Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Sau khi mổ trĩ Nên ăn gì, Kiêng gì, Vệ sinh thế nào

Điểm trung bình: 6.3 / 10 ( 3 lượt đánh giá )

Sau khi mổ trĩ, ai cũng mong muốn vết thương được hồi phục nhanh chóng để tránh các biến chứng nguy hiểm cũng như bệnh tái phát trở lại. Thực tế, để thực hiện được điều đó, người bệnh cần chú ý các vấn đề ăn uống, vệ sinh, kiêng cữ hàng ngày sao cho phù hợp. Sau đây là một số lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà từ đó giúp người bệnh có kết quả sau khi điều trị cắt trĩ tốt.

Sau mỗ trĩ nên ăn gì?

Những thực phẩm nên ăn sau khi mổ trĩ có tác dụng rất lớn trong việc hồi phục lại vết thương. Nếu như không có chế độ ăn đúng cách, lành mạnh thì trĩ có khả năng tái phát trở lại. Vì vậy bạn đọc có thể kết hợp loại thức ăn sau trong bữa cơm hàng ngày của mình.

Sau khi mổ trĩ nên ăn gì

 Nghệ

Nghệ từ lâu đã biết tới là loại tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Đặc biệt, có tác dụng lớn trong việc phục hồi nhanh lành vết thương. Nghệ giúp chống khuẩn, kháng viêm nên nếu ăn nghệ hằng ngày sẽ hỗ trợ cho vết thương hồi phục nhanh chóng hơn.

Hoa chuối

Hoa chuối là món ăn được nhiều người ưa chuộng, loại thực phẩm này được mọi người truyền tai nhau trong việc chữa bệnh, đặc biệt rất tốt cho những người sau mổ trĩ vì có chứa ethanol – chất có tác dụng ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng, khả năng ức chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn.

Rau ngót

Rau ngót được biết tới là loại rau có tính mát, rất tốt trong việc giải nhiệt, ngoài ra nó còn có tác dụng lớn trong việc làm lành vết thương. Chính vì thế, nó còn được các bà mẹ sau sinh sử dụng, giúp ổn định vết thương. Những bệnh nhân đã mổ trĩ xong thì nên ăn nhiều rau ngót giúp vết thương nhanh hồi phục.

Lưu ý: Ngoài ra, các chuyên khoa phòng khám trĩ Thái Hà cũng khuyên người bệnh nên ăn những thực phẩm có chứa chất xơ, dễ tiêu hóa, ăn nhiều rau củ quả co chứa vitamin C. để tốt cho đường tiêu hóa đặc biệt trong những ngày đầu sau phẫu thuật người bệnh có thể ăn các món nhẹ nhàng như cháo, súp…

Sau mổ trĩ cần kiêng cữ gì?

Bên cạnh những thức ăn tốt sau phẫu thuật trĩ thì bệnh nhân cũng cần đặc biệt chú ý tới việc kiêng cữ vì nó không chỉ giúp ta cảm thấy nhẹ nhàng mà còn giảm đau đớn hơn, thúc đẩy quá trình lành vết thương, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Cụ thể:

Sau khi mổ trĩ kiêng ăn gì

Tuyệt đối không nên ăn khoai lang, thực phẩm cay nóng, hay bột sắn dây, cùng các loại đồ uống có ga, chứa chất kích thích như rượu bia, café….vì sử dụng nhiều có thể dẫn đến phù niêm mạc đường tiêu hóa.

Ngoài ra việc vệ sinh hậu môn cũng rất quan trọng, vệ sinh sạch sẽ hằng ngày tránh để viêm nhiễm, vệ sinh cần nhẹ nhàng ở thời gian đầu, tránh thô bạo gây tổn thương vùng hậu môn.

Không nên nhịn đại tiểu tiện hay rặn quá mạnh sẽ làm trầy xước, tổn thương vùng hậu môn. Sau khi đã đi vệ sinh xong thì dùng khăn mềm lau, không sử dụng giấy khô để lau sẽ làm trầy xước vết mổ.

Kiêng quan hệ sau khi cắt mổ trĩ bởi sẽ làm vết thương khó bình phục, lâu lành, thậm chí gây viêm nhiễm, đau đớn.

Vận động nhẹ nhàng, tránh các hoạt động thể thao cần quá nhiều sức.

Hướng dẫn vệ sinh sau khi mổ trĩ

Để phòng ngừa viêm nhiễm trực tiếp tới vết thương, người bệnh có thể áp dụng cách vệ sinh như sau:

Vệ sinh bằng nước ấm: Cho thêm chút muối sinh lý để rửa. Trong những ngày đầu sau tiểu phẫu, người bệnh cần cẩn thận để vệ sinh tránh tác động mạnh làm tổn thương vùng hậu môn.

Vệ sinh kết hợp với thảo dược: Có thể kết hợp bằng việc nấu các loại thảo dược từ thiên nhiên có tác dụng lợi khuẩn kháng viêm như lá trầu không, lá chè xanh hay diếp cá.. để rửa. Sau khi rửa xong lấy khăn mềm lau khô.

Như vậy với việc kết hợp chế độ ăn uống khoa học, kiêng cữ và vệ sinh đúng cách, chắc chắn vết thương sau khi cắt trĩ sẽ nhanh chóng bình phục và không lo bệnh trĩ bị tái phát. Ngoài những chia sẻ trên, nếu bạn đọc còn thắc mắc hãy nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được giải đáp nhanh chóng từ đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm tại phòng khám Thái Hà.