Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng đơn giản, hiệu quả

bác sĩ có thể cho tôi biết các phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng không?

Điểm trung bình: 8.5 / 10 ( 44 lượt đánh giá )

Các phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng

Chào bác sĩ

Tôi nghe nói là dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao, bác sĩ có thể cho tôi biết các phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng không? Sở dĩ tôi sợ bệnh trĩ như vậy là vì cô bạn đồng nghiệp của tôi cũng bị trĩ mấy năm rồi, nghe cô ấy kể những phiền toái mà bệnh trĩ mang lại, thực sự tôi thấy “rùng rợn”. Người xưa có câu “phòng còn hơn chống”, do đó tôi muốn chủ động phòng chống bệnh trĩ ngay từ bây giờ. Rất mong sớm nhận được thư trả lời về các phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng từ bác sĩ, cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

                                                              (Kim Thiện, Gia Lâm – Hà Nội)

Phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng

(Phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng)

Chào bạn

Bệnh trĩ hình thành là do tĩnh mạch vùng hậu môn trực tràng bị căng dãn quá mức. Nguyên nhân gây ra sự căng dãn phần lớn xuất phát từ thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Do đó chỉ cần tập cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, khoa học là bạn có thể hoàn toàn phòng tránh được bệnh trĩ.

Đúng như bạn nói, dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ mắc trĩ rất cao do những người làm văn phòng thường xuyên ngồi lâu một chỗ, ít vận dộng, ăn uống qua loa, thiếu chất xơ, uống ít nước…Sau đây là các phương pháp phòng  bệnh trĩ cho dân văn phòng bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Phòng bệnh trĩ với thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học:

Cần tăng cường bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn mỗi ngày bởi chất xơ sẽ giúp bạn tránh được tình trạng táo bón (nguyên nhân gây bệnh trĩ). Bạn nên ăn nhiều rau xanh, các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và các loại củ đặc biệt là khoai lang vì khoai lang có tác dụng nhuận tràng…Bên cạnh việc bổ sung chất xơ, bạn cũng cần phải uống đủ nước mỗi ngày (2 lít). Ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước là phương pháp phòng bệnh trĩ vô cùng quan trọng, do đó bạn cần lưu ý đến khẩu phần ăn hàng ngày cho phù hợp.
Bạn cần hạn chế các đồ cay nóng và các chất kích thích như ớt, hạt tiêu, mít, rượu, bia…vì chúng sẽ gây ra tình trạng táo bón.

Phòng bệnh trĩ với thói quen sinh hoạt lành mạnh và khoa học:

Vì bạn là dân văn phòng nên tính chất công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều, tuy nhiên cứ sau khoảng 40 phút bạn nên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng ( khoảng 5 phút) để cho khí huyết được lưu thông và giảm áp lực cho vùng hậu môn trực tràng. Thường xuyên vận động là phương pháp phòng bệnh trĩ rất hiệu quả cho dân văn phòng.

Khi đi đại tiện bạn cũng cần lưu ý: Không rặn khi đại tiện, không ngồi đại tiện lâu vì sẽ gây áp lực cho vùng hậu môn trực tràng. Bên cạnh đó cũng nên tập thói quen đi đại tiện vào một giờ định ( tốt là buổi sáng).

Vệ sinh sạch sẽ hậu môn hàng ngày, sau khi đại tiện cũng cần chú ý vệ sinh sạch sẽ hậu môn, tốt là rửa bằng nước sạch, rửa theo chiều từ trước ra sau để tránh làm các vi khuẩn hậu môn lan sang và gây viêm nhiễm vùng kín. Sau khi rửa dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng, tránh lau mạnh vì da vùng hậu môn mỏng, rất dễ bị trầy xước tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại bên ngoài xâm nhập và gây viêm nhiễm từ đó hình thành nên bệnh trĩ.

Tránh làm việc quá nặng vì sẽ tạo áp lực cho tĩnh mạch hậu môn trực tràng, nếu tình trạng kéo dài, sẽ hình thành bệnh trĩ.

Thực hiện nghiêm túc các phương pháp phòng bệnh trĩ ở trên là điều vô cùng quan trọng giúp bạn có thể tránh xa được bệnh trĩ. Nếu thấy các dấu hiệu của bệnh trĩ như đau rát hậu môn, chảy máu, ngứa náy…khi đại tiện, cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh trĩ kịp thời.

Các phương pháp phòng bệnh trĩ cho dân văn phòng là thông tin tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng tại phòng khám đa khoa Thái Hà, nếu còn thắc mắc về các phương pháp phòng bệnh trĩ, vui lòng liên hệ đến số hotline của phòng khám: 0365 115 116  để được tư vấn trực tiếp.