Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trẻ đi ngoài ra máu tươi có NGUY HIỂM không?

Điểm trung bình: 10.0 / 10 ( 32 lượt đánh giá )

Hiện tượng trẻ nhỏ đi ngoài ra máu diễn ra rất phổ biến, ở bất cứ độ tuổi nào kể cả trẻ sơ sinh cho tới đi học làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như bậc phụ huynh lo lắng. Theo bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà, trẻ nhỏ đi đại tiện ra máu có thể do các nguyên nhân về bệnh lý hoặc đời sống sinh hoạt. Vậy bé đi ngoài ra máu có nguy hiểm không

Trẻ đi ngoài ra máu có nguy hiểm không

Hiện tượng đại tiện ra máu không chỉ gặp riêng ở những người trưởng thành mà còn gặp nhiều ở cả trẻ nhỏ. Tại sao trẻ nhỏ đi đại tiện ra máu? Và làm cách nào để phòng tránh hiện tượng này? Sau đây các bậc phụ huynh hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để có thể trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trong việc phòng tránh bệnh cũng như có biện pháp khắc phục kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho bé yêu của mình.

Tại sao trẻ nhỏ lại bị đại tiện ra máu

(Tại sao trẻ nhỏ lại bị đại tiện ra máu)

Tại sao trẻ nhỏ lại bị đại tiện ra máu?

Do bị táo bón: Các bậc cha mẹ cần cực kì chú ý đến việc ăn uống hàng ngày của trẻ bằng việc bổ sung đầy đủ chất xơ và nước hàng ngày. Nếu không đáp ứng được 2 yếu tố này trẻ rất dễ bị rơi vào tình trạng táo bón. Khi bị táo bón phân sẽ bị khô cứng từ đó không những gây đại tiện khó mà còn gây ra hiện tượng chảy máu khi đại tiện do phân khô cứng sẽ gây trầy xước cho niêm mạc ở hậu môn.

Do bị mắc các bệnh lý: như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, viêm loét đại tràng, bị bệnh kiết, bệnh lồng ruột, bệnh sốt thương hàn …các bệnh lý này đều gây ra hiện tượng chảy máu khi đại tiện.

Nếu đại tiện ra máu xuất phát từ yếu tố bệnh lý sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe của bé chính vì vậy ngay khi có dấu hiệu bất thường khi đại tiện các bậc phụ huynh nên cho trẻ đi thăm khám sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trẻ nhỏ đi ngoài ra máu nên xử lý như nào?

Nếu trẻ bị đi ngoài ra máu ít, ngoài ra không kèm theo các hiện tượng bất thường nào thì chỉ cần theo dõi đồng thời các bậc phụ huynh cần chú ý đến chế độ ăn uống của bé. Nên khuyến khích bé ăn nhiều chất xơ, uống nước…đồng thời thực hiện động tác xoa bụng vòng tròn theo chiều kim đồng hồ.

Trong trường hợp trẻ bị ra nhiều máu kèm theo các triệu chứng như bé đau bụng dữ dội, đi ngoài ra nhiều máu, trong phân có lẫn dịch nhầy…thì cần nhanh chóng đưa bé đi khám để có biện pháp khắc phục kịp thời. Tránh tùy tiện mua thuốc về chữa vì việc chữa đại tiện ra máu chỉ hiệu quả khi có kết quả thăm khám cụ thể.

Biện pháp phòng tránh trẻ nhỏ đi đại tiện ra máu

Người xưa có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bên cạnh đó hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển toàn diện chính vì vậy việc phòng tránh đại tiện ra máu cho trẻ ngay từ đầu là việc hết sức cần thiết. Vậy các bậc phụ huynh cần làm gì để giúp trẻ tránh được đại tiện ra máu?

Cho trẻ ăn đầy đủ chất xơ, uống đủ nước là điều đầu tiên mà các bậc phụ huynh cần lưu ý trong việc phòng tránh trẻ nhỏ đi đại tiện ra máu.

Cho bé đi đại tiện đều đặn mỗi ngày. Tốt nên tập cho bé thói quen đại tiện vào 1 giờ định trong ngày.

Vệ sinh sạch sẽ hậu môn cho trẻ hàng ngày để tránh làm viêm nhiễm vùng da hậu môn. Chú ý vệ sinh hậu môn cho trẻ cả sau mỗi lần đại tiện. Khi vệ sinh cho trẻ cần chú ý vệ sinh theo chiều từ trước ra sau để tránh làm vi khuẩn ở hậu môn lan sang bộ phận sinh dục.

Trẻ nhỏ đi đại tiện ra máu thường gây hoang mang cho các bậc phụ huynh. Hy vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho các bậc phụ huynh những kiến thức cần thiết để có thể có biện pháp xử lý kịp thời nếu trẻ không may bị đại tiện ra máu. Nếu như bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ với các chuyên gia hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà để nhận được lời tư vấn miễn phí trực tiếp. 

Bác sĩ tư vấn