Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Các thói quen gây ra bệnh trĩ ở nữ giới

Những thói quen gây bệnh trĩ ở nữ giới bao gồm: ngồi lâu, đứng lâu, ít vận động; lười vận động; “yêu” bằng cửa sau; đồ ăn uống đồ ăn có hại; ngồi xổm; vệ sinh không đúng cách.

Điểm trung bình: 6.0 / 10 ( 12 lượt đánh giá )

Các thói quen gây ra bệnh trĩ ở nữ giới

Nữ giới có nguy cơ và tỷ lệ mắc phải bệnh trĩ cao hơn so với nam giới do cấu tạo đặc biệt của cơ thể, vùng tử cung dễ gây áp lực lên trực tràng. Thêm vào đó, phụ nữ có những thói quen xấu làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Vậy những thói quen gây ra bệnh trĩ ở nữ giới là gì?.

Các thói quen gây ra bệnh trĩ ở nữ giới

(Các thói quen gây ra bệnh trĩ ở nữ giới)

Những thói quen gây bệnh trĩ ở phụ nữ

Phụ nữ thường có những thói quen không tốt đang ngấm ngầm gây bệnh trĩ cho họ mà họ không hề hay biết. Những thói quen gây bệnh trĩ ở nữ giới bao gồm: ngồi lâu, đứng lâu, ít vận động; lười vận động; “yêu” bằng cửa sau; đồ ăn uống đồ ăn có hại; ngồi xổm; vệ sinh không đúng cách.

Thói quen ngồi lâu, đứng lâu, ít vận động

Xảy ra ở những người làm văn phòng, lái xe, công nhân, may vá, … vì do yêu cầu cầu việc khiến họ phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài. Khi người ta đứng lâu hoặc ngồi lâu sẽ tăng áp lực xuống các tĩnh mạch ở trực tràng và hậu môn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Thói quen lười vận động

Có rất nhiều người không thích vận động, thường nằm hoặc ngồi, đi lại ít khiến cho cơ thể luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, quá trình lưu thông máu kém, tiêu hóa chậm. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

Thích “yêu” bằng cửa sau

Thói quen “yêu” bằng cửa sau giúp tạo cảm hứng, phấn khích cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, nữ giới không biết rằng khi quan hệ bằng cửa sau sẽ rất dễ mắc phải bệnh trĩ do niêm mạc bị xây xước, thủng, rách dẫn tới viêm nhiễm xương chậu, từ đó gây trĩ.

Đồ ăn uống có hại

Táo bón chính là nguyên nhân chủ yếu gây trĩ. Những đồ ăn cay, nóng làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Có nhiều người có thói quen ăn uống có hại: thích ăn thức ăn có chứa nhiều gia vị cay, nóng, uống ít nước, ăn ít rau và thực phẩm chứa chất xơ, uống nhiều bia rượu,…Những thói quen này đơn giản là sở thích, nhưng nó vô tình đã gây ra bệnh trĩ cho người phụ nữ.

Thích ngồi xổm

Ngồi xổm là thói quen xấu của rất nhiều người phụ nữ. Nó là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ điển hình. Khi ngồi xổm nhiều sẽ gây rối loạn đường ruột. Hơn nữa, nó còn gây ra sung huyết hậu môn, mạch máu ở trực tràng.

Thói quen xấu này không chỉ làm gia tăng mỡ bụng, vòng 2 mất quyến rũ, mà còn khiến cho cơ vòng ở cửa hậu môn bị nhão lỏng ra, thậm chí là lòi niêm mạc trực tràng.

Vệ sinh không đúng cách

Việc vệ sinh tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách vệ sinh đúng. Có rất nhiều người phụ nữ đã vô tình mắc bệnh trĩ do vệ sinh không đúng cách. Chủ tịch Hội hậu môn trực tràng học Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Nhâm cho biết: hầu hết mọi người đều sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện nhưng thực chất giấy vệ sinh dù là giấy tốt hay xấu cũng rất khó có thể làm sạch hậu môn, không thể loại bỏ hoàn toàn chất thải đọng lại trên các nếp gấp của da ở hậu môn.

Trong khi đó, có rất nhiều phụ nữ vì điều kiện khó khăn nên thường sử dụng ccas loại giấy vệ sinh kém chất lượng làm cho chất thải đọng lại ở hậu môn càng nhiều hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi này nở gây viêm nhiễm.

Cách vệ sinh đúng, đảm bảo an toàn: tốt bạn nên rủa sạch hậu môn bằng nước sau khi đi vệ sinh, hiệu quả hơn nữa là đi tắm sau khi đi vệ sinh khoảng từ 10 – 15 phút để ngừa nhiễm trùng, ngừa bệnh trĩ.

Phòng ngừa bệnh trĩ ở nữ giới

Phụ nữ có thể ngừa bệnh trĩ bằng những biện pháp rất đơn giản: uống nhiều nước, thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường vận động.

Uống nhiều nước: bạn nên uống nhiều nước để ngăn ngừa bệnh trĩ. Vì nước có tác dụng làm mềm phân khiến cho việc đi đại điện trở nên dễ dàng hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý: ăn những loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như rau cải, trái cây,…sẽ giúp cho phân mềm khiến bạn không phải rặn, gián tiếp ngừa trĩ. Vì khi rặn sẽ làm cho áp lực trực tràng xuống hậu môn tăng.

Tăng cường vận động: vận động nhiều rất tốt cho sức khỏe và có thể ngừa trĩ hiệu quả. Bạn nên chịu khó tập thể dục thường xuyên để có một cơ thể khỏe mạnh, cường tráng. Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh trĩ thì càng nên vận động. Nhưng cần hết sức chú ý nên tập những bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, chậm,… tránh những bài thể dục nặng sẽ làm tăng nguy cơ và mắc độ nặng của bệnh

Nếu bạn còn thắc mắc về cách chữa bệnh trĩ hay các vấn đề sức khỏe khác. Có thể chat trên webite hoặc gọi đến hotline 0365 115 116 để được tư vấn miễn phí từ các chuyên gia tại phòng khám Thái Hà