Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Bệnh trĩ có DI TRUYỀN không?

Bệnh trĩ có di truyền không? là câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh không may bị bệnh trĩ rất lo lắng. Theo chuyên gia phòng khám Thái Hà, bệnh trĩ không mang tính di truyền, trừ khi người bệnh do biến chứng của bệnh mất van tĩnh mạch.

Điểm trung bình: 7.5 / 10 ( 25 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ có di truyền không

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 28, mới sinh con trai được 4 tháng. Tôi đã từng mắc bệnh trĩ. Gần đây tôi thấy bé nhà tôi đi đại tiện phân vón cục, quấy khóc, nhìn bé có vẻ đau đớn,… Tôi rất lo lắng và thương cháu. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh trĩ có di truyền không? Tôi xin cảm ơn! (anh Đặng Quốc Anh, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bệnh trĩ có di truyền không

(Bệnh trĩ có di truyền không)

Thân chào bạn Quốc Anh!

Các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà cảm ơn sự tin tưởng và câu hỏi của bạn dành cho phòng khám và sau đây là tư vấn của chuyên gia:

Bệnh trĩ là bệnh hậu môn trực tràng phổ biến, nguy hiểm và khó điều trị trong tất cả những căn bệnh thuộc về bệnh hậu môn trực tràng thường gặp. Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh trĩ là táo bón do chế độ ăn uống không khoa học, khó tiêu, không đảm bảo.

Bệnh trĩ không mang tính di truyền, trừ khi người mắc bệnh trĩ do biến chứng của bệnh mất van tĩnh mạch. Bệnh trĩ chỉ là một trong những biến chứng của bệnh mất vãn tĩnh mạch, ngoài ra còn có các biến chứng khác như giãn tĩnh mạch tứ chi và các cơ quan lục phũ ngũ tạng khác trong cơ thể.

Những người thân (con cái) trong gia đình có thể mắc bệnh trĩ giống bố, mẹ làm nhiều người hiểu nhầm bệnh trĩ có tính di truyền. Thực chất do những người trong gia đình thường có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, môi trường sống giống nhau nên rất dễ bị trĩ giống nhau.

Nhưng trong trường hợp của con bạn, theo mô tả về độ tuổi của con bạn, các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà cho rằng con bạn đang bị táo bón, có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ. Con bạn bị táo bón có thể do bú không đủ lượng sữa mẹ cần thiết, hoặc do sử dụng sữa ngoài không khoa học. Vì bé nhà bạn còn có nhỏ, tốt bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế để khám xác định nguyên nhân và có biện pháp giải quyết kịp thời.

Phương pháp điều trị và khắc phục bệnh trĩ cho bé 

Có rất nhiều cách có thể sử dụng để phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón, nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ở trẻ (trong giai đoạn sơ sinh). Dưới đây là một số cách tiêu biểu.

Cho bé uống đầy đủ lượng sữa mẹ cần thiết: Những bé được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thường ít bị táo bón. Nhưng nếu bé bú sữa mẹ mà vẫn bị táo bón thì người mẹ nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của bản thân để giúp bé cải thiện tình trạng táo bón. Người mẹ nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và những thức ăn có tác dụng nhuận tràng như mùng tơi, khoai lang,… Mẹ cần hạn chế những thực phẩm cay nóng.

Mát xa bụng cho bé: Đặt lòng bàn tay vào bụng của bé, xoa nhẹ nhàng theo chiều ngược kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Xoa như vậy sẽ giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn. Mỗi lần mẹ nên xoa bụng cho bé trong khoảng thời gian từ 10 – 15 phút. Không nên xoa bụng cho bé lúc bé vừa ăn no, mà nên xoa cho bé khi bé ăn xong khoảng 30 phút.

Di chuyển chân cho bé: Có tác dụng kích thích, hỗ trợ quá trình đi đại tiện một cách dễ dàng. Cách thực hiện như sau: đặt cho bé nằm ngửa trên giường, cầm hai chân của bé di chuyển lên xuống như động tác đi xe đạp. Thực hiện trong khoảng từ 10 – 15 phút, sau khi bé ăn khoảng 30 phút.

Tắm nước ấm cho bé: Có tác dụng giúp phân di chuyển dễ dàng hơn. Mẹ cho bé thư giãn trong bồn – chậu, đồng thời xoa bóp nhẹ nhàng vùng bụng cho bé. Khi tắm cho bé xong, mẹ nên lau khô người cho bé ngay, tránh để bé bị cảm lạnh.

Cho bé uống thêm nước: Mẹ cần cung cấp đầy đủ nước cho bé, là trong thời tiết khô hạn, nóng bức khiến trẻ bị mất nước nhiều do toát mồ hôi. Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp phân mềm và ít bị táo bón.

Trong trường hợp người mẹ không có đủ sữa cho bé bú, phải dùng sữa ngoài nên khiến bé rất dễ bị táo bón. Vậy nên, cha mẹ cần hết sức chú ý chọn lựa loại sữa có đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với trẻ. Nếu sữa có thêm chất xơ sẽ giúp bé hạn chế táo bón. Và nên pha sữa theo đúng hướng dẫn ghi trên vỏ hộp, không nên pha quá đặc hay quá loãng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh trĩ có di truyền không. Và cách phòng ngừa và điều trị trĩ cho bé. Qua đây, chắc hẳn bạn đã giải đáp được thắc mắc này. Nếu bạn vẫn còn những thức mắc thì hãy liên hệ với phòng khám đa khoa Thái Hà để được các chuyên gia tư vấn miễn phí. Hoặc trực tiếp tới địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để khám và điều trị trĩ.

Bác sĩ tư vấn