Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Đi ĐẠI TIỆN RA MÁU TƯƠI là bệnh gì? Cách chữa hiệu quả

Đi đại tiện ra máu (Đi ngoài ra máu tươi) có thể là máu đen do rất nhiều nguyên nhân như bệnh trĩ, bệnh về tiêu hóa như loét dạ dày, đại tràng..

Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 109 lượt đánh giá )

Đại tiện ra máu thường gặp ở đoạn dưới đường tiêu hóa, đặc biệt là chảy máu từ thực quản xuống ruột non làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của bệnh nhân.. Sau đây các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn hiện tượng đại tiện ra máu là bệnh gì và cách chữa hiệu quả.

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì?

Đại tiện ra máu tươi là hiện tượng đi đại tiện có kèm theo máu tươi chảy ra, máu có thể chảy ra thành tia hay thành giọt kèm theo triệu chứng khác như sốt, đau vùng hậu môn tùy theo từng giai đoạn bệnh và từng loại bệnh.

Khi có hiện tượng đi ngoài ra máu bạn phải hết sức lưu ý bởi nếu đang mắc phải triệu chứng này có nghĩa là bạn  đang phải đối mặt với một trong những bệnh lý cực kì nguy hiểm về hậu môn trực tràng như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp trực tràng và đại tràng, ung thư đại tràng và ung thư trực tràng.. Cụ thể:

Dai tien ra mau

 

(Đi đại tiện ra máu tươi là bệnh gì?)

Dấu hiệu bị trĩTriệu chứng đại tiện ra máu là biểu hiện điển hình của trĩ. Ở giai đoạn đầu máu chảy còn ít, hay bám vào giấy vệ sinh nhưng trường hợp bị nặng sẽ khiến máu từ hậu môn chảy thành từng giọt , thành tia, người bệnh còn có cảm giác ngứa, đau rát hậu môn. Trĩ không nguy hiểm tới tính mạng nhưng cần nhanh chóng đi khám và điều trị dứt điểm từ giai đoạn đầu để tránh bệnh tái phát.

Bệnh kẽ hậu môn bị viêm, nứt: Đối tượng hay bị táo bón dễ gặp phải hiện tượng này vì khi cố gắng rặn thì ống hậu môn bị sưng đỏ mọng, làm chảy máu ở hậu môn. Triệu chứng bạn có thể dễ phát hiện là máu đỏ tươi, đau lưng hay vùng hậu môn ngay cả khi không đi đại tiện.

Polyp trực và đại tràng: Trường hợp này bệnh nhân chỉ có triệu chứng duy là đi ngoài ra máu tươi. Nếu lượng máu tươi ra quá nhiều khi đại tiện thì phải nghĩ ngay tới bệnh polip trực tràng hoặc đại tràng. Vì vậy khi gặp phải hiện tượng bất thường như trên cần đi thăm khám để bác sĩ chuyên khoa có cách điều trị phù hợp.

Viêm loét đại trực tràng: Những người bị mắc bệnh viêm loét đại trực tràng ngoài hiện tượng đi ngoài ra máu còn có các biểu hiện như đau bụng và một số người còn thấy có cả chất nhầy lần trong phân.

Do các bệnh khác: Ung thư đại tràng thì hiện tượng máu kèm theo khi đại tiện ít và thường dính theo phân. Ung thư trực tràng thường gặp ở những người cao tuổi. Những người bị mắc ung thư trực tràng sẽ có máu tươi chảy ra theo từng giọt hoặc từng tia khi đại tiện và hiện tượng chảy máu này thường xảy ra trong khoảng một thời gian dài.

Cách chữa đại tiện ra máu (đi ngoài ra máu)

Để chữa được triệu chứng đại tiện ra máu cần phải tìm được bệnh lý gây ra hiện tượng trên. Vì vậy người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để các bác sĩ chuyên khoa tiến hành kiểm tra, từ đó mới có thể đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, chính xác và hiệu quả. Vậy hiện nay có những cách chữa bệnh đại tiện ra máu nào?

Cách chữa bệnh đi ngoài ra máu

(Chữ bệnh đại tiện ra máu)

Chữa bệnh đi ngoài ra máu dùng thuốc

Đa phần các trường hợp đi ngoài ra máu ở mức độ nhẹ thì việc can thiệp dùng thuốc là lý tưởng. Thuốc chữa đi ngoài ra máu có thể là thuốc dạng uống hoặc dạng viên đặt ở hậu môn hoặc kết hợp cả 2 loại thuốc này.

Thời gian dùng thuốc sẽ phụ thuộc vào mức độ bệnh, một số trường hợp có thể dùng vài tuần nhưng đôi khi cũng có thể dùng kéo dài mấy tháng mới có thể khỏi bệnh được.

