Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0365115116

Tập yoga chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh trĩ

Tập yoga để điều trị bệnh trĩ là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ vô cùng hiệu quả.

Điểm trung bình: 8.3 / 10 ( 47 lượt đánh giá )

Tập yoga để điều trị bệnh trĩ là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ vô cùng hiệu quả. Tập yoga là những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản nên bất cứ ai cũng có thể áp dụng.

Bài tập yoga  điều trị bệnh trĩ

Sau đây là một số bài tập yoga để chữa bệnh trĩ, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng để có thể cải thiện được tình trạng bệnh của mình.

Tập yoga để điều trị bệnh trĩ

(Tập yoga để điều trị bệnh trĩ)

Bài tập 1- Bài tập thở kết hợp

Với bài tập này, người bệnh có thể áp dụng ở mọi tư thế, mọi địa điểm. Thao tác thực hiện như sau: Thả lỏng cơ thể và tập trung toàn bộ tinh thần vào bụng dưới. Tiếp theo, hít hơi vào từ từ kết hợp với động tác khép chặt 2 bên đùi, mông và đưa lưỡi áp vào hàm trên. Cùng lúc đó nín thở, và thực hiện co thắt và thóp hậu môn vào. Người bệnh cần giữ nguyên tư thế trên trong khoảng vài giây rồi mới thở ra và đưa lưỡi và hậu môn trở về trạng thái ban đầu. Thường xuyên tập luyện bài tập thở kết hợp sẽ thấy bệnh trĩ giảm rõ rệt. Nên tập mỗi ngày từ 3 đến 4 lần với khoảng 40 nhịp/ lần.

Bài tập 2- Tập khi đi bộ

Người bệnh giữ thẳng cơ thể, khép hờ hàm răng, 2 tay để thõng tự nhiên, bàn tay thì nắm hờ, tinh thần cũng tập trung vào vùng bụng dưới, ngón chân cong gập và bám vào mặt đất. Sau đó vừa đi bộ vừa thóp hậu môn lại, người bệnh chú ý bước nhẹ nhàng và thở đều. Sau khoảng 4 phút thì thư giãn, thả lỏng toàn bộ cơ thể rồi lại tiếp tục làm lại các động tác trên. Tập khoảng 20 -25 phút thì nghỉ, 1 ngày người bệnh nên tập bài tập này khoảng 2-3 lần.

Bài tập 3- Tập thân người với thở kết hợp

Người bệnh giữ thẳng người, sau đó dang rộng 2 chân bằng vai, 2 bàn tay nắm khẽ và buông lỏng, các ngón chân bám chặt với mặt đất. Tiếp đến, người bệnh từ từ cong gối xuống, lưng vẫn giữ thẳng ( như tư thế xuống tấn), giữ miệng khép đồng thời đưa lưỡi  xát cả vòm miệng trên và vòm miệng dưới cho đến khi nước bọt tiết ra đầy miệng thì hít sâu thật nhẹ nhàng và để lưỡi đặt lên hàm trên rồi từ từ nuốt nước bọt đồng thời kết hợp nín thở và thóp hậu môn lại, người bệnh chú ý giữ tư thế trên khoảng vài giây rồi thư giãn và lại tiếp tục làm lại các động tác như trên khoảng 25 lần thì nghỉ. Nên tập bài tập này 2 lần/ ngày để đạt được hiệu quả chữa bệnh.

Bài tập 4- Nằm hít thở

Người bệnh nằm trên giường theo tư thế ngửa, để 2 chân duỗi thẳng và khép lại, 2 tay để dọc theo cơ thể, 2 mắt nhắm khẽ, tinh thần tập trung vào vùng bụng dưới. Tiếp theo, người bệnh thực hiện hít vào nhẹ nhàng đồng thời thóp hậu môn, nắm chặt 2 bàn tay, khép chặt hàm răng, cong hết cỡ ngón chân theo hướng đầu, giữ tư thế này trong vòng 5 giây thì thả lỏng, sau đó lại tiếp tục thực hiện lại, làm trong vòng 10 phút thì nghỉ, người bệnh cần tập bài nằm hít thở từ 2 – 3 lần mới có hiệu quả.

Tập yoga để điều trị bệnh trĩ là phương pháp rất hữu hiệu, tuy nhiên ngoài việc tập yoga, người bệnh cần phải thực hiện ăn uống và sinh hoạt lành mạnh thì việc tập luyện mới có thể đạt được hiệu quả cao đồng thời cũng giúp người bệnh giảm được tối đa nguy cơ tái phát bệnh trĩ.

Ăn uống: Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, bổ sung các thực phẩm có tác dụng nhuận tràng…Tránh rượu, bia, đồ cay nóng…

Sinh hoạt: Thường xuyên vận động, không rặn hay ngồi đại tiện lâu, giữ hậu môn sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là sau khi đại tiện.

Tuy nhiên tập yoga để điều trị bệnh trĩ đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện, hơn nữa các bài tập yoga thường chỉ áp dụng cho những người bị trĩ nhẹ. Nếu bị trĩ nặng hay muốn khỏi bệnh nhanh chóng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Trên đây là một số bài tập yoga để điều trị bệnh trĩ, nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh trĩ cũng như phương pháp điều trĩ, hãy nhấp chuột vào khung tư vấn bên dưới để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng.

Bác sĩ tư vấn