Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

DẤU HIỆU, BIỂU HIỆN của BỆNH TRĨ và cách chữa trị

Biểu hiện của bệnh trĩ là người bệnh thường xuyên có cảm giác đau đớn hậu môn, đại tiện ra máu, dị vật ở hậu môn..

Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 182 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ không chỉ gây phiền toái cho người bệnh mà còn trở thành mối nguy hiểm khôn lường ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, khi thấy các biểu hiện lạ ở hậu môn khiến mọi người băn khoăn không biết đó có phải là triệu chứng bệnh trĩ hay không. Vậy làm thế nào để nhận biết chính xác dấu hiệu căn bệnh này, hãy cùng chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà tìm hiểu trong bài viết chia sẻ sau đây nhé.

Biểu hiện của bệnh trĩ

 

(Biểu hiện của bệnh trĩ - ảnh minh họa)

Dấu hiệu bệnh trĩ dễ nhận biết

Ngay khi có những dấu hiệu bệnh trĩ ở dưới, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành điều trị càng sớm càng tốt. Đặc biệt, đối với những người bệnh táo bón hoặc đứng ngồi quá lâu trong thời gian dài là đối tượng phát triển nhanh chóng nhất, cần chú ý khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Đau hậu môn sau khi đại tiện

Triệu chứng bệnh trĩ thường gặp, người bệnh thường xuyên có cảm giác đau đớn hậu môn, đặc biệt là khi bị táo bón và tiêu chảy. Ngoài ra, còn kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, vướng víu, khiến người bệnh gặp vô số những khó khăn, bất tiện trong cuộc sống cũng như công việc hàng ngày.

Đi đại tiện ra máu 

Đại tiện ra máu là triệu chứng thứ hai khi mắc bệnh. Ban đầu lượng máu khá ít, người bệnh chỉ phát hiện máu dính trên giấy vệ sinh sau khi đại tiện. Khi bệnh phát triển lượng máu tăng lên, có thể chảy thành giọt thậm chí thành tia.

Sa trĩ triệu chứng của bệnh trĩ

Sa búi trĩ là biểu hiện của bệnh trĩ nội và đặc trưng triệu chứng trĩ ngoại. Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn với mức độ tăng dần theo tình trạng bệnh. Cụ thể như sau:

Trường hợp búi trĩ lòi ra ngoài, có kích thước khá nhỏ như hạt đậu, không gây đau khi đại tiện và có thể tự co lại thì đây là bệnh trĩ cấp độ 1, 2. Nói chung dấu hiệu bệnh trĩ ở giai đoạn này không rõ rệt và ít ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Nếu búi trĩ sa ra ngoài không co lại được, khiến người bệnh cảm thấy vướng víu, rất khó chịu. Đặc biệt ngay cả khi làm việc nặng, đứng nhiều một chỗ búi trĩ cũng xa xuống gây khó chịu thì có thể là triệu chứng sa trĩ cấp độ 3.

Bên cạnh những dấu hiệu điển hình ở trên, bệnh trĩ còn xuất hiện thêm những biểu hiện khác như ngứa hay dịch tiết vùng hậu môn… Bạn đọc cũng cần lưu ý, không phải đối tượng bị trĩ nào cũng xuất hiện tất cả các dấu hiệu kể trên mà còn phụ thuộc và tính, giai đoạn bệnh. 

Dấu hiệu, biểu hiện của bệnh trĩ ở từng giai đoạn

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh trĩ chia làm 3 loại: Trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp. Dấu hiệu nhận biết đơn giản là quan sát vùng niêm mạc ống ở hậu môn. Cụ thể:

- Nếu búi trĩ phồng to ở phía trên đường lược đó là trĩ nội.

- Ngược lại nếu búi trĩ phồng to phía dưới đường lược đó là trĩ nội.

- Trĩ hỗn hợp sẽ là sự kết hợp 2 dấu hiệu trên.

Triệu chứng bệnh trĩ ngoại

Có máu chảy ra khi đại tiện: Đây là triệu chứng bệnh trĩ ngoại điển hình, máu chảy ra có thể được nhìn thấy ở phân hoặc giấy vệ sinh. Càng ở giai đoạn muộn, hiện tượng đại tiện ra máu càng rõ ràng do lượng máu chảy ra tăng lên.