Để thuốc chữa đi ngoài ra máu phát huy hiệu quả thì bệnh nhân phải dùng thuốc theo đơn và tuân thủ đúng y lệnh của bác sĩ chuyên khoa thì mới có thể đẩy lùi bệnh tận gốc được.

Chữa đi ngoài ra máu bằng can thiệp ngoại khoa

Hiện nay tình trạng đại tiện ra máu cũng có thể giải quyết bằng việc sử dụng những thủ thuật ngoại khoa hiện đại như:

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH

Áp dụng cho các trường hợp bị đại tiện ra máu do bị trị nội độ 2 – 4, lồng ruột, sa trực tràng độ 1.

Đặc điểm nổi bật: áp dụng nguyên lý nhiệt sản sinh từ loại sóng điện trường để điều trị bệnh mang lại hiệu quả ngay từ lần đầu tiên.

Ưu điểm của phương pháp này là độ chính xác cao, giảm thiểu tối đa các đau đớn, phạm vi tổn thương nhỏ nên rất an toàn, nhanh hồi hục sau phẫu thuật,…

Sóng cao tần HCPT

Dùng để chữa các loại bệnh trĩ như trĩ nội, trĩ ngoại, hỗn hợp. bệnh nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn, polyp trực tràng hoặc đại tiện ra máu,…

Đặc điểm nổi trội: phương pháp này sử dụng nhiệt được sản sinh từ sóng điện trường để điều trị bệnh trĩ và mang lại hiệu quả ngay từ lần đầu điều trị.

Ưu điểm của phương pháp độ chính xác cao, ít đau đớn, các tổn thương nhỏ nên an tàn và đảm bảo tính thẩm mỹ sau tiểu phẫu.

Kỹ thuật cắt trĩ bằng súng Cook

Phương pháp này áp dụng cho các trường hợp đi ngoài ra máu do bị trĩ nội từng cấp độ, trĩ nội trong trĩ hỗn hợp, những trường hợp có búi trĩ phát sinh ở gần trực tràng hoặc gần lớp đệm hậu môn.

Đặc điểm của phương pháp này là dùng vòng cao su để thắt chặt búi trĩ lại và ổn định vị trí của chúng.

Ưu điểm: an toàn, hiệu quả nhanh, ít rủi ro và tỉ lệ gặp phải biến chứng rất thấp. Phương pháp này thuận tiện, diễn ra nhanh chóng và thường không để lại đau đớn,…

Chữa đi ngoài ra máu bằng các biện pháp hỗ trợ tại nhà

Chế độ ăn uống hợp lý: Việc ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước giúp cơ thể được thanh lọc và làm mềm phân, tránh được táo bón, giảm được tình trạng ra máu khi đi đại tiện. Chất xơ có nhiều trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, quả lê, mận, kiwi, các loại đậu, khoai lang, rau ngót…Ngoài ra bổ sung thêm sữa chua vào khẩu phần ăn hàng ngày cũng rất tốt do sữa chua có các chất rất có lợi cho tiêu hóa.

Vận động thường xuyên: Không nên ngồi hoặc đứng lâu, hãy thường xuyên vận động để khí huyết được lưu thông. Nếu công việc đòi hỏi phải ngồi lâu thì cứ khoảng 1 tiếng hãy đứng lên đi lại vận động nhẹ nhàng để giảm áp lực cho các tĩnh mạch vùng hậu môn cũng như làm khí huyết được lưu thông.

Duy trì thói quen đại tiện khoa học: Giữ tinh thần thoải mái khi đại tiện, đại tiện xong vệ sinh hậu môn sạch sẽ để tránh bị viêm nhiễm. Cần chú ý dùng nước rửa từ trước ra sau để tránh làm cho các vi khuẩn có hại ở hậu môn xâm nhập vào vùng phụ, rửa xong thì dùng khăn mềm lau khô hậu môn để giữ cho hậu môn khô ráo, sạch sẽ, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Để chữa trị được tình trạng đi ngoài ra máu thì trước tiên người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa hâu môn trực tràng uy tín để các bác sĩ tiến hành kiểm tra xác định được căn bệnh người đó đang mắc phải, từ đó mới đưa ra phác đồ điều trị bệnh chính xác và hiệu quả. 

Đi ngoài ra máu là bệnh lý liên quan đến rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó càng đi khám sớm thì càng tốt. Không nên chần chừ vì bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là đe dọa cả đến tính mạng người bệnh. Nếu như còn bất kì thắc mắc về hiện tượng đại tiện ra máu hãy nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được phòng khám tư vấn online miễn phí.

Bác sĩ tư vấn