Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ nhỏ để giúp con em mình có thể tránh xa căn bệnh phiền toái này

Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 40 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Nhiều người cho rằng bệnh trĩ chỉ xảy ra với người lớn tuổi, không xảy ra với trẻ nhỏ. Vì vậy, dù phát hiện những biểu hiện bất thường ở khu vực hậu môn trực tràng nhiều bậc phụ huynh vẫn chủ quan không cho con đi khám đến khi bệnh trầm trọng thì mới tá hỏa đi đến các cơ sở y tế để kiểm tra bệnh, lúc này việc điều trị bệnh trĩ khá phức tạp và ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sức khỏe của trẻ. Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu về bệnh trĩ ở trẻ nhỏ để giúp con em mình có thể tránh xa căn bệnh phiền toái này.

Nguy cơ mắc bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia nhi khoa, trẻ nhỏ là đối tượng có nguy cơ dễ mắc bệnh trĩ bởi ở giai đoạn đầu phát triển, cơ hậu môn của trẻ em thường rất yếu, thêm vào đó mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn còn khá lỏng lẻo, hơn nữa xương cùng và trực tràng lại cùng nằm ở trên một đường thẳng cho nên trực tràng rất dễ bị di động lên trên. Chính vì vậy, nguy cơ mắc bệnh trĩ ở trẻ nhỏ thường cao hơn người lớn rất nhiều.

bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

(Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ)

Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

- Do di truyền: Trẻ nhỏ khi ra đời đã có trực tràng yếu, hệ tiêu hóa yếu ớt sẽ dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, các bệnh liên quan đến trực tràng, hậu môn.

- Do thói quen ăn uống: Đa số trẻ nhỏ rất lười ăn rau, thậm chí không hề ăn chút rau nào, khiến cơ thể thiếu chất xơ trầm trọng, gây nên chứng táo bón-nguyên nhân gây bệnh trĩ.

- Do thói quen sinh hoạt: Các bậc phụ huynh thường có thói quen cho trẻ nhỏ ngồi bô rất lâu, thậm chí cho trẻ ngồi cả giờ đồng hồ, đây là việc làm vô cùng sai lầm vì ngồi bô lâu sẽ gây áp lực trong ổ bụng, làm trực tràng lòi ra ngoài hậu môn (do trực tràng yếu  và phải chịu áp lực lớn).

Ngoài ra, nhiều trẻ nhỏ thường mải chơi nên nhịn đại tiện khiến phân bị cứng lại hoặc trẻ nhỏ có thói quen rặn khi đại tiện khiến giãn tĩnh mạch và xuất hiện các búi trĩ.

Trẻ nhỏ ( nhỏ hơn 3 tuổi) chưa thể mô tả được suy nghĩ và cảm nhận của mình, cho nên các bậc phụ huynh cần quan tâm và phát hiện bệnh trĩ sớm để có biện pháp điều trị bệnh kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của con mình.

Biện pháp phòng tránh bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Các bậc phụ huynh có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để phòng tránh cũng như hạn chế mức độ trầm trọng của bệnh trĩ ở trẻ nhỏ:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Tăng cường bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn của trẻ nhỏ, nên cho trẻ ăn các loại rau củ, hoa quả tươi để cho trẻ không bị táo bón, tuyệt đối tránh chỉ cho trẻ ăn một loại thức ăn. Cho trể uống đủ nước mỗi ngày ( khoảng 1,5 lít).

- Hình thành thói quen đại tiện cho trẻ nhỏ, nên tập cho trẻ đại tiện vào một giời định trong ngày, không cho trẻ ngồi đại tiện lâu, tốt tập thói quen một ngày đại tiện một lần.

- Vệ sinh hậu môn cho trẻ hàng ngày, là sau khi đại tiện.

- Khi thấy trẻ nhỏ đại tiện có máu kèm theo phân, đại tiện khó, sưng phù ở hậu môn…cần nhanh chóng đưa trẻ nhỏ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị bệnh.

Trên đây là thông tin bệnh trĩ ở trẻ nhỏ. Nếu như còn có bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp đến số 0365 115 116 để được các chuyên gia hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn và chữa bệnh trĩ kịp thời . hoặc click chọn “ Bác sĩ tư vấn” để chat trực tiếp với các chuyên gia tại phòng khám.

Hoặc có thể đến trực tiêp địa chỉ: Phòng khám đa khoa Thái Hà- Số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội