Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT an toàn

Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 14 lượt đánh giá )

Theo thống kê của Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam, có hơn 50% dân số mắc bệnh trĩ và trong số đó có 15% bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ. Hiện nay, có nhiều kỹ thuật cắt trĩ nhưng cắt trĩ bằng phương pháp HCPT được đánh giá là phương pháp điều trị bệnh trĩ tối ưu vì độ an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn. Vậy phương pháp HCPT là gì? Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp này như thế nào?

Phương pháp HCPT là gì?

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT (High frequency- Capacity- Pile- Treatmen) còn được gọi là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng sóng cao tần làm đông máu sau đó dùng dao điện để cắt trĩ. Đây là kỹ thuật nhập khẩu từ Mỹ, được coi là kỹ thuật cắt búi trĩ an toàn, hiệu quả.

Cắt trĩ bằng phương pháp HCPT

Nguyên lý hoạt động của phương pháp HCPT

HCPT hoạt động theo nguyên lý “nhiệt nội sinh”, nghĩa là lợi dụng sự trao đổi ion ngay trong tế bào để tạo ra nhiệt độ dưới hình thức sóng cao tần. Điện cao tần này có nhiệt độ khoảng 70-800C. Theo đó, điện cao tần sẽ làm đông máu, tách vùng tổn thương do bệnh trĩ ra khỏi vùng tế bào khỏe mạnh sau đó cắt trĩ bằng dao điện.

Trong khi đó, các phương pháp cắt trĩ truyền thống thường đưa nhiệt độ bên ngoài vào nên gây bỏng rát hậu môn, tổn thương cả đến những tế bào khỏe mạnh.

Phạm vi điều trị của phương pháp HCPT

Phương pháp HCPT không chỉ được sử dụng trong điều trị bệnh trĩ mà còn áp dụng điều trị các bệnh hậu môn – trực tràng khác như: nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn, apxe hậu môn… Trong điều trị bệnh trĩ, HCPT có thể trị được cả trĩ nộitrĩ ngoại.

Quy trình cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Quy trình cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT trải qua 4 bước như sau:

Dùng sóng cao tần tác động lên vùng tổn thương (búi trĩ)

Tách riêng vùng tổn thương với vùng khỏe mạnh

Thực hiện cắt búi trĩ

Cố định lại tổn thương

Theo đó, các bác sĩ sẽ thực hiện mở lỗ hậu môn, sau đó sử dụng sóng cao tần tác động lên thành mạch hậu môn làm đông máu, thắt chặt và cố định búi trĩ. Cuối cùng dùng dao điện cắt bỏ búi trĩ và cố định lại vùng bị tổn thương.

Ưu điểm của phương pháp HCPT

So với những phương pháp cắt trĩ truyền thống, phương pháp HCPT được coi là tối ưu hơn cả vì khắc phục được những nhược điểm của phương pháp truyền thống:

- Ít chảy máu, không đau hoặc ít đau: Hậu môn là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và mạch máu nên phẫu thuật cắt trĩ không cẩn thận sẽ gây đau đớn và chảy máu. Nhưng khi thực hiện cắt búi trĩ bằng sóng cao tần, búi trĩ đã được tách riêng, bệnh nhân lại được tiêm thuốc gây mê nên khi phẫu thuật ít bị chảy máu, và ít đau.

- Xâm lấn tối thiểu: HCPT trước khi cắt búi trĩ đã dùng sóng cao tần để tách búi trĩ ra khỏi vùng tế bào khỏe mạnh, vì thế khả năng xâm lấn đã được giảm đến mức tối thiểu, hầu như không xâm lấn, ảnh hưởng sang khu vực khác.

- Độ an toàn cao: HCPT sử dụng hệ thống kỹ thuật số để xác định chính xác vị trí tổn thương, quá trình phẫu thuật cũng được kiểm soát bởi hệ thống máy tính thông minh nên độ an toàn, chính xác cao, ít xảy ra sai sót.

- Thời gian điều trị nhanh: Quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, chỉ trong vòng 15-20 phút.

- Mau phục hồi, không cần nằm viện: Cắt búi trĩ bằng dao điện nên vết thương không lớn, không ảnh hưởng đến những vùng tế bào khỏe mạnh hay cơ thể nên bệnh nhân có thể về nhà ngay, không cần nằm viện. Vết thương cũng nhanh chóng phục hồi.

- Ít biến chứng, giảm khả năng tái phát: Những phương pháp cắt trĩ thông thường hay để lại biến chứng hẹp lỗ hậu môn, chảy máu hậu môn, đại tiện không tự chủ nhưng cắt trĩ bằng phương pháp HCPT ít khi xảy ra biến chứng như vậy. Hơn nữa búi trĩ được cắt bỏ hoàn toàn nên khả năng tái phát cũng được giảm thiểu.

Với những ưu điểm như vậy, cắt trĩ bằng phương pháp HCPT chính là phương pháp cắt trĩ tối ưu. Nếu bị trĩ và phải thực hiện phẫu thuật cắt búi trĩ, bạn nên áp dụng phương pháp này. Chúc bạn mạnh khỏe!

Bác sĩ tư vấn