Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nứt kẽ hậu môn sau sinh và cách điều trị

Điểm trung bình: 5.6 / 10 ( 18 lượt đánh giá )

Chào bác sĩ!
Năm nay em 25 tuổi, vùng hậu môn e thấy xuất hiện nhiều biểu hiện lạ, đau rát khó chịu, lại hay bị ẩm ướt. Em mới sinh đứa con đầu lòng được 2 tháng, em có tìm hiểu qua trên mạng thì đây là hiện tượng nứt kẽ hậu môn sau sinh. Vậy thưa bác sĩ, cách khắc phục tình trạng bệnh tốt như thế nào ạ. Vì em sợ sử dụng thuốc linh tinh sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cháu. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc sớm ạ, em cảm ơn bác sĩ.

Trả lời

Hiện tượng nứt kẽ hậu môn sau sinh

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng phòng khám để gửi câu hỏi cho chúng tôi. Bệnh nứt hậu môn có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, thường là do táo bón, hay thói quen sinh hoạt không khoa học.. Trường hợp bị nứt hậu môn sau sinh như bạn xảy ra rất nhiều, nguyên nhân chủ yếu do thay đổi nội tiết tố bên trong gây nên.

Nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn ở phụ nữ sau sinh?

Trong suốt thời gian bầu bí, hầu hết bà bầu phải đối mặt với tình trạng táo bón do sự thay đổi về hormone, sự gia tăng về kích thước tử cung và chế độ ăn uống không cân đối….

Khi bị táo bón chị em sẽ gặp khó khăn trong việc đại tiện do phân bị khô cứng và nếu như tình trạng này kéo dài, chị em sẽ phải đối mặt với tình trạng nứt kẽ hậu môn.

Bệnh nứt kẽ hậu môn là căn bệnh có thể tự khỏi nhưng nếu thường xuyên bị nứt kẽ hậu môn thì chị em cần đi điều trị bởi khi bị nứt kẽ hậu môn chị em không chỉ bị đau đớn, đại tiện ra máu mà còn có nguy cơ đối mặt với các vấn đề như apxe hậu môn, nhiễm trùng hậu môn…

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn ở phụ nữ sau sinh không?

Bệnh nứt kẽ hậu môn tuy rất dễ tái phát nhưng hoàn toàn có thể chữa trị khỏi khi áp dụng phương pháp nội khoa. Tuy nhiên, để đảm bảo được chữa khỏi bệnh và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả bé yêu thì chị em cần phải đi thăm khám và điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc chữa nứt kẽ hậu môn về sử dụng tùy tiện vì sẽ khó có thể đạt được hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

Dù dùng loại thuốc nào đi nữa thì chị em cũng cần phải tạo cho mình 1 chế độ ăn uống lành mạnh để tránh táo bón. Để làm được điều này thì chị em cần phải tránh để bị táo bón, tức là chị em cần ăn nhiều rau củ quả, uống nhiều nước, tránh đồ cay nóng, hạn chế đồ nhiều dầu mỡ, không nhịn đai tiện…

Tốt, ngay từ lúc mang thai, chị em nên chủ động phòng tránh nứt kẽ hậu môn cũng như các bệnh lý hậu môn trực tràng khác bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại củ, uống nhiều nước, đại tiện đều đặn, thường xuyên đi lại vận động….

Nếu như chị em muốn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề nứt kẽ hậu môn ở phụ nữ sau sinh và cách điều trị, vui lòng nhấp chuột vào khung tư vấn trên website để nhận được lời giải đáp trực tiếp từ các chuyên gia chuyên khoa tại phòng khám đa khoa Thái Hà.

Bác sĩ tư vấn