Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Búi trĩ lòi ra ngoài, làm thế nào để co búi trĩ lên

Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 8 lượt đánh giá )

Việc co búi trĩ vào trong dường như khá quen thuộc với những ai bị sa búi trĩ lòi ra ngoài. Triệu chứng thường thấy ở những bệnh nhân bị mắc trĩ ở giai đoạn đầu rồi tiến triển dần, được phân chia làm trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội thì búi trĩ xuất hiện ở bên trong còn trĩ ngoại búi trĩ xuất hiện ở bên ngoài, và cả trường hợp trĩ nội ngoại hỗn hợp. Búi trĩ lòi ra ngoài nếu không biết cách co lại hoặc không có cách chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo ngay những cách làm co búi trĩ một cách dễ dàng và an toàn trong bài viết chia sẻ dưới đây.

Khi nào xuất hiện búi trĩ

Khi nào xuất hiện búi trĩ

Những biểu hiện ban đầu của búi trĩ khi lòi ra ngoài đó người bệnh bị chảy máu ở hậu môn, thường thấm vào giấy nếu nặng dần gây chảy máu nhỏ giọt theo tia dẫn tới mất máu. Búi trĩ lòi ra ngoài được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau và luôn kèm theo cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Cấp độ 1: ở cấp độ này búi trĩ còn nhẹ, chưa được hình thành rõ ràng hoặc chưa lòi ra ngoài nhiều, mới chỉ đang chảy máu ở hậu môn.

Cấp độ 2: búi trĩ bắt đầu ra ngoài hậu môn khi đi cầu, kèm theo đau rát chảy máu nhưng ở cấp độ này búi trĩ vẫn có thể tự co lại sau đó, chưa có ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người bệnh.

Cấp độ 3: Lúc này trĩ đã ở mức độ nặng, búi trĩ lòi ra ngoài khi đi đại tiện nhưng lại không thể co lên, vì vậy cần có tác động yếu tố bên ngoài. Tuy nhiên vẫn có những người chủ quan, khiến tình trạng búi trĩ sa ra ngoài ở cấp độ nặng hơn.

Cấp độ 4: giai đoạn búi trĩ không thể tự co, không có độ đàn hồi, nguy cơ sa nghẹt trĩ, nhiễm trùng búi trĩ cao, nhiều trường hợp cần sử dụng phẫu thuật co búi trĩ.

Làm thế nào để búi trĩ co lên

Làm thế nào để búi trĩ co lên

Thực chất, bị bệnh trĩ giai đoạn 1 hoặc 2 thì búi trĩ sa xuống và tự co lên được nhưng nếu không xử lý triệt để bệnh càng nặng thêm. Vậy nên người bệnh có thể tham khảo ngay các phương pháp sau:

Không nên dùng xà phòng thơm bởi sẽ gây ngứa ngáy rất dễ kích ứng, nên tắm nước ấm.

Sử dụng các loại thuốc bôi để trĩ tự co lại, không gãi khi ngứa.

Sử dụng thuốc có nhãn hiệu nguồn gốc rõ ràng.

Không nên ngồi lâu khi bị trĩ. Tốt 30 phút ngồi nên đứng dậy đi lại vận động 5 phút để không gây áp lực lên búi trĩ, khiến búi trĩ bị sa xuống.

Rửa hậu môn sạch sẽ bằng nước ấm sau khi đi đại tiện, không nên dùng khăn giấy khiến trĩ sa xuống, kích ứng.

Nên uống nhiều nước, tốt uống 2 lít nước mỗi ngày, kèm ăn nhiều các loại rau xanh để hấp thụ tiêu hóa tốt không bị táo bón.

Ngoài ra người bị bệnh cũng có thể áp dụng một số cách co búi trĩ lên bằng bài thuốc dân gian dưới đây

Cách co búi trĩ bằng phương pháp dân gian

Cách co búi trĩ bằng rau diếp cá

Cách 1: Hãy rửa sạch rau diếp cá rồi ăn sống cùng bữa ăn.

Cách 2: Lọc lấy nước và uống hàng ngày.

Cách 3: Sau khi được rửa sạch thì đem đi vò nát đun với nước để xông hậu môn. Đầu tiên dùng nước xông rồi lấy lại nước đó để vệ sinh hậu môn. Hãy kiên trì thực hiện vài 3 tuần để tình trạng búi trĩ được cải thiện.

Chữa búi trĩ co lên bằng lá vông

Cách 1: Đắp trực tiếp lên búi trĩ sau khi hơ nóng lá vông.

Cách 2: Dùng lá vông đun sôi rồi vớt ra ngâm cùng nước muối loãng tầm 3 phút. Sau đó giã nát trộn cùng 40 ml giấm thanh đun sôi để nguội. Tiếp đến lấy hỗn hợp này đắp lên búi trĩ vùng hậu môn, cách này nhanh chóng giúp búi trĩ co lên.

Ngoài ra còn rất nhiều cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả từ thảo dược tự nhiên. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

Cách làm búi trĩ co bằng y khoa

Nếu không may tình trạng bị trĩ biến chứng qua giai đoạn 3,4 thì cần sử dụng phương pháp thủ thuật để tiêu trĩ thay vì các phương pháp từ thảo dược tự nhiên. Cụ thể:

Thắt búi trĩ bằng vòng cao su giúp búi trĩ hoại tử dần trong 3-14 ngày

Tiêm chích xơ giúp cầm máu, trĩ tự co lên.

Sử dụng tia laser để đốt búi trĩ

Chiếu tia hồng ngoại.

Cắt búi trĩ bằng PPH.

Như vậy, muốn búi trĩ co lên dễ dàng thì cách tốt người bệnh nên thăm khám trực tiếp tại các phòng khám chuyên khoa uy tín. Khi biết chính xác tình trạng thì các bác sĩ sẽ có phương pháp giúp làm thụt búi trĩ lên nhanh. Vì thực tế, cách điều trị ở giai đoạn đầu sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Vậy nên khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh trĩ người bệnh có thể đến trực tiếp phòng khám đa khoa Thái Hà tại địa chỉ 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Hoặc nếu còn thắc mắc hãy nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được tư vấn miễn phí cũng như có thể đặt lịch khám sớm.

Bác sĩ tư vấn