Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Trĩ nội độ 1 và độ 2 là gì? Cách chữa thế nào?

Trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2 là giai đoạn nhẹ của bệnh trĩ. Khi người bệnh bị trĩ nội độ 1 và 2 thì hoàn toàn yên tâm vì có thể chữa khỏi hoàn toàn mà không bị tái phát.

Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 50 lượt đánh giá )

Trĩ nội độ 1 và độ 2 chính là giai đoạn đầu của bệnh trĩ nội. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn mà không lo tái phát. Tuy nhiên, vì triệu chứng trong giai đoạn trĩ nội độ 1, độ 2 thường không rõ ràng, nên người bệnh dễ bỏ qua, dẫn đến biến chứng sang giai đoạn nặng, khó điều trị

Hiểu được điều đó, các chuyên gia phòng khám Thái Hà, sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về trĩ nội độ 1 và độ 2 để dễ dàng nhận biết bệnh và có cách chữa trong thời gian sớm.

Trĩ nội độ 1 và độ 2 là gì?

Trĩ nội là bệnh lý hậu môn trực tràng thường gặp, bất kỳ ở độ tuổi nào, nghề nghiệp nào cũng có thể mắc bệnh trĩ. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, sau sinh và người cao tuổi là những đối tượng dễ mắc trĩ nhất.

Trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2

Trĩ nội độ 1 là gì

Trĩ nội độ 1 là giai đoạn khi trĩ nội mới được hình thành ở bên trong hậu môn. Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy ngứa rát hậu môn, ống hậu môn có cảm giác hơi cộm lên, đặc biệt là về ban đêm trước khi đi ngủ. Hiện tượng đi đại tiện có lẫn máu tươi, có thể lẫn trong phân hoặc giấy vệ sinh, táo bón kéo dài là những biểu hiện dễ nhận biết của bệnh trĩ nội độ 1.

Trĩ nội độ 2 là gì

Nếu trĩ ở cấp độ 1 chỉ gây ra một chút cảm giác khó chịu khi đi đại tiện, thì trĩ nội độ 2 bắt đầu mang đến cho bệnh nhân những lo lắng bất an khi thấy búi trĩ phát triển lớn hơn. Lúc này mỗi lần đại tiện, búi trĩ sẽ bị sa ra ngoài hậu môn nhưng vẫn có thể tự co lên được. Ngoài ra biểu hiện rõ rệt trong giai đoạn trĩ nội cấp độ 2 là bệnh táo bón, đại tiện khó nặng hơn, đi đại tiện ra máu nhiều hơn thậm chí máu chảy thành tia hoặc thành giọt.

Như vậy, trĩ nội độ 1 và độ 2 là giai đoạn đầu của bệnh trĩ, nên cách chữa và quá trình điều trị cũng đơn giản hơn rất nhiều. Vì vậy, khi có những biểu hiện bất thường ở vùng hậu môn, người bệnh hãy nhanh chóng thăm khám để đảm bảo sức khỏe cũng như tiết kiệm chi phí chữa bệnh.

Lưu ý: trĩ nội độ 1 và độ 2 là giai đoạn đầu của bệnh, nhưng không nên quá chủ quan, dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn, gây khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, ngay thời gian mới phát hiện bệnh, người bệnh hãy đến ngay cơ sở y tế uy tín để tiến hành điều trị càng sớm càng tốt, đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân.

Cách chữa trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2

Bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 sẽ được chữa trị kịp thời bởi lúc này bệnh mới bắt đầu xuất hiện, bệnh chưa bám quá sâu, đồng thời cũng chưa mang đến nhiều ảnh hưởng và gây biến chứng cho hậu môn - trực tràng. Để chữa bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2, bệnh nhân có thể áp dụng 3 cách sau:

Chữa bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 bằng cách dân gian

Thời xa xưa, y học hiện đại chưa phát triển, khi mắc bệnh trĩ nội giai đoạn đầu, người dân Việt Nam vẫn thường sử dụng quả sung hoặc chuối tiêu hay một số loại dược phẩm tự nhiên để chữa bệnh

Cách điều trị bằng chuối tiêu: Ăn chuối tiêu vào mỗi sáng thức dậy có tác dụng nhuận tràng, chữa táo bón và khắc phục chứng đi ngoài ra máu rất hiệu quả.

Cách chữa bằng quả sung: Quả sung được rửa sạch và đem nấu rồi ăn. Người bệnh cũng có thể trực tiếp ăn quả sung còn sống được hái từ trên cây xuống và ăn khi đang đói bụng. Kết hợp dùng nhựa sung bôi vào chỗ bị trĩ; dùng lá sung nấu lấy nước để ngâm rửa hậu môn khi nước còn ấm sẽ rất tốt.

Cách chữa trĩ nội độ 1, độ 2 dùng thuốc

Đây là cách chữa trị phổ biến vì bệnh nhẹ nên thuốc phát huy hiệu quả rất tốt. Thuốc bao gồm thuốc uống, gel bôi hoặc thuốc đặt hậu môn. Những loại này có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với nhau tùy từng trường hợp cụ thể. Thời gian dùng thuốc có thể một hoặc vài tháng thì triệu chứng đau đớn, chảy máu sẽ dần giảm sút.

Chữa bệnh trĩ bằng kỹ thuật y học hiện đại

Điều trị bằng phương pháp dân gian hay bôi thuốc đều có thể chữa khỏi sau 1 thời gian dài áp dụng. Tuy nhiên khả năng tái phát cao, vì vậy các phòng khám hiện đại và bệnh viện lớn đã áp dụng cách chữa bệnh trĩ nội bằng thủ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT và PPH hiện đại. Với phương pháp này, sẽ mang lại hiệu quả triệt để, hồi phục nhanh chóng do vết thương nhỏ, ít đau, an toàn.

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ nội độ 1 và độ 2 cần làm gì?

Bổ sung chất xơ: Bổ sung các thực phẩm như rau xanh, rau lang, mồng tơi, diếp cá, … các loại hoa quả, củ, ngũ cốc, … giúp nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, cần uống nhiều nước ( 2 lít/ ngày), giúp mềm phân, đại tiện dễ dàng.

Tập thói quen đại tiện: Nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất là vào buổi sáng. Không nhịn đại tiện, không ngồi đại tiện quá lâu khiến bệnh trĩ trầm trọng hơn.

Vận động thường xuyên: Không đứng ngồi nhiều quá lâu mà cần vận động giúp các tĩnh mạch hậu môn không bị tắc nghẽn, khiến bệnh nặng hơn. Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục nhẹ nhàng, không ngồi lâu quá 1 giờ liên tục.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch hàng ngày đặc biệt là sau khi đại tiện. Ngoài ra, người bệnh có thể ngâm hậu môn 5 – 10 phút bằng nước ấm mỗi ngày, giúp giảm đau và các mạch máu vận hành tốt hơn, cải thiện tình trạng bệnh.

Trên đây là những thông tin về trĩ nội độ 1 và trĩ nội độ 2, các bạn nên lưu ý để cảnh giác và phòng tránh cho bản thân. Nếu bạn còn thắc mắc có thể chat trên website để được tư vấn cụ thể và đặt lịch khám miễn phí. Phòng khám đa khoa Thái Hà ( làm việc từ 8h đến 22h hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ ). 

Bác sĩ tư vấn