Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách đơn giản để phân biệt trĩ và Polyp trực tràng

Điểm trung bình: 8.8 / 10 ( 14 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ và polyp hậu môn đều là những căn bệnh xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng. Chính vì xảy ra ở một khu vực, lại có những triệu chứng khá tương tự nhau như táo bón, đại tiện ra máu, đại tiện khó khiến người bệnh rất hay nhầm lẫn 2 căn bệnh này với nhau. Do vậy để phân biệt và nhận biết chính xác bệnh trĩ với Polyp trực tràng hôm nay các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp bạn phân biệt rõ 2 căn bệnh phiền toái này.

Phân biệt bệnh trĩ và polyp trực tràng như thế nào

Cơ chế hình thành bệnh trĩ và Polyp trực tràng

phân biệt bệnh trĩ và polyp trực tràng

Bệnh trĩ: hình thành do sự căng dãn quá mức của đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn dần dần tăng kích thước và tạo nên các búi trĩ. Bệnh trĩ bao gồm 3 trường hợp là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Bệnh polyp trực tràng: hình thành khi ở lớp niêm mạc trực tràng xuất hiện các khối u hình thành do sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc này

Biểu hiện bệnh trĩ và Polyp trực tràng

Biểu hiện bệnh trĩ

Xuất hiện 2 triệu chứng chính đó là:

Chảy máu: đây là dấu hiệu sớm và thường gặp của căn bệnh này. Ban đầu là máu chảy kín đáo, xuất hiện ở phân hoặc có vài vệt trên giấy vệ sinh khi lau nhưng sau đó máu chảy ra ngày càng nhiều, chảy thành giọt hoặc thành tia, thậm chí việc di chuyển đi lại quá nhiều cũng gây ra tình trạng chảy máu trầm trọng.

Sa búi trĩ: đây là biểu hiện ở giai đoạn sau của bệnh khi các búi trĩ đã có kích thước lớn và không can thiệp chữa trị. Mức độ nhẹ các búi trĩ sa ra ngoài lúc đi đại tiện nhưng có thể dùng tay đẩy lại vị trí ban đầu được nhưng càng về sau kích thước búi trĩ càng lớn chúng sa hẳn ra và nằm ngoài ống hậu môn mà không thể thu lại vị trí ban đầu được nữa.

Bệnh polyp trực tràng

Chảy máu: cũng giống như bệnh trĩ, polyp trực tràng có gây chảy máu nhưng lượng máu không nhiều, máu không thể chảy thành giọt như những người bị trĩ.

Phân lỏng: những trường hợp polyp trực tràng ở ngay gần lỗ hậu môn thì giai đoạn nặng rất dễ khiến ruột của người bệnh bị kích thích khiến phân chuyển sáng trạng thái lỏng, bụng đau quặn thắt vô cùng khí chịu.

Đau bụng: đây cũng là biểu hiện rất điển hình của những trường hợp bị bệnh polyp trực tràng. Nguyên nhân là do sự xuất hiện của polyp chèn ép đường di chuyển của phân, khiến chất thải bị ứ động và không thoát ra ngoài được. Đặc biệt khi các polyp gia tăng kích thước to có thể gây ra tình trạng bí tắc ruột hoàn toàn với biểu hiện điển hình là những cơn đau bụng quằn quại, buồn nôn thường trực, bí đại tiện.

Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Trên thực tế, bản thân người bệnh không thể tự xác định được mình đang mắc bệnh trĩ hay bệnh polyp trực tràng mà phải đi gặp bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng mới xác định chính xác bệnh. Mặt khác có rất nhiều người khá chủ quan khi phát giác các triệu chứng như táo bón, đi đại tiện ra máu và thường mặc định chúng là do thay đổi nội tiết mới dẫn đến các khác lạ này khiến cho cả 2 bệnh có cơ hội chuyển biến phức tạp hơn, các biến chứng dễ dàng xảy đến.

Chính vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng khác lạ bạn cần tức tốc đến gặp các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà để được tư vấn, xác định đúng đắn căn bệnh mình đang gặp phải và có phác đồ chữa trị phù hợp. Bên cạnh đó, việc chủ động phòng tránh những căn bệnh này bằng việc thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng cần được thực hiện thường xuyên và liên tục như:

Có chế độ dinh dưỡng khoa học bằng việc tích cực bổ sung chất xơ từ rau xanh, hoa quả.

Bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày từ 2 – 2,5 lít.

Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức đề kháng của cơ thể .

Giữ tâm lý lạc quan, thoải mái để các bệnh tật không có cơ hội ghé thăm.

Mong rằng các thông tin hữu ích về sự khác nhau giữa bệnh Polyp trực tràng và bệnh trĩ trên đây sẽ giúp ích cho người bệnh trong việc phân biệt và nhận biết 2 căn bệnh này.

Bác sĩ tư vấn