Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nguyên nhân đại tiện khó

Có rất nhiều nguyên nhân đại tiện khó (nguyên nhân táo bón) mà các bạn cần biết để có biện pháp phòng tránh và điều trị thích hợp, bao gồm: tắc nghẽn; ảnh hưởng của thuốc; yếu tố tâm lý; yếu tố bệnh lý về đại tràng; chế độ dinh dưỡng; vận động và sinh hoạt không hợp lý.

Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 28 lượt đánh giá )

Nguyên nhân đại tiện khó - Táo Bón

Đâu là nguyên nhân đại tiện khó? Là câu hỏi của rất nhiều người đã gửi về cho các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà để được giải đáp. Điều này chứng tỏ rằng, tỷ lệ dân số nước ta bị mắc bệnh đại tiện khó ngày càng tăng, … Việc tìm hiểu nguyên nhân gây đại tiện khó (Nguyên Nhân Táo Bón) là vô cùng cần thiết và quan trọng. Nó sẽ giúp ích cho việc ngăn ngừa và điều trị đại điện khó. Dưới đây, phòng khám sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Nguyên nhân đại tiện khó

(Nguyên nhân đại tiện khó)

Nguyên nhân gây đại tiện khó

Có rất nhiều nguyên nhân đại tiện khó mà các bạn cần biết để có biện pháp phòng tránh và điều trị thích hợp, bao gồm: tắc nghẽn; ảnh hưởng của thuốc; yếu tố tâm lý; yếu tố bệnh lý về đại tràng; chế độ dinh dưỡng; vận động và sinh hoạt không hợp lý.

Do tắc nghẽn

Sự hình thành của các khối u dù là lành tính hay ác tính hoặc các viêm nhiễm mãn tính khiến cho ống thực quản bị hẹp hoặc chèn ép, trực tràng bị hẹp lại dẫn tới bệnh đại tiện khó. Ngoài ra, quá trình lưu thông của phân bị cản trở, phân bị giữ lại quá lâu trong ống trực tràng gây đại tiện khó do các bệnh co thắt trực tràng, dính ruột sau phẫu thuật hoặc các khối u lớn ở ổ bụng như đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, đang trong thời kỳ mang thai, … gây nên.

Ảnh hưởng của thuốc

Có một số loại thuốc sẽ gây đại tiện khó cho người sử dụng. Ví dụ như các loại thuốc có chứa atropine, morphin, canxi cacbonat. Nếu bạn quá lạm dụng thuốc nhuận tràng cũng gây ra bệnh đại tiện khó do khi đó các tế bào đường ruột bị suy giảm, khiến cho lượng phân trong đường ruột không đủ, không sản sinh được phản xạ đại tiện.

Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý bất thường cũng là một trong những nguyên nhân đại tiện khó ở nhiều người. Phản xạ đi đại tiện chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi những kích thích mạnh về tinh thần, những cảm giác lo sợ hay phiền muộn hoặc sức ép công việc quá cao, chấn động về tinh thần, …

Yếu tố bệnh lý về đại tràng

Các bệnh lý về đại tràng như viêm đại tràng, co thắt đại tràng, viêm túi thừa đại tràng, viêm kết tràng, … gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa khiến phân không thể lưu thông, gây ra đại tiện khó. Bởi vì các bệnh lý về đại tràng khiến cho đại tràng bị co thắt, vận động bất thường và cản trở sự di chuyển của phân.

Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là nguyên nhân đại tiện khó khá phổ biến. Có rất nhiều người bị đại tiện khó do chế độ ăn thiếu chất xơ, ít rau và hoa quả. Vậy nên, các bạn hãy thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Vận động và sinh hoạt không hợp lý

Những người nằm nhiều hoặc lười vận động thường có nguy cơ cao mắc bệnh đại tiện khó hơn những người chăm chỉ vận động. Bởi quá trình vận động có ảnh hưởng rất lớn hoạt động của ruột. Khi cơ thể vận động ít sẽ khiến cho quá trình vận động của ruột chậm lại, hệ thống ruột sẽ vận động kém, chậm, từ đó gây ra bệnh đại tiện khó.

Có rất nhiều nguyên nhân đại tiện khó, có thể do yếu tố bệnh lý, yếu tố tâm lý và dinh dưỡng nên rất khó để nhận biết xem bản thân đã mắc bệnh do nguyên nhân nào. Vì vậy, khi phát hiện bản thân mắc bệnh đại tiện khó nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và xác định biện pháp chữa bệnh trĩ cho kịp thời, tránh để lâu sẽ gây ra các căn bệnh nguy hại cho sức khỏe như bệnh trĩ, sa trực tràng, …

Trên đây, phòng khám đa khoa Thái Hà đã cung cấp tới các bạn những thông tin cơ bản về nguyên nhân đại tiện khó. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có liên quan thì hãy liên hệ với phòng khám theo số điện thoại 0365 115 116 hoặc trực tiếp tới số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn, khám và điều trị bệnh đại tiện khó.