Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Cách vệ sinh hậu môn sạch sẽ (Ngăn cản bệnh trĩ)

Những lưu ý trong việc vệ sinh hậu môn để giúp độc giả nắm rõ những điểm quan trọng nhằm ngăn cản bệnh trĩ.

Điểm trung bình: 7.9 / 10 ( 38 lượt đánh giá )

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ ngăn cản bệnh trĩ

Bệnh trĩ luôn khiến bệnh nhân khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Không những thế, căn bệnh này còn có thể gây nên biến chứng rất nguy hiểm là ung thư trực tràng. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ giúp ngăn cản bệnh trĩ nhưng lại ít người ghi nhớ và thực hiện đúng. Vì vậy, chúng tôi hệ thống những lưu ý trong việc vệ sinh hậu môn để giúp độc giả nắm rõ những điểm quan trọng nhằm ngăn cản bệnh trĩ.

Vệ sinh hậu môn ngăn cản bệnh trĩ

(Vệ sinh hậu môn ngăn cản bệnh trĩ)

1. Luôn mang theo đồ vệ sinh cá nhân nhỏ gọn

Không chỉ khi đi xa mà ngày cả khi đi làm, đi chơi hằng ngày, bạn nên chuẩn bị cho mình những dụng cụ vệ sinh nhỏ gọn để mang theo. Đặc biệt là giấy vệ sinh. Nhiều nữ giới có thói quen này nhưng nam giới thì chưa. Hãy tưởng tượng xem, khi lâm vào tình huống khó xử, không có một dụng cụ vệ sinh nào thì bạn sẽ làm gì với hậu môn của mình? 

2. Thay mới đồ lót

- Thứ, quần lót nên được làm từ chất liệu vài cotton, tránh những loại vải sợi tổng hợp không thấm hút mồ hôi. Bạn hãy mặc quần đúng với kích cỡ của mình. Không nên mặc bó sát, vùng kín sẽ rất bức bí.

- Thứ hai, nên có nhiều quần lót để có thể sử dụng ngay cả khi thiết tiết ẩm ướt khiến quần áo không thể khô. Một ngày bạn có thể thay 2 chiếc quần. Không mặc quần ẩm ướt vì chứa nhiều vi khuẩn, dễ gây nấm ngứa. Quần phải được giặt sạch và phơi nắng.

3. Vệ sinh hậu môn vào những thời điểm nào

- Sau mỗi lần đại tiện: thiết sau mỗi lần đại tiện bạn cần phải vệ sinh hậu môn của mình sạch sẽ. Nếu dùng giấy vệ sinh bạn nên chùi từ trước ra sau. Nếu dùng nước bạn thì bạn nên lau khô sau khi rửa.

- Buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy nên cũng nên vệ sinh cho hậu môn của mình để ngủ ngon hơn và tránh những vi khuẩn sinh ra ở hậu môn sau một giấc ngủ dài. là đối với trẻ nhỏ thì việc này quan trọng hơn. Vệ sinh hậu môn sau khi ngủ dậy sẽ giúp bạn phát hiện trẻ có bị giun kim hay những chứng hậu môn trực tràng khác không.

- Trước và sau khi quan hệ bằng “cửa sau” cũng cần phải vệ sinh hậu môn, tuy nhiên cần hạn chế việc này và không thụt rửa quá đà. Bạn có thể dùng nước ấm trong trường hợp này.

4. Chú ý đến nguồn nước mà bạn đang sử dụng

Nước máy cần được đảm bảo, không nhiễm khuẩn. Nếu có thể, sử dụng  nước lọc vẫn là tốt vì nó chứa ít chlorine. Nguồn nước không đảm bảo có thể chứa một số chất hóa học gây kích ứng.

5. Nên hay không nên dùng xà phòng?

Không nên dùng xà phòng có độ tẩy mạnh để vệ sinh hậu môn nói riêng và vùng kín nói chung. Bạn có thể sử dụng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh có độ tẩy rửa nhẹ nhàng để tránh kích ứng đối với da. là đối với trẻ em, nên dùng dung dịch chuyên dùng cho làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ. Ngoài ra, còn có thể sử dụng nước muối loãng.

6. Một số lưu ý khác

- Ngoài việc vệ sinh hậu môn bạn còn phải thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để ngăn cản bệnh trĩ. Bạn không nên ăn nhiều đồ ăn cay nóng, hải sản để giảm bớt mùi cho chất thải của bạn. Uống nhiều nước và ăn thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp phân mềm và bở hơn, tránh tình trạng táo bón.

- Không ngồi quá lâu. Dù công việc bắt buộc thì bạn cũng nên đứng dậy đi lại sau khi ngồi 1 – 2 tiếng đồng hồ.
Khi có những bất thường ở vùng hậu môn, bạn nên thăm khám để khiểm tra ngay. Tốt nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời. Để phòng chống bệnh trĩ không hề khó. Bạn chỉ cần rèn luyện những thói quen trên vì đây không phải là bệnh lây truyền.

Bạn đọc nếu còn thắc mắc về việc phòng chống, điều trị bệnh trĩ, … có thể gọi trực tiếp tới tổng đài của phòng khám để chuyên gia giải đáp. Tổng đài: 0365 115 116. Địa chỉ phòng khám đa khoa Thái Hà : 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn