Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng

Bệnh nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng là điều xảy ra rất phổ biến ở những người đã điều trị nứt kẽ hậu môn nhưng vẫn duy trì thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Điểm trung bình: 7.8 / 10 ( 41 lượt đánh giá )

Nứt kẽ hậu môn tái phát vì vết thương nhiễm trùng

Bệnh nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng là điều xảy ra rất phổ biến ở những người đã điều trị nứt kẽ hậu môn nhưng vẫn duy trì thói quen sinh hoạt không lành mạnh.

Nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng

(Nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng)

Tìm hiểu nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng

Bệnh nứt kẽ hậu môn là vết rách khoảng 0.5 – 1cm ở ống hậu môn, gây ra nhiều đau đớn khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh nứt kẽ hậu môn là do hậu môn bị nhiễm trùng. Nứt hậu môn có thể tự lành nhưng lại rất dễ bị tái phát nếu vết thương tiếp tục bị nhiễm trùng, kể cả khi điều trị khỏi. Nguyên nhân dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng:

Ăn uống không lành mạnh: Ăn ít chất xơ, uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng, chất kích thích…khiến cơ thể bị táo bón. Tình trạng táo bón kéo dài sẽ làm nứt kẽ hậu môn bị tái phát do khi bị táo bón, phân rất khô và cứng. Thêm vào đó người bệnh lại dùng sức để rặn nên làm tổn thương niêm mạc hậu môn, đặc biệt là các vết thương cũ từ đó gây ra tình trạng nhiễm trùng. Nếu không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn sẽ tái phát do vết thương nhiễm trùng.

Những người nuốt nhầm dị vật, xương gà, xương cá, hột hoa quả…cũng có nguy cơ bị tái phát nứt kẽ hậu môn vì các dị vật, xương…sẽ theo phân ra ngoài từ đó có thể làm tổn tương niêm mạc hậu môn, từ đó gây nhiễm trùng, viêm loét…

Đại tiện không khoa học: Đi đại tiện tưởng chừng là vấn đề đơn giản nhưng lại không hề đơn giản vì nếu đi không đúng cách sẽ gây nứt kẽ hậu môn và các bệnh ở vùng hậu môn trực tràng khác như bệnh trĩ…Đặc biệt là những người đã khỏi nứt kẽ hậu môn, nếu ngồi đại tiện quá lâu sẽ tạo áp lực cho các cơ hậu môn, từ đó sẽ gây tổn thương hậu môn, nếu tình trạng tổn thương kéo dài sẽ dẫn đến nhiễm trùng.

Vệ sinh hậu môn mỗi ngày và sau đại tiện là việc vô cùng quan trọng vì nếu vệ sinh không cẩn thận sẽ dễ làm hậu môn bị nhiễm trùng. Niêm mạc hậu môn rất mỏng, dễ tổn thương ( chỉ cần va chạm nhẹ, mặc quần chật…cũng có thể làm xây xước hậu môn). Nếu không vệ sinh cẩn thận, các vết thương này sẽ bị nhiễm trùng từ đó sẽ gây tái phát nứt kẽ hậu môn.

Những điều cần làm khi nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng

Khi thấy các triệu chứng nứt kẽ hậu môn: chảy máu khi đại tiện, sưng tấy hậu môn, đau rát hậu môn, đại tiện khó khăn, đại tiện ra máu…lại xuất hiện, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh vì bệnh nứt kẽ hậu môn đang có dấu hiệu tái phát. Tránh để tình trạng bệnh kéo dài vì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh ( vì để lâu, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính).

Ăn nhiều chất xơ như các loại rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, các loại củ…để tránh bị táo bón.

Không ngồi đại tiện lâu, không rặn khi đại tiện.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đại tiện để tránh làm bệnh nứt kẽ hậu môn tái phát do nhiễm trùng.

Trên đây là thông tin về vấn đề nứt kẽ hậu môn tái phát do vết thương nhiễm trùng. Nếu còn thắc mắc gì về vấn đề này, vui lòng gọi đến số điện thoại đường dây nóng của phòng khám đa khoa Thái Hà: 0365 115 116   hoặc có thể đến trực tiếp địa chỉ: 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được tư vấn trực tiếp.

Bác sĩ tư vấn