Sưng tấy, ngứa ngáy hậu môn: Khi bị trĩ ngoại, người bệnh cũng sẽ gặp phải những triệu chứng bất thường ở hậu môn này.

Đau rát hậu môn: Do hậu môn bị sưng tấy nên người bệnh bị đau mỗi khi đại tiện, càng ở giai đoạn muộn cơn đau càng tăng dần. Ngoài ra người bệnh còn gặp phải các vần đề đại tiện bất thường khác chẳng hạn như đại tiện khó, luôn có cảm giác buồn đại tiện, thấy cộm ở hậu môn…

Sa trĩ: So với bệnh trĩ nội thì triệu chứng bệnh trĩ ngoại này rất dễ nhận biết bởi khi búi trĩ ngoại sa ra các bạn hoàn toàn có thể sờ thấy.

Triệu chứng bệnh trĩ nội

Triệu chứng bệnh trĩ nội không dễ nhận biết ở giai đoạn đầu do búi trĩ còn nhỏ nên không bị sa ra ngoài hậu môn. Tuy nhiên, khi bị mắc loại trĩ này người bệnh sẽ thấy có sự thay đổi bất thường khi đại tiện và bất thường ở hậu môn dưới đây:

Đại tiện ra máu: Nếu chú ý quan sát các bạn sẽ thấy có máu dính ở giấy vệ sinh hoặc dính ở phân. Càng để tình trạng bệnh kéo dài triệu chứng đại tiện ra máu càng rõ ràng vì lượng máu chảy ra sẽ tăng lên.

Đại tiện khó, đau rát và ngứa hậu môn: Đây là những triệu chứng trĩ nội mà người bệnh cũng sẽ gặp phải. Càng để lâu các triệu chứng này càng rõ ràng và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Sa trĩ: Bắt đầu trĩ nội độ 2 người bệnh sẽ phải đối mặt với triệu chứng này tuy nhiên búi trĩ vẫn sẽ tự co lên được. Tuy nhiên đến độ 3, người bệnh cần phải dùng tay đẩy búi trĩ lên và chúng sẽ sa hoàn toàn ra ngoài hậu môn khi bệnh bước sang độ 4.

Cách chữa bệnh trĩ dựa vào dấu hiệu

Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Thái Hà đang áp dụng phương pháp HCPT, điều trị bệnh trĩ an toàn và hiệu quả cao cho các bệnh nhân trĩ độ 3, 4. Với phương pháp HCPT, khắc phục hoàn toàn được những hạn chế của các phương pháp truyền thống khác như: cắt trĩ bằng dao kéo, cắt trĩ bằng tia laser, thắt búi trĩ, ….

cách chữa bệnh trĩ bằng phương pháp HCPT

(Cách chữa trĩ bằng phương pháp HCPT)

HCPT áp dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu hiện đại, xâm lấn trực tiếp, phẫu thuật loại bỏ búi trĩ hiệu quả. Không gây bất kỳ tổn thương nào cho các vùng hậu môn lân cận và nhiều ưu điểm vượt trội khác:

-  Tiểu phẫu nhanh chóng: Tiểu phẫu thực hiện nhanh chóng trong 15 – 20 phút, không cần lưu viện.

- Điều trị triệt để: điều trị trĩ triệt để, không để lại bất kỳ biến chứng nào.

- An toàn: Với kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, không sử dụng dao kéo, không chảy máu, không đau đớn, đặc biệt được thực hiện tại phòng tiểu phẫu vô trùng do đích thân các bác sĩ chuyên khoa thực hiện, đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh.

- Thời gian hồi phục nhanh: Khác với các phương pháp truyền thống, HCPT giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng sau tiểu phẫu, không gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Với phương pháp HCPT, chắc chắn người bệnh sẽ không còn lo lắng khi mắc phải căn bệnh khó nói này.

Trên đây là những dấu hiệu của bệnh trĩ và cách chữa trị bệnh trĩ hiệu quả và an toàn. Nếu bạn còn thắc mắc có thể chat trên website để được tư vấn cụ thể và đặt lịch khám miễn phí. Phòng khám đa khoa Thái Hà ( làm việc từ 8h đến 22h hàng ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ ). Địa chỉ phòng khám: 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội.

Bác sĩ tư vấn