Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bị NGỨA HẬU MÔN bệnh gì? Cách ĐIỀU TRỊ ngứa hậu môn

Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 120 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và gây ra nhiều phiền toái. Bị ngứa hậu môn (ngứa đít người) kéo dài hơn 1 tuần, ngứa dai dẳng và chảy máu từ trực tràng có thể do dị ứng, nhiễm giun kim hoặc là một trong những dấu hiệu của bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn.. 

Để giúp người bệnh có cái nhìn tổng quan về triệu chứng ngứa hậu môn và nhanh chóng tìm ra cách điều trị, hôm nay phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ đầy đủ trong bài viết dưới đây. 

Ngứa hậu môn là bệnh gì

Ngứa hậu môn là hiện tượng ngứa vùng da xung quanh hậu môn hoặc ngứa lỗ hậu môn, cơn ngứa có thể nhẹ lúc đầu, nhưng lâu dần tình trạng ngứa ngáy sẽ tăng lên, thậm chí lan sang cả bộ phận sinh dục như bìu, môi âm hộ… Ngứa rát hậu môn cũng như các bệnh lý ở hậu môn trực tràng khác ở vị trí nhạy cảm nên phần lớn người bệnh không dám đi thăm khám mà thường tìm cách tự chữa bệnh tại nhà. Bệnh có 2 loại cơ bản:

Điều trị ngứa hậu môn

 

(Cách điều trị ngứa hậu môn)

Nguyên nhân ngứa hậu môn là gì

Nguyên nhân ngứa hậu môn sinh lý 

Hậu môn bị ngứa do giun kim

Đây được xem là nguyên nhân dễ gặp phải. Người bệnh sẽ có cảm giác ngứa vào ban đêm, khi mà giun kim bò ra lỗ hậu môn đẻ trứng. Cơn ngứa sẽ khó chịu hơn khi trứng bám chặt vào thành hậu môn làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Trường hợp này nếu không xử lý kịp thời, sẽ khiến các vi khuẩn có hại cư trú ở hậu môn dễ phát sinh bệnh lý liên quan.

Ngứa ở hậu môn do táo bón, tiêu chảy

Nếu bị bón hay bị tiêu chảy thường xuyên và liên tục, phần phân sót lại ở trong hậu môn có thể gây viêm lớp da non ở xung quanh, nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng lở loét, ngứa ngáy hay nứt hậu môn.

Nguyên nhân ngứa hậu môn do cách vệ sinh

Thực tế lười vệ sinh hậu môn thì chắc chắn gây viêm nhiễm, ngứa ngáy. Ngoài ra trường hợp bạn vệ sinh sạch sẽ quá, có thói quen cọ rửa nhiều lần sẽ khiến hậu môn dễ bị trầy xước vì lượng chất nhờn bảo vệ da hậu môn bị giảm. Từ đó vi khuẩn có hại gây viêm nhiễm, ngứa ngáy khó chịu. Chính vì vậy ngay bây giờ, mỗi người nên bỏ thói quen sử dụng các loại xà bông, nước hoa.. hoặc cọ rửa nhiều lần để tránh tình trạng phát sinh bệnh.

Nguyên nhân ngứa hậu môn do bệnh lý

Khi người bệnh mắc phải Bệnh trĩ, apxe hậu mônnứt kẽ hậu môn… nó sẽ tiết ra dịch, mủ… làm ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại phát triển, gây ngứa ngáy và viêm nhiễm hậu môn.

Ngoài ra, có thể do nhiều nguyên nhân khác nữa như bị ngứa hậu môn mãn tính, bị chàm, nấm hậu môn, nấm đường ruột, bị táo bón kinh niên, …

Cách điều trị ngứa hậu môn hiệu quả

Điều trị ngứa hậu môn tại nhà

Khi thường xuyên phải đối mặt với những cơn ngứa tại hậu môn khó chịu bạn nên áp dụng một số mẹo đơn giản tại nhà dưới đây như.

mẹo chữa ngứa hậu môn tại nhà

Dùng tỏi: bạn hãy lấy vài nhánh tỏi đem giã nát sau đó dùng tăm bông thấm nước cốt và thoa lên vùng hậu môn rồi để qua đêm, sáng hôm sau thức dậy rửa lại bằng nước ấm. Cách làm này rất đơn giản và khá hiệu quả với những trường hợp bị ngứa hậu môn bằng giun kim.

Dùng nước muối: tính sát khuẩn của muối rất tốt nên sử dụng dung dịch từ nguyên liệu này bạn có thể dễ dàng đẩy lùi triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Hãy sử dụng một chút muối sạch sau đó hòa chung với nước ấm để ngâm hậu môn trong vòng 15 phút. Kiên trì thực hiện trong nhiều tuần sẽ thấy hiệu quả.

Kết hợp tỏi với dầu vừng hoặc dầu lạc: bạn hãy đem vài nhánh tỏi giã nát sau đó thêm vào khoảng 1 lít nước sôi rồi nhỏ ít dầu vừng hoặc dầu lạc vào để rửa hậu môn, kiên trì thực hiện trong vòng 1 tuần để loại bỏ các triệu chứng ngứa.

Điều trị ngứa hậu môn bằng thay đổi thói quen

chữa ngứa hậu môn bằng cách thay đổi thói quen

Tránh xa những đồ ăn cay; thức ăn thuộc nhóm nhuyễn thể như sò, tôm, hến, hoặc các đồ uống dễ gây kích thích như rượu, cà phê,…

Tránh táo bón bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau, trái cây, tăng cường vận động

Tắm bằng nước ấm. Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sau khi đi đại tiện, vì nếu hậu môn bị dính phân, nước tiểu sẽ gây ngứa. Đối với phụ nữ càng nên cẩn trọng, sau khi đi vệ sinh cần lấy khăn khô thấm sạch.

Thay đổi đồ lót hàng ngày, không nên mặc đồ lót quá chật. Đối với nam, khi không cần thiết thì không nên mặc đồ lót. Đồ lót nên chọn những chất vải mềm mại như cotton.

Có thể sử dụng các loại thuốc chống ngứa thông thường để làm giảm tình trạng ngứa. Khi bị ngứa, bạn nên hạn chế tối đa việc gãi. Nếu gãi sẽ khiến rát, viêm nhiễm vùng hậu môn. Khi quá ngứa, bạn cũng chỉ nên xoa nhẹ nhàng bằng lòng bàn tay.

Thuốc trị ngứa hậu môn

dùng thuốc chữa hậu môn

Bị ngứa hậu môn phải làm sao? Hậu môn ngứa xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân chính vì vậy để chữa ngứa hậu môn hiệu quả cần phải xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Để biết được điều này bạn cần đến các địa chỉ y tế chuyên khoa để bác sĩ tiến hành thăm khám. Việc hậu môn bị ngứa bôi thuốc gì mới hiệu quả sẽ được bác sĩ chuyên khoa đưa ra sau khi có kết quả thăm khám.

Nói về dòng thuốc bôi chữa ngứa hậu môn có thể kể đến các thuốc mỡ có chứa Hydrocortisone, Oxide…Tuy nhiên việc sử dụng thuốc bôi nào sẽ phải phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Nếu bôi thuốc không đúng thì sẽ không thể đạt được kết quả chữa trị. Hơn nữa, ngoài thuốc bôi còn có thể dùng thuốc dạng uống…, chẳng hạn nếu bạn bị ngứa do bị nhiễm giun kim thì việc dùng thuốc bôi sẽ không hiệu quả mà phải uống thuốc tẩy giun mới hiệu quả.

Do đó việc chữa bệnh theo cách nào cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối bạn không được tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa vì việc chữa bệnh không rõ tình trạng bệnh thì sẽ không thể đạt được kết quả.

Chữa hậu môn bằng ngoại khoa

chữa ngứa hậu môn bằng ngoại khoa

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh thì áp dụng các liệu pháp ngoại khoa khác nhau, trong đó:

Do bệnh trĩ: hiện nay kỹ thuật cắt trĩ bằng HCPT và PPH được áp dụng phổ biến. 2 phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như không đau, triệt để, phục hồi nhanh, không có biến chứng nên người bệnh có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng.

Do bệnh apxe hậu môn: phải tiến hành dẫn lưu mủ ra ngoài để các ổ apxe không thể gia tăng kích thước

Bệnh rò hậu môn: điều trị bằng kỹ thuật xâm lấn thế hệ thứ 3 với những ưu điểm như không cần nằm viện, phục hồi nhanh sau phẫu thuật; không cần mổ, rất ít đau đớn; bảo toàn tốt chức năng hậu môn.

Tuy nhiên việc điều trị chỉ chính xác khi thăm khám trực tiếp chính vì vậy hãy bỏ qua những ngại ngùng để bảo vệ sức khỏe cũng như chất lượng đời sống sinh hoạt của mình. Nếu có thể bạn hãy qua số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để chúng tôi có thể trực tiếp tư vấn và thăm khám cho bạn.  Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Bạn bị ngứa ở hậu môn cần có thêm thông tin hoặc cần điều trị chứng ngứa hậu môn thì hãy liên hệ với Phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào khung tư vấn hoặc tới địa chỉ: 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nôi để được khám và chữa bệnh.

Bác sĩ tư vấn