Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tìm hiểu về bệnh trĩ và cách phòng tránh hiệu quả

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bệnh trĩ và cách phòng tránh bệnh trĩ với các chuyên gia trong lĩnh vực hậu môn trực tràng

Điểm trung bình: 8.2 / 10 ( 24 lượt đánh giá )

Tìm hiểu về bệnh trĩ 

Trĩ là một bệnh về hậu môn trực tràng rất phổ biến hiện nay, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó chỉ khi bệnh phát triển ở giai đoạn muộn mới tá hỏa đi khám và điều trị. Như vậy để phòng ngừa bệnh trĩ cũng như chữa triệt để chúng ta cần nhanh chóng tìm hiểu về bệnh trĩ và hôm nay các chuyên gia trong lĩnh vực hậu môn trực tràng tại phòng khám Thái hà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

Bệnh trĩ là căn bệnh được tạo thành do các tĩnh mạch vùng hậu môn bị chèn ép khiến các mạch máu hậu môn bị giãn nở quá mức, tạo thành các đám rối tĩnh mạch.

Tìm hiểu về bệnh trĩ

 

(Tìm hiểu về bệnh trĩ)

Bệnh trĩ được chia làm mấy cấp độ?

 Bệnh trĩ được chia làm 4 cấp độ

Cấp độ 1: Lúc này búi trĩ mới được hình thành vì thế gần như chỉ có biểu hiện là chảy máu

Cấp độ 2: Búi trĩ sẽ bị lòi ra khỏi hậu môn khi đi đại tiện nhưng sau đó búi trĩ có thể tự co lên được.

Cấp độ 3: Búi trĩ lòi ra và không thể tự co lên được nên phải dùng ngón tay để đẩy búi trĩ lên.

Cấp độ 4: Búi trĩ sa hẳn ra ngoài cho dù có dùng ngón tay đẩy lên cũng không được nên rất dễ bị nhiễm trùng, gây ngứa và đau rát.

Làm sao nhận biết được bệnh trĩ?

  Trĩ được chia làm 3 loại: Trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ tổng hợp. Bệnh trĩ thường được nhận biết thông qua những biểu hiện điển hình như chảy máu, đau rát, ngứa, khó chịu,ẩm ướt và sa trĩ…

Với trĩ nội: Có thể nhận biết qua biểu hiện ra máu ( đại tiện ra máu ), máu có màu đỏ tươi, máu có thể chảy thành giọt hoặc thành tia tùy vào lượng máu chảy ra nhiều hay ít, bệnh nhân không có cảm giác đau khi ra máu.

Trĩ nội ở giai đoạn nặng sẽ có biểu hiện là sa trĩ. Búi trĩ có thể tự co ở cấp độ 2, phải dùng tay đẩy lên ở cấp độ 3 và sa hoàn toàn ở cấp độ 4. Ngoài ra người mắc trĩ nội ở giai đoạn cuối còn bị chảy dịch ở hậu môn nên có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Với trĩ ngoại: Biểu hiện thường thấy của trĩ ngoại là các nếp gấp tại hậu môn sưng to gây khó chịu, khối sưng sẽ to hơn khi đại tiện, gây cảm giác đau rát, mẩn ngứa do hậu môn tiết ra dịch nhầy.

Cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả

Cách phòng tránh bệnh trĩ

(Cách phòng tránh bệnh trĩ)

Tăng cường bổ sung chất xơ và nước

Các bạn cần biết rằng táo bón chính là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, tình trạng này xảy ra chủ yếu là do các bạn không cung cấp đủ chất xơ, nước cho cơ thể. Tức là các bạn ăn nhiều nhiều thịt mà lại ăn ít hoặc không ăn rau xanh, trái cây, uống quá ít nước…

Do đó, để phòng chống bệnh trĩ các bạn cần phải tránh để cơ thể bị táo bón. Điều này có nghĩa là các bạn cần giảm lượng thịt và tăng lượng rau củ quả nạp vào cơ thể.

Bên cạnh đó, các bạn cũng cần tăng cường bổ sung nước - khoảng 2 lít nước/ ngày. Các bạn có thể sử dụng nước lọc, nước canh, nước hoa quả…

Tránh xa đồ cay nóng và hạn chế đồ nhiều dầu mỡ

Để không bị táo bón, ngoài việc tăng cường bổ sung chất xơ, uống nhiều nước thì các bạn cũng cần phải tránh xa những đồ cay nóng chẳng hạn như mù tạt, ớt, tiêu, quế, hồi…

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên hạn chế ăn đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ chẳng hạn như các món chiên rán… Nếu tuân thủ được chế độ ăn uống này, các bạn cũng sẽ hạn chế được nguy cơ bị bệnh trĩ.

Tăng cường vận động

Việc ngồi lâu cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ do thói quen không tốt này gây áp lực cho tĩnh mạch vùng hậu môn và khiến khí huyết ứ đọng.

Chính vì vậy, để phòng chống bệnh trĩ các bạn cần tăng cường đi lại vận động, không ngồi hoặc đứng lâu 1 chỗ. Nếu như các bạn đang làm các công việc chẳng hạn như lái xe, may, làm văn phòng… thì hãy cố gắng đùng lên đi lại vận động nhẹ nhàng sau khoảng 1h làm việc.

Tập thói quen đại tiện khoa học

Các bạn có biết rằng việc duy trì thói quen đại tiện không khoa học chẳng hạn như thường xuyên nhịn đại tiện, ngồi lâu khi đại tiện, căng thẳng hay rặn mạnh khi đại tiện… chính là những nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.

Chính vì vậy, ngoài các phương pháp phòng chống bệnh trĩ trên đây, thì các bạn cần phải tạo cho mình 1 thói quen đại tiện hoa học. Tức là các bạn không được nhịn đại tiện mà cần đi đại tiện đều đặn mỗi ngày (nên tập thói quen đại tiện vào 1 khung giờ định), không rặn mạnh, ngồi lâu hay căng thẳng khi đại tiện…

Hãy nhớ vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau mỗi lần đại tiện. Ngoài ra, để phòng chống bệnh trĩ, các bạn cũng cần tránh quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia về vấn đê " Tìm hiểu về bệnh trĩ và cách phòng tránh bệnh trĩ ". Nếu có thêm bất kì câu hỏi nào về bệnh trĩ, hãy liên hệ trực tiếp đến số 0365 115 116 để được các chuyên gia trong lĩnh vực hậu môn trực tràng tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn.

Bác sĩ tư vấn