Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào?

Bài viết bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào có thể giúp người bệnh phần nào giảm bớt được triệu chứng bệnh trĩ cùng như phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh

Điểm trung bình: 8.9 / 10 ( 26 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào

Như chúng ta biết thói quen ăn uống không tốt là nguyên nhân gây ra bênh trĩ bởi chúng làm người bệnh rơi vào tình trạng bị táo bón kéo dài. Vậy những người bị bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào mới tốt? Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề ăn uống cho những người bị trĩ qua chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà.

Bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào

(Bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào)

Bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào?

Bệnh trĩ hình thành là do các tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn quá mức. Một trong những yếu tố gây ra sự căng giãn này là do táo bón vì khi bị táo bón phân sẽ bị khô cứng nên việc đại tiện rất khó khăn và người bệnh thường phải dùng sức để rặn. Việc cố sức rặn sẽ tạo áp lực cho tĩnh mạch hậu môn. Nếu tình trạng táo bón xảy ra thường xuyên thì sẽ hình thành bệnh trĩ do đó để tránh bị táo bón người bệnh cần tuân thủ nghiêm chỉnh thói quen ăn uống dưới đây:

  1. Ăn nhiều chất xơ: Việc ăn nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa vì chúng giúp làm mềm phân từ đó sẽ tránh được táo bón. Chất xơ có nhiều trong các loại rau xanh như rau muống, cải ngọt, bắp cải…hay các loại trái cây như mận, bưởi, xoài…và các loại củ như khoai lang, khoai sọ….hay các loại ngũ cốc nguyên hạt như đỗ, lạc…Do đó người bệnh nên tăng cường các thực phẩm này vào khẩu phần ăn hàng ngày.
  2. Uống nhiều nước: Đây cũng là yếu tố rất quan trọng vì việc uống nhiều nước sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và làm cơ thể tránh được tạo bón. Lượng nước cần thiết cung cấp cho cơ thể mỗi ngày là khoảng 2 lít. Có thể dùng nước canh, nước sinh tố….
  3. Bên cạnh đó những người bị bệnh trĩ nên tránh xa các thói quen ăn uống có hại như ăn nhiều đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt…hay uống nhiều rượu bia và các chất kích thích khác vì chúng là nguyên nhân gây ra táo bón.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm chỉnh thói quen ăn uống người bệnh trĩ cần kết hợp với thói quen sinh hoạt lành mạnh như không ngồi quá lâu, không nhịn, rặn hay ngồi lâu khi đại tiện, chú ý giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ, không làm việc nặng…để tình trạng bệnh trĩ sớm được khắc phục.

Thay đổi thói quen ăn uống có chữa được bệnh trĩ không?

Việc thay đổi thói quen ăn uống theo hướng tích cực chỉ có tác dụng phòng ngừa bệnh trĩ. Còn nếu đã bị trĩ thì việc ăn uống lành mạnh lúc này chỉ giúp ngăn chặn tình trạng bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. Vì vậy để khỏi trĩ người bệnh cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và điều trị bệnh.

Có rất nhiều cách chữa bệnh trĩ như dùng thuốc, chích xơ, thắt búi trĩ, phẫu thuật…việc sử dụng phương pháp nào phụ thuộc vào loại trĩ và giai đoạn trĩ. Hiện nay sự ra đời của phương pháp tiên tiến HCPT giúp người bệnh xua tan đi nỗi lo bệnh trĩ. Chỉ mất khoảng 20 – 30 phút làm tiểu phẫu bệnh trĩ sẽ được điều trị triệt để, an toàn, ít gây đau đớn cho người bệnh. Nhưng dù chữa trị bệnh trĩ theo phương pháp nào thì người bệnh cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để việc chữa trị nhanh chóng đạt kết quả cũng như hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

Bệnh trĩ gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh thậm chí là có thể gây ra các biến chứng vô cùng nguy hiểm như ung thư trực tràng, nhiễm trùng, hoại tử…do đó ngoài việc thay đổi thói quen ăn uống người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để chữa trị bệnh. Bệnh trĩ tuy là loại bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại rất phức tạp và dễ tái phát nên càng chữa sớm thì khả năng khỏi bệnh triệt để càng cao đồng thời việc chữa bệnh sớm cũng giúp người bệnh tránh được những biến chứng nguy hiểm do bệnh trĩ giai đoạn muộn gây ra.

Hi vọng thông tin bài viết Bệnh trĩ nên ăn uống như thế nào có thể giúp người bệnh phần nào giảm bớt được triệu chứng bệnh trĩ cùng như phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh. Mọi thắc mắc về vấn đề ăn uống cho người bị trĩ vui lòng liên hệ đến số điện thoại hotline: 0365 115 116  để được các chuyên gia hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn trực tiếp.