Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Những tác hại do đại tiện khó

Những tạc hại đại tiện khó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, công việc, và chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu phân tích tụ lâu trong cơ thể thì có thể dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao do chất độc không được thải ra ngoài sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Điểm trung bình: 8.7 / 10 ( 36 lượt đánh giá )

Những tác hại do đại tiện khó (Táo Bón)

Chào bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ phòng khám đa khoa Thái Hà! Năm nay tôi 23 tuổi. Gần đây, tôi đi đại tiện khá khó khăn, phân cứng và khô, cảm thấy đau, rát mỗi khi đi đại tiện. Tôi nghi ngờ mình đã mắc bệnh đại tiện khó (táo bón). Tôi vô cùng lo lắng, sợ rằng bệnh này sễ có những ảnh xấu tới sức khỏe, công việc và sinh hoạt hằng ngày của tôi. Bác sĩ làm ơn cho tôi hỏi những tác hại đại tiện khó là gì? Và tôi nên làm gì khi bị đại tiện khó? Tôi xin cảm ơn! (bạn Nguyễn Văn Đức, Cầu Giấy, Hà Nội).

Những tác hại do đại tiện khó

(Những tác hại do đại tiện khó)

Thân chào bạn Đức!

Các bác sĩ chuyên khó bệnh trĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cảm ơn sự tin tưởng và câu hỏi của bạn. Và sau đây là tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa:

Đại tiện khó là một bệnh thuộc nhóm bệnh về hậu môn và trực tràng, là tình trạng bất thường trong hệ thống tiêu hóa, gặp phải khó khăn trong quá trình đẩy phân ra bên ngoài cơ thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn và căng thẳng mỗi khi đi đại tiện. Nguyên nhân đại tiện khó bao gồm: có khối u trong trực tràng; các bệnh về đại tràng; rối loạn tiêu hóa; tác dụng phụ của thuốc; tâm lý; chế độ dinh dưỡng; sinh hoạt, … Vậy những tác hại đại tiện khó là gì?

Những tác hại đại do tiện khó (Táo Bón) gây ra 

Đại tiện khó có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, công việc, và chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu phân tích tụ lâu trong cơ thể thì có thể dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm khác như bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao do chất độc không được thải ra ngoài sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. Bệnh đại tiện khó có nguy cơ cao gây ra bệnh trĩ. Ngoài ra, đại tiện khó còn khiến cho người bệnh luôn cảm thấy căng thẳng, bồn chồn, không thể tập trung, … ảnh hưởng xấu tới công việc và học tập của bạn.

Chính vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh như phân cứng, mỗi lần đi đại tiện phải rặn nhiều, số lần đi đại tiện không ít và tần suất không giảm, có thể chảy máu và đau rát khi đi đại tiện, căng bụng dưới, căng tức hậu môn, … bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay để được khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó xác định biện pháp điều trị bệnh đại tiện khó cho phù hợp, để ngăn chặn những tác hại đại tiện khó.

Cách chữa đại tiện khó

Nếu bạn bị bệnh đại tiện khó do các bệnh lý về đại tràng, các khối u trong đại tràng, rối loạn tiêu hóa thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định bạn dùng thuốc hoặc phẫu thuật đề điều trị tận gốc các bệnh lý đó, giải quyết căn nguyên của bệnh.

Một số lọai thuốc bạn đang sử dụng có thể là nguyên nhân gây bệnh đại tiện khó. Ví dụ như canxi carbonate, atropine, … dễ gây bệnh đại tiện khó, vì những loại thuốc này sẽ hạn chế hoạt động của ruột, làm giảm lượng nước trong ruột, hỏng quần thể vi khuẩn có lợi bên trong đường ruột. Cho nên, khi bị bệnh đại tiện khó, bạn không nên sử dụng những loại thuốc này.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý có thể gây ra rất nhiều loại bệnh khác nhau, trong đó có bệnh đại tiện khó. Để tránh những tác hại đại tiện khó gây ra, các bạn nên ăn nhiều rau xanh, của quả tươi, có chứa nhiều chất xơ, hạn chế thịt.

Hình thành thói quen đi đại tiện đúng giờ tùy thuộc vào đồng hồ sinh học của từng người bởi vì mỗi người đều có 1 đồng hồ sinh học khác nhau, 1 thói quen sinh hoạt khác nhau. Bạn tuyệt đối không nên nhịn đi đại tiện vì sẽ làm cho phản xạ đi đại tiện giảm sút dẫn đến bệnh đại tiện khó.

Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa và điều trị bệnh đại tiện khó. Hoạt động thể dục thể thao thường xuyên có thể thúc đẩy nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, tăng cường lực các cơ xung quanh hậu môn và vùng bụng, giúp cho quá trình đi đại tiện dễ dàng hơn.

Giữ cho tâm trạng tốt, vui vẻ và thoải mái có thể xua đuổi rất nhiều bệnh tật, trong đó có bệnh đại tiện khó. Khi cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, bạn nên nghỉ ngơi, giải trí để cho cơ thể được thư giãn. Tuyệt đối không nên để cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà các bác sĩ chuyên khoa bệnh trĩ phòng khám đa khoa Thái Hà đã cung cấp về những tác hại đại tiện khó. Nếu bạn vẫn còn có những thắc mắc có liên quan thì hãy liên hệ với phòng khám theo số điện thoại 0365 115 116 để được tư vấn miễn phí. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được khám và điều trị bệnh đại tiện khó.