Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Ngâm nước ấm xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ

Trong thời gian chữa bệnh trĩ thì người bệnh có thể dùng cách xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ, các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng cách đơn giản là sử dụng nước ấm.

Điểm trung bình: 8.2 / 10 ( 57 lượt đánh giá )

Ngâm nước ấm để xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ

Bệnh trĩ không phải là bệnh nan y, cũng không khó chữa nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống nếu người bệnh chủ quan không điều trị. Người mắc bệnh trĩ không những đi đại tiện khó khăn mà còn đau đớn tại vùng hậu môn mỗi khi đi lại, cọ xát, vệ sinh hay ngồi lâu. Trong thời gian chữa bệnh trĩ thì người bệnh có thể dùng cách xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ, các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng cách đơn giản là sử dụng nước ấm.

Ngâm nước ấm để xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ

(Ngâm nước ấm để xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ)

Cách dùng nước ấm đối với bệnh nhân mắc trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng bị giãn tĩnh mạch lan rộng lên phần trực tràng các mô vùng cửa hậu môn. Tùy vào vị trí các đám rối tĩnh mạch mà hình thành trĩ nộitrĩ ngoại. Người mắc bệnh trĩ thường chảy máu hậu môn khi đi đại tiện do các búi trĩ gây cản trở.

Để giảm đau, bạn có thể sử dụng nước ấm pha với muối theo công thức sau:

- 50gr muối ăn

- 5 lít nước ấm

Bạn pha muối ăn với nước ấm để được dung dịch nước muối loãng. Sau đó dùng nước này để ngâm hậu môn trong 10 – 15 phút. Bạn có thể xả nước vào chậu hoặc bồn tắm để ngồi bó gối đặt hậu môn vào chậu cho ngập hẳn trong nước.

Cách thứ hai, bạn cũng có thể chỉ sử dụng nước ấm mà không cần muối cũng có tác dụng giảm đau tốt. Bạn có thể ngồi trong bồn tắm cho tơi khi nước gần nguội. Vùng hậu môn sẽ được xoa dịu và cơ thể cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Đây là phương pháp vô cùng đơn giản, được dân gian áp dụng và lưu truyền đến tận bây giờ. Qua kiểm chứng, các chuyên gia cũng khẳng định tính thiết thực và hiệu quả tốt của phương pháp giảm đau cho người bệnh trĩ bằng nước ấm.

Tác dụng của nước ấm là gì?

Nước muối loãng hoặc nước thường ở nhiệt độ 40 – 50 độ C có nhiều tác dụng đối với bệnh nhân trĩ:

- Làm giảm đau tức thì

- Giảm bớt triệu chứng sưng

- Sát trùng tạm thời cho vết thương, tránh viêm nhiễm, giúp bạn hạn chế được sự lây lan vi khuẩn sang những vị trí lân cận.

- Cầm máu cho người bệnh trĩ

- Vết thương nhanh khô và mau lành hơn

- Tăng lượng máu lưu thông ở vùng hậu môn

Lưu ý khi dùng nước ấm xoa dịu nỗi đau

- Sử dụng các loại muối tinh sạch và đảm bảo không gây viêm nhiễm thêm cho vết thương và không ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục nằm kề hậu môn.

- Sử dụng nước sạch, nếu là nước đã đun sôi thì càng tốt.

- Không nên cho quá nhiều muối sẽ khiến vùng tổn thương có cảm giác xót.

- Các bạn có thể sử dụng muối kết hợp với các loại thảo mộc khác như lá sung, lá diếp cá, lá thiên lý,.. để xông vùng hậu môn. Đây đều là những loại thảo mộc rất tốt cho bệnh nhân mắc trĩ.

Một số cách khác giảm đau cho bệnh nhân trĩ

- Xông hậu môn bằng thảo dược bao gồm: diếp cá, nghệ tươi, quả sung, muối ăn. Người bệnh cần ngồi trên một cái ghế được khoét lỗ và đặt chậu nước xông bên dưới. Xông khoảng 15 phút sau đó thấm khô hậu môn. Nên thực hiện trước khi đi ngủ hoặc sau khi luyện tập thể dục xong.

- Tập khí công giúp chữa bệnh trĩ

- Đại tiện bằng tư thế ngồi xổm hoặc ngồi bệt nhưng nghiêng người về phía trước hoặc kê chân lên chiếc ghế sẽ giúp người bệnh giảm được cảm giác đau đớn.

- Uống nhiều nước mỗi ngày (1,5 đến 2 lít nước) và bổ sung thực phẩm có nhiều chất xơ trong bữa ăn hằng ngày. Đây là hai thành phần giúp cho phân của bạn mềm hơn, tránh ma sát với hậu môn và đi ra ngoài dễ dàng, không gây đau đớn.

Trên đây là những lời khuyên của chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về cách xoa dịu nỗi đau bệnh trĩ bằng nước ấm. Hi vọng rằng bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích. Nếu còn thắc mắc về bệnh trĩ hoặc các bệnh hậu môn trực tràng khác. Phòng khám Thái Hà mở cửa từ 8h-22h hằng ngày tại địa chỉ 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn