già nên thường xuyên vận động và tập những bài tập nhẹ nhàng, tránh ngồi lâu vĩ sẽ gây áp lực cho vùng ổ bụng và các tĩnh mạch hậu môn.

Khi đại tiện, không nên rặn, ngồi lâu, người già nên tập thói quen đi đại tiện vào một giờ định trong ngày. Khi đại tiện xong cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn.

Những người già bị trĩ cần lưu ý

Đối với những người già không may mắc bệnh trĩ, ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống và sinh hoạt như trên, cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị vì điều trị bệnh trĩ ở người già phải phụ thuộc vào mức độ bệnh.

Với người già bị bệnh trĩ ở giai đoạn nặng thường phải điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật mới hiệu quả, còn những người già bị bệnh trĩ ở giai đoạn nhẹ thì có thể uống thuốc. Tuy nhiên, việc điều trị còn phải phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Những người già mà có thể lực quá yếu hoặc mắc các bệnh về tim mạch, các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp thích hợp để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe cho người già.

Trên đây là thông tin bệnh trĩ ở người già. Nếu như muốn biết thêm thông tin chi tiết về bệnh cũng như cách điều trị, hãy liên hệ trực tiếp đến số đường dây nóng 0365 115 116 để được các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng phòng khám tư vấn miễn phí hoặc click chọn “ Bác sĩ tư vấn” để chat trực tiếp với các chuyên gia tại phòng khám.

Hoặc có thể đến trực tiêp địa chỉ: Phòng khám Thái Hà - Số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